RSS

Ăn thực phẩm ‘organic’ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư?

09:30 02/11/2018

Một nghiên cứu mới vừa được công bố đã chỉ ra việc những người ăn nhiều các loại thực phẩm hữu cơ, tự nhiên có khả năng giảm đáng kể rủi ro mắc 2 loại bệnh ung thư nguy hiểm. Thành phần thực phẩm quý vị đang dùng hằng ngày có bao nhiêu phần trăm là hàng ‘organic’?

Ăn uống theo chế độ giàu thực phẩm hữu cơ có thể giúp quý vị giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch và ung thư vú sau mãn kinh, theo kết quả của một nghiên cứu thực hiện tại Pháp.

Nghiên cứu mới này đã được công bố tại JAMA Internal Medicine đã tìm thấy bằng chứng cho việc những người thường xuyên ăn các thực phẩm hữu cơ có khả năng giảm đáng kể rủi ro mắc một số loại bệnh ung thư cụ thể.

Gần 70,000 người Pháp đã tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Trong đó, họ được yêu cầu phải cung cấp cụ thể thành phần thực phẩm mà họ tiêu thụ dựa trên 16 nhóm thực phẩm hữu cơ khác nhau, bao gồm trái cây, rau củ, các loại thực phẩm làm từ đậu nành, các loại gia vị, chocolate, các thức ăn chế biến sẵn và rượu vang.

“Kết quả mà chúng tôi tìm thấy được đã chỉ ra việc tiêu thụ các loại thực phẩm hữu cơ có liên quan chặt chẽ đến việc giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư cụ thể.”

Kết quả cho thấy những người tham dự nghiên cứu thường xuyên sử dụng các thực phẩm hữu cơ có tỉ lệ phát triển các bệnh ưng thư hạch và ung thư vú sau mãn kinh thấp hơn bình thường là 25%. Đây là kết quả thu được suốt 5 năm theo dõi và so sánh với nhóm người ít ăn các loại thực phẩm hữu cơ hơn.

Kết quả mà chúng tôi tìm thấy được đã chỉ ra việc tiêu thụ các loại thực phẩm hữu cơ có liên quan chặt chẽ đến việc giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư nói chung,” trích từ nghiên cứu được thự hiện bởi Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và thống kê ở Pháp và Harvard T.H. Chan Trường Y tế cộng đồng ở Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã theo dõi việc giảm rủi ro phát triển các bệnh ung thư cụ thể (bệnh ung thư vú sau mãn kinh, ung thư hạch không Hodgkin, và các bệnh ung thư phát triển từ tế bào bạch cầu, hay còn gọi chung là ung thư hạch).

Carrot

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy mối liên kết nào giữa việc sử dụng các thực phẩm hữu cơ với việc giảm rủi ro mắc một số loại ung thư khác với những loại kể trên.

Kết quả nghiên cứu cũng chưa nêu ra được lý do vì sao lại có sự liên quan giữa việc sử dụng thực phẩm hữu cơ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên các tác giả của nghiên cứu này suy đoán rằng các thực phẩm hữu cơ vốn dĩ “ít chứa đựng ít lượng thuốc trừ sâu hơn các loại thực phẩm thông thường.”

Theo như dữ liệu của Global Organic Trade Guide, nước Pháp hiện đang là thị trường lớn thứ ba trên thế giới về thực phẩm và thức uống hữu cơ.

Thị trường Úc hiện đang đang đứng thứ 12 trên thế giới, tính trên tổng giá trị thực phẩm và thức uống hữu cơ.

Trong khi đó, nếu tính theo mức chi bình quân trên đầu người khi mua các thực phẩm hữu cơ, thì nước Pháp giữ vị trí thứ 8 và Úc giữ vị trí thứ 16.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Bộ Y tế Pháp, là nghiên cứu đầu tiên đánh giá và xác định mối liên kết giữa lượng thực phẩm hữu cơ mà chúng ta ăn và nguy cơ phát triển ung thư.

Basil

Các tác giả nói rằng những phát hiện này cần phải được xác nhận và so sánh với nhiều nghiên cứu lớn hơn. Nhưng nếu nghiên cứu trong tương lai mang lại kết quả tương tự, việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có thể được thúc đẩy như một chiến lược phòng ngừa chống lại các bệnh ung thư cụ thể.

Vậy chúng ta có nên tăng lượng thực phẩm hữu cơ trong bữa ăn hằng ngày?

Dựa trên những bình luận kèm theo của nghiên cứu, mối liên quan giữa thực phẩm hữu cơ và ung thư hạch tương tự với kết quả từ một cuộc nghiên cứu khác. Kết quả này lấy từ cuộc nghiên cứu Million Women Study tại Vương quốc Anh, cũng đã chỉ ra liên kết giữa lượng thức ăn hữu cơ với nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin là 21%, thấp hơn mức thông thường.

Tuy nhiên kết quả từ Million Women Study cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ lại có liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú : chính kết quả này khác biệt với kết quả trong nghiên cứu mới đây.

Điểm hạn chế của nghiên cứu mới này là khó chứng minh được câu trả lời của những người tham dự là chính xác, và nghiên cứu không bàn đến các yếu tố khác như tình trạng sức khỏe, kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, thực phẩm hữu cơ mang lại mắc tiền và không dễ để những người có thu nhập thấp có thể tiếp cận.

Nhìn chung thì việc tiêu thụ trái cây, rau củ nhiều đã là một yếu tố tốt cho sức khỏe, dù là hữu cơ hay không.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.