RSS

Các vụ lừa đảo tăng ṿọt khi cả nước Úc đang chuyển dic̣h vụ internet sang NBN

13:00 20/06/2019

Số tiền bị lừa đảo mỗi tháng trong năm 2019 tăng gần gấp 3 lần so với năm ngoái.

Số tiền bị lừa đảo trong năm 2019 

Ủy ban Giám sát Cạnh tranh và Tiêu thụ ACCC vừa lên tiếng cảnh báo mức thiệt hại trung bình hàng tháng đối với các vụ lừa đảo liên quan đến mạng internet băng rộng NBN gần như gấp ba lần trong năm 2019.

Theo cơ quan này, chỉ chưa đầy nửa năm 2019, số tiền người Úc bị lường gạt về dịch vụ này được báo cáo trong năm 2019 đã cao hơn tổng số tiền bị mất vào tay bọn lừa đảo của cả năm ngoái.

Các khách hàng NBN đã mất trung bình hơn 110.000 đô la mỗi tháng trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2019, so với khoảng 38.500 đô la bị lừa đảo trung bình hàng tháng trong suốt năm ngoái 2018, tức tăng gần gấp 3 lần.

Chủ tịch ACCC, bà Delia Rickard cho biết những người trên 65 tuổi là đối tượng phổ biến nhất của bọn lừa đảo vì là thành phần báo cáo nhiều nhất và tống số tiền họ bị mất từ đầu năm đến nay lên tới 330.000 đô la, tức hơn 60% tổng số tiền bị lừa đảo trong thời gian này.

Họ bị lừa đảo như thế nào?

Một số trường hợp lừa đảo phổ biến như:

- Bọn lừa đảo giả vờ là nhân viên thuộc công ty NBN cung cấp dịch vụ internet băng rộng cùng tên NBN hoặc một nhà cung cấp internet gọi cho đối tượng chúng nhắm đến và nói rằng việc kết nối điện thoại hoặc internet của họ có vấn đề, đồng thời yêu cầu sửa chửa bằng cách để chúng truy cập vào máy điện toán của họ từ xa. Kẻ lừa đảo sau đó có thể cài đặt phần mềm độc hại hoặc đánh cắp thông tin cá nhân có giá trị, bao gồm cả chi tiết ngân hàng.

- Những kẻ lừa đảo giả vờ làm nhân viên công ty NBN bán dịch vụ internet băng rộng. Thường thì chúng sẽ dụ dỗ người mua qua điện thoại bằng cách hứa hẹn giảm giá hoặc cung cấp miễn phí các thiết bị kết nối internet. Và chỉ cần đồng ý là nạn nhân đã mắc bẫy chúng và tự cung cấp cho chúng các chi tiết cá nhân của họ, kể cả các chi tiết ngân hàng.

- Bọn lừa đảo cũng có thể gọi điện thoại hoặc đến tận nhà của đối tượng chúng nhắm đến để đề nghị ký hợp đồng với NBN, hoặc kiểm tra tốc độ kết nối của họ và từ đó yêu cầu họ cung cấp chi tiết cá nhân hoặc yêu cầu thanh toán lệ phí qua thẻ quà tặng.

- Chúng cũng có thể gọi cho đối tượng trong lúc khu vực của họ bị mất điện và đề nghị sẽ duy trì mạng internet cho họ với một khoản lệ phí bổ sung. Và dĩ nhiên, như tất cả những trường hợp vừa kể, trường hợp này cũng kết thúc bằng việc chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp chi tiết cá nhân, trong đó có cả chi tiết ngân hàng.

