RSS

Cặp vợ chồng già kiến nghị thay đổi luật về người lái xe cao tuổi tại Úc

20:46 14/04/2018

Một cặp vợ chồng đã khởi động một chiến dịch trên cả nước nhằm mục đích buộc những người lái xe cao tuổi phải trải qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt để duy trì bằng lái xe.

Bà Sue và ông Gary Jenkins đã rất đau buồn sau cái chết của cậu con trai Dann, 22 tuổi. Dann đã qua đời do bị một chiếc xe tải nhỏ đâm phải trong khi đang đi xe máy. