RSS

Bạn có thường bị “ép” để lại tiền tip khi đi ăn tại Úc?

12:00 18/05/2018

Người Úc là những người thường không thích để lại tiền tip, tuy nhiên thời gian gần đây, có vẻ như chúng ta đang bị “ép” để lại tiền tip với những con số kỷ lục.

Một phân tích mới của trang web so sánh finder.com.au cho thấy rằng 1.8 triệu thực khách đã gặp phải áp lực phải chi tiền tip - và máy quẹt thẻ Eftpos thường bị đổ lỗi cho việc “lấy đi” số tiền của hàng triệu người Úc một cách đầy miễn cưỡng.

Theo nghiên cứu, 11% thực khách Úc đã cảm thấy bị áp lực khi phải chi tiền tip, sau khi trên màn hình máy Eftpos hiển thị ‘$ 0,00’ sau bữa ăn.

Và một nửa số khách hàng này sau đó đã buộc phải để lại tiền tip sau thứ áp lực “đầy tinh tế” đó.

Tuy nhiên, 51% thực khách đã hoàn toàn từ chối chi tiền tip, với 28% khẳng định rằng họ đã trả một mức giá hợp lý cho trải nghiệm ăn uống của mình rồi.

Hơn 14% nói rằng họ không tip bởi vì họ tin rằng những người phục vụ đã được trả lương đủ để không cần tiền tip, trong khi 10% số người được hỏi cho biết họ không tip vì nhiều lý do khác nhau.

Một số người Úc thậm chí còn nói rằng, "Chúng ta không phải là nước Mỹ", trong khi những người khác nói rằng tip không phải là một phần trong nền văn hóa của nước Úc.

Chuyên gia về tiền tệ của Finder.com.au, bà Bessie Hassan, nói rằng có nhiều lý do khiến người Úc cảm thấy không cần thiết phải để lại tiền tip.

Bà nói thêm rằng có 22% người đi nhà hàng sẽ chỉ để lại tiền tip nếu đó là dịch vụ đặc biệt.

Bà Hassan nói rằng với mức lương tối thiểu là 18.29 đô, người Úc có thể không cảm thấy có khuynh hướng để lại tiền tip cho nhân viên ngành dịch vụ khách hàng.

"Hầu hết mọi người ra ngoài ăn vào buổi tối hoặc vào cuối tuần, khoảng thời gian hầu hết là những người lao động thời vụ làm việc, và họ nhận được thêm 25%, tăng mức lương tối thiểu lên hơn 22 đô một giờ," bà nói.

"Thay vì để lại tiền tip, người Úc thường cảm ơn các nhân viên hoặc địa điểm trên phương tiện truyền thông xã hội hơn nếu họ có được một trải nghiệm tuyệt vời.”

“Những lời khen ngợi và đánh giá trên mạng xã hội đã chứng minh về địa điểm và nhân viên của họ, và có thể có giá trị hơn cho doanh nghiệp trong dài hạn.”

Khi Úc chuyển sang thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ mã PIN vào năm 2014, những người phục vụ đã phàn nàn rằng nó ảnh hưởng đến nghi thức tip. Một số nhân viên làm việc toàn thời gian nhận thấy tiền lương của họ đã giảm hàng trăm đô một tuần kể từ khi thay đổi này được đưa ra, khiến tiền tip trở nên ít hơn.

Ông Nick Powell, quản lý tại Searock Grill ở Sydney, cho biết: “Khi khách hàng có thể ký, họ đã có cơ hội để họ nghĩ về dịch vụ mà mình đã nhận được và liệu họ có muốn để lại tiền tip hay không”.

“Mã PIN đã loại bỏ quá trình đó, và mang lại sự thoải mái hơn cho khách để đưa ra quyết định. Họ không muốn cảm thấy bị áp lực khi bạn đang đứng đó. Và rất nhiều lần khi phần tip xuất hiện trên máy Eftpos, họ bắt đầu nhập mã PIN của họ vào, và phải bắt đầu lại. ”

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.