RSS

Úc: Xét nghiệm tại nhà giúp xóa sổ virút gây bệnh AIDS

14:00 01/12/2018

Chính phủ Úc cho phép sử dụng bộ xét nghiệm HIV dùng ở nhà và từ 1 tháng 12, Juluca một loại thuốc mới có khả năng ngăn chặn sự sinh sản của HIV sẽ được Medicare trợ giá.

Kết quả hình ảnh cho Úc: Xét nghiệm tại nhà giúp xóa sổ virút gây bệnh AIDS

Các tổ chức trợ giúp người mắc bệnh AIDS hoan nghênh việc chính phủ liên bang cho phép bộ xét nghiệm HIV lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Úc.

Giám đốc điều hành của tổ chức  Positive Life New South Wales, ông Craig Cooper nói rằng bộ xét nghiệm có tên gọi Atomo Self Test cho bệnh nhân HIV có nhiều sự lựa chọn hơn.  

"Nhiều người sợ không dám đến phòng khám để được xét nghiệm, và không kiểm soát được nếu như họ muốn giữ nặc danh. Chính vì vậy mà có sự ngần ngại ở những người muốn làm xét nghiệm xem mình có bị nhiễm HIV hay không."

"Bây giờ có thể làm xét nghiệm kín đáo ở nhà, và hoàn toàn làm chủ tình hình nếu như kết quả xét nghiệm là dương tính.”

Giám đốc Liên minh các tổ chức vận động HIV, AIDS, Darryl O'Donnell, cho biết người ta có thể thường xuyên làm xét nghiệm ở nhà mà không cần phải đến phòng mạch bác sĩ.

"Đối với những người có nguy cơ nhiễm HIV cao họ phải làm xét nghiệm ba bốn lần một năm, nhưng đi gặp bác sĩ thường như vậy để phòng bệnh là chuyện không dễ thuyết phục được mọi người. Vì vậy chúng tôi hy vọng là nhờ có thể làm xét nghiệm ở nhà một cách dễ dàng và thường xuyên, thì người ta không cần phải đi gặp bác sĩ nhiều lần nữa."

Quý vị có thể đặt mua bộ xét nghiệm HIV qua mạng, nhưng nó chưa được bày bán trong các tiệm thuốc tây ngay.

Ông Cooper nói thành kiến về bệnh HIV, AIDS vẫn còn nặng nề trong xã hội cho nên làm sao để việc xét nghiệm hoàn toàn nặc danh không phải là chuyện đơn giản.

"Tùy vào nó được đóng gói thế nào, nhưng nếu bạn ở vùng thôn quê hẻo lánh thì khó lòng nhận được bộ xét nghiệm HIV hoàn toàn nặc danh. Bộ xét nghiệm phải được gởi đến bệnh nhân mà không ai để ý, bạn bè, hàng xóm sẽ không biết bộ xét nghiệm dùng để làm gì."

Bộ trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt vừa công bố một ngân khoản phụ trội là 5 triệu Úc kim để tài trợ cho chiến dịch phòng ngừa HIV, AIDS, với hy vọng sẽ xía sách được căn bệnh này trước năm 2022.

Bộ Y tế cũng loan báo kể từ ngày 1/12, trùng với Ngày AIDS Thế Giới, chính phủ sẽ bắt đầu tài trợ cho thuốc trị HIV mới gọi là Juluca.

Thông thường một liều thuốc này có chi phí là 11 ngàn Úc kim một năm, nhưng nay bệnh nhân chỉ trả có $39.50 mà thôi.

Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nói tự xét nghiệm là vô cùng quan trọng nếu muốn xóa sổ virút HIV.

"Nếu anh không biết anh mang bệnh anh sẽ nghĩ là anh không lây cho ai được. Đó là thông địp quan trọng mọi người cần biết."

Quyền giám đốc Hiệp hội Bệnh nhân HIV, bác sĩ John Rule, cho biết loại thuốc mới Juluca được tài trợ sẽ đỡ bớt gánh nặng cho các bệnh nhai cao tuổi đang phải sống với HIV.

"Juluca là hai loại dược chất được bào chế trong một viên thuốc. Chúng ta biết các cuộc nghiên cứu cho thấy 73 phần trăm bệnh nhân lo lắng cho tiền thuốcmột khi về già. Những người cao tuổi mà mang bệnh HIV sẽ gặp nhiều khó khăn ở tuổi già mà chúng tôi gọi là gánh nặng thuốc men cho họ."

Bác sĩ Rule  nói rằng đưa thuốc Juluca vào danh sách trợ giá PBS là một hướng đi đúng đắn, nhưng còn cần phải là nhiều hơn nữa để xóa sổ HIV.

"Chúng ta cần phải giáo dục các bác sĩ toàn khoa, bởi không phải tất cả bác sĩ gia đình đều được đào tạo về cách hỗ trợ cho bệnh nhân HIV và thuốc men của họ. Chúng ta cần các GP có thể làm xét nghiệm HIV cho những ai cần, mà không có thành kiến."

"Chúng ta cần làm xét nghiệm những người không phải là đồng tính, các sắc dân có văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, cũng như dân đảo eo biển Torres. Bên cạnh đó trong vòng 12 tháng tới là chương trình giáo dục công chúng về kiến thức khoa học của HIV và cách điều trị."

Bà Karen Price, phó giám đốc của tổ chức giáo dục sức khỏe ACON, nhắc lại nhu cầu xóa bỏ thành kiến.

"HIV vẫn là một căn bệnh không ai muốn nói đến. Chúng ta vẫn còn nhớ mẫu quảng cáo trước đây về HIV, AIDS với biểu tượng Thần Chết. Nó làm người ta sợ. Tôi nghĩ nói chung công chúng vẫn sợ HIV, do đó những người bị HIV/AIDS phải chịu đựng nhiều thành kiến về họ."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.