RSS

Các cựu chiến binh Úc gặp khó khăn khi tìm việc ở vùng nông thôn

07:00 28/02/2019

Các cựu chiến binh thường gặp khó khăn để tìm việc làm sau khi xuất ngũ. Nhưng điều đó còn khó khăn gấp bội tại các khu vực nông thôn với tỉ lệ thất nghiệp cao.

Ông Scott Martin vẫn còn ám ảnh về khoảng thời gian phục vụ trong lực lượng quốc phòng Úc. Trong 25 năm thuộc lực lượng hải quân, ông đã từng nhìn thấy nhiều đồng nghiệp tử nạn khi đang làm nhiệm vụ. 

Hồi năm ngoái, ông xuất ngũ sau khi được chẩn đoán mắc chứng Rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD). Ông cho biết ngay cả những thứ nhỏ nhặt nhất cũng có thể làm cho ông hoảng sợ.

“Bất cứ điều gì cũng có thể gây kích động, chẳng hạn như một đám đông trong trung tâm mua sắm,” ông nói.

“Vì thế, tôi hay mua sắm vào tối thứ ba lúc 12 giờ khuya, chỉ để tránh đám đông đó.”

Sau khi trở về quê nhà ở Shoalhaven, thuộc bờ biển phía nam New South Wales, ông Martin quyết tâm làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, ông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Ba tháng sau, ông vẫn loay hoay tìm việc, mặc dù đã có sự hỗ trợ từ Bộ Cựu chiến binh (DVA).

Ông cho biết: “Nếu bạn không làm việc, thì bạn không thể hòa nhập trở lại với cuộc sống cũ. Và điều đó khiến cho các cựu chiến binh cảm thấy lạc lõng, và họ cảm thấy lo lắng nhiều hơn.”

Scott Martin (R) served in the Navy for more than 20 years.

Scott Martin (R) served in the Navy for more than 20 years.

Tại Úc có hơn 5,500 người xuất ngũ mỗi năm, và nhiều người trong số họ trở lại các khu vực nông thôn. 

Các cựu chiến binh có tỉ lệ thất nghiệp hoặc làm việc ít giờ hơn so với mức trung bình trên toàn quốc, đặc biệt là trong những tháng đầu sau khi rời khỏi quân đội. 

Những nhà hoạt động vì quyền lợi của cựu chiến binh, chẳng hạn như Chủ tịch RSL Narooma, ông Paul Naylor, nói rằng hiện có quá ít các dịch vụ hỗ trợ tìm việc ở vùng nông thôn.

“Tôi muốn thấy nhiều nhân viên Bộ Cựu chiến binh ở những vùng thôn quê hơn,” ông nói.

“Chúng tôi từng có các đơn vị di động đến từ Wollongong, họ sẽ cho chúng tôi biết khi nào họ đến, và chúng tôi báo tin cho tất cả các cựu chiến binh biết.”

Hai năm trước, Bộ Cựu chiến binh đã ra mắt một chương trình đặc biệt để kết nối với các doanh nghiệp. Gần 60 công ty đã đăng ký tham gia chương trình này. 

Thế nhưng Tổng trưởng Cựu chiến binh Sự vụ Darren Chester thừa nhận rằng, chính phủ có thể làm nhiều hơn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vùng quê tuyển dụng các cựu chiến binh xuất ngũ.

Ông Chester nói: “Tôi nghĩ một trong những thách thức của chúng tôi là bảo đảm các cộng đồng hiểu được nhu cầu của các cựu chiến binh xuất ngũ, và điều quan trọng là chúng tôi cần phải làm việc với các cộng đồng về vấn đề đó, nhằm bảo đảm các doanh nghiệp nhỏ tại các khu vực nông thôn sẵn sàng thuê một cựu chiến binh.”

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.