RSS

Bạn nhất định không được gọi lại khi thấy cuộc gọi nhỡ từ các đầu số này!

20:58 09/02/2018

Một chàng trai bỗng một tối đã nhận được cuộc gọi từ Cuba, dù chưa bao giờ đến Cuba, và cũng không biết ai ở đó.

Tại sao người này lại nhận được điện thoại từ Cuba? Bởi vì những kẻ lừa đảo muốn lấy tiền của anh ta.

Nó gần như chắc chắn là thứ được biết đến với cái tên “trò lừa đảo wangiri”, một từ tiếng Nhật nghĩa là "gọi rồi ngắt máy".

Tuần này, cơ quan giám sát người tiêu dùng hàng đầu tại Úc đã cảnh báo về việc gia tăng những trò lừa đảo này tại Úc. Cũng có những báo cáo về trò lừa đảo này đang nổi lên khắp nơi trên thế giới.

Trả lời đài ABC, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), bà Delia Rickard, đã khuyên mọi người nên bỏ qua những cuộc gọi từ các mã quốc gia mà bạn không nhận ra.

"Điều thường xảy ra là kẻ lừa đảo chỉ gọi, rồi sau đó ngắt máy ngay, để lại một cuộc gọi nhỡ trên điện thoại của nạn nhân", bà nói.

"Sau đó, nạn nhân gọi lại cho số điện thoại đó, và họ có thể phải chờ cuộc gọi kết nối, nghe thấy nhạc hoặc họ có thể thử và trò chuyện."

Mục đích của những kẻ lừa đảo là giữ cho bạn nghe điện thoại càng lâu càng tốt.

Những kẻ lừa đảo thường gọi bằng những số tương tự với những đường dây điện thoại có tính phí, như đường dây nóng tâm lý hay tình dục, và có thể khiến bạn phải tốn tiền.

Theo ScamWatch của ACCC, người Úc đã mất hơn 48,000 đô vì các cuộc gọi lừa đảo bằng các đường dây có tính phí trong năm qua.

Các nhà cung cấp dịch vụ di động của Úc như Telstra, Optus và Vodafone đã thắt chặt giao dịch của bên thứ ba, đồng nghĩa với việc các công ty sẽ không còn có thể dụ dỗ bạn mua game hoặc gửi tin nhắn bằng cách thêm chi phí đó vào hóa đơn điện thoại của bạn.

Bà Rickard cho biết với những mưu đồ như thế này, những kẻ lừa đảo có thể tìm cách để có được một phần số tiền bị tính phí khi gọi cho các đường dây có tính phí.

"Có một cấu trúc thanh toán phức tạp, nhưng mọi người sẽ bị tính phí nhiều hơn khi họ liên lạc qua những số này, và số tiền đó sẽ quay trở về với kẻ lừa đảo", bà nói.

Ngoài Cuba, những người khác đã báo cáo rằng họ nhận được các cuộc gọi từ Slovenia.

Một gia đình ở Brisbane cho biết rằng cậu con trai 10 tuổi của họ đã nhận được một cuộc gọi nhỡ từ một số bắt đầu với +247, đến từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây của châu Phi.

Khi gia đình họ gọi lại, người nghe điện là một phụ nữ không nói tiếng Anh, và người này cũng không trả lời câu hỏi của họ.

Họ vẫn không chắc rằng cuộc gọi này đã khiến họ phải trả bao nhiêu, nhưng nếu rơi vào trường hợp này thì hãy thử liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn để xem liệu họ có thể hủy khoản phí này hay không.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.