"Nếu một người nào đó tuyên bố làm việc cho NBN, hay cố nài bán cho quý vị một dịch vụ internet hoặc dịch vụ điện thoại mà quý vị không chắc lắm, hãy hỏi chi tiết của họ, gác máy và gọi cho công ty đang cung cấp dịch vụ internet cho quý vị để kiểm tra xem những chi tiết đó có hợp pháp không. Nên tìm số điện thoại của công ty quý vị đang sử dụng dịch vụ trên các hóa đơn, trên Google hay trong danh bạ điện thoại, chứ không nên sử dụng chi tiết liên lạc do nhân viên bán hàng cung cấp." Chủ tịch ACCC

Làm sao tránh được những trường hợp lừa đảo này

Điều quan trọng cần nhớ là NBN Co là một công ty chỉ bán sĩ dịch vụ NBN cho các công ty trung gian để những công ty này chuyển dịch vụ internet băng rộng cho người tiêu thụ, chứ công ty NBN hoàn toàn không bán dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.

Vì vậy, công ty NBN hoặc nhân viên của họ không bao giờ điện thoại trực tiếp hoặc gõ cửa nhà quý vị để bán dịch vụ. Họ cũng sẽ không bao giờ yêu cầu chủ nhà cung cấp mật mã để sử dụng máy điện toán của quý vị từ xa và cũng sẽ không bao giờ yêu cầu quý vị trả lệ phí hay cung cấp chi tiết tài chánh ngân hàng.

Chủ tịch ACCC khuyên rằng: "Nếu một người nào đó tuyên bố làm việc cho NBN, hay cố nài bán cho quý vị một dịch vụ internet hoặc dịch vụ điện thoại mà quý vị không chắc lắm, hãy hỏi chi tiết của họ, gác máy và gọi cho công ty đang cung cấp dịch vụ internet cho quý vị để kiểm tra xem những chi tiết đó có hợp pháp không. Nên tìm số điện thoại của công ty quý vị đang sử dụng dịch vụ trên các hóa đơn, trên Google hay trong danh bạ điện thoại, chứ không nên sử dụng chi tiết liên lạc do nhân viên bán hàng cung cấp.

Cũng không cho phép người gọi truy cập từ xa vào máy điện toán của quý vị, không cung cấp các chi tiết về tài khoản cá nhân, thẻ tín dụng hoặc tài khoản trực tuyến của quý vị cho bất kỳ người nào mà quý vị không quen biết, dù là trực tiếp hay qua điện thoại.

Một điều cần nhớ khác là công ty NBN cũng không bao giờ tự động gọi điện thoại để báo cho từng người là nhà hay khu vực của quý vị sẽ bị ngắt điện. Nếu nhận phải một cú điện thoại như thế này, quý vị hãy cúp máy.

Và nếu nghĩ rằng bọn lừa đảo đã truy cập được các chi tiết cá nhân hay chi tiết tài khoản ngân hàng của quý vị, hãy liên lạc với ngân hàng hay công ty tài chính của quý vị ngay lập tức.

Thông tin thêm về những vụ lừa đảo NBN có sẵn trên trang mạng Protect yourself from scams.

Quý vị cũng có thể báo các vụ lừa đảo với ACCC qua chương trình Scamwatch.

Việc chuyển sang NBN là bắt buộc

Vì việc chuyển đổi sang dịch vụ internet băng rộng có thể nói là bắt buộc, quý vị chỉ có 18 tháng để chuyển đổi kể từ công ty NBN tuyên bố dịch vụ này đã có sẵn tại điạ phương của quý vị, nếu không mạng internet của quý vị sẽ tự động bị ngắt khi hết hạn.

Vì vậy, nếu không rõ khu vực mình ở dich vụ NBN đã hoạt động chưa, quý vị có thể liên lạc với công ty internet đang sử dụng.

Thường thì nếu có NBN, những công ty này sẽ tự động gởi thư để báo quý vị biết. Quý vị cũng có thể vào trang mạng của công ty NBN để xem khu vực của quý vị đã có dịch vụ internet băng rộng chưa. Nếu có, quý vị cần liên lạc với công ty viễn thông mà mình ưa thích để chuyển đổi trước thời hạn ấn định.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.