RSS

Ai là người hưởng lợi nhất khi giá địa ốc sụt giảm mạnh?

06:00 05/03/2019

Thời kỳ hoàng kim của địa ốc tại Úc đã qua đi, và đang vào giai đoạn chững lại trước khi được dự đoán sẽ giảm mạnh khiến nhiều người phải lao đao. Thế nhưng vẫn có những nhóm đối tượng rất vui mừng khi thấy thị trường địa ốc sụt giảm.

Các nhà đầu tư sẽ là nhóm đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề, những người chủ đang muốn bán nhà cũng phải chịu thiệt thòi khi thời gian bán nhà chậm và giá cả không được như mong muốn, ngoài ra các nhà đầu tư địa ốc thì đang gặp khó khăn khi quá nhiều dự án căn hộ đã và đang sắp hoàn thành nhưng thời kỳ đỉnh điểm đã qua.

Nhưng bên cạnh đó vẫn có những ‘người thắng cuộc’, họ là ai?

Người mua nhà lần đầu

Theo số liệu tháng Hai của CoreLogic, giá nhà trung bình ở Sydney đã giảm từ $895,117 xuống còn $789,339. Việc sụt giảm giá địa ốc sẽ giúp cho những người muốn mua nhà lần đầu bớt áp lực hơn, điều này ngay lập tức thể hiện trong số liệu cho vay: nhóm người vay tiền mua nhà chiếm 26.5%, so với 20% từ tháng 2/2017.

Nếu bạn có một công việc ổn định, có khoản tiền cọc mua nhà và được ngân hàng cho vay, thì khả năng mua nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Những người đi thuê nhà

Nhiều người mua nhà hơn cũng đồng nghĩa với việc người đi thuê nhà sẽ giảm bớt, đặc biệt khi trên thị trường không thiếu nguồn cung nhà.

Theo ngân hàng trữ kim RBA, lạm phát tiền thuê nhà hiện ở mức 0.5%, nằm trong khoảng thấp nhất kể từ năm 1993. Tại Sydney, tiền thuê nhà trung bình hàng tuần đã giảm 1.8% trong quý cuối năm ngoái, và tiền thuê căn hộ trung bình đã giảm 2.8%, theo giá được niêm yết trên trang Domain.

Chủ nhà đang phải giảm tiền thuê để cho thuê được nhanh hơn và trong nhiều trường hợp còn ‘khuyến mãi’ cho người thuê như tặng thêm pizza hay bia cho ai đặt cọc ngay lập tức.

“Mặc dù không thể nói đây hoàn toàn là thị trường của người đi thuê, nhưng chủ nhà bây giờ cũng không còn thảnh thơi ngồi chờ hàng trăm đơn xin thuê nhà nữa, chúng ta đã thấy nhiều chủ nhà đã có những hình thức khuyến mãi, chẳng hạn miễn phí một tuần thuê nhà,” chuyên viên về chính sách thuộc Nghiệp đoàn của Người Thuê nhà NSW cho biết.

Các thành phố nhỏ

Trong khi hai thành phố lớn của Úc là Sydney và Melbourne đang dẫn đầu về việc sụt giảm giá địa ốc, thì những thành phố nhỏ hơn lại vẫn giữ nguyên phong độ.

Như Hobart, với dân số khoảng 220,000 người, là nơi duy nhất có giá nhà tăng trong tháng rồi, và tăng tổng cộng 7.2% trong cả năm ngoái. Thủ phủ của tiểu bang Tasmania được hưởng lợi do nhiều người trong lục địa Úc đổ xô đến đây tìm một nơi có cuộc sống bớt xô bồ và áp lực, còn các nhà đầu tư thì tìm kiếm một thị trường vẫn đang tăng trưởng, cộng thêm giá nhà trung bình tại đây vẫn còn tương đối dễ chịu ($457,186).

Những người thiết kế tân trang nhà

Các công ty chuyên sắp xếp lại nội thất ngôi nhà, tân trang lại cho ngôi nhà trông lung linh đẹp mắt hơn cũng là đối tượng hưởng lợi trong tình hình thị trường địa ốc sụt giảm. Hơn bao giờ hết, người bán nhà thực sự thấy rõ lợi ích của việc tân trang nhà cửa đẹp mắt để có thể bán được giá tốt nhất mà không mất thời gian rao bán quá lâu.

Giám đốc công ty Furnish&Finish trao đổi với Sydney Morning Herald rằng một căn nhà được sắp xếp và bài trí chuyên nghiệp có thể chỉ mất 4 tuần để bán và còn giúp ngôi nhà tăng thêm trung bình 12.5% giá trị.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.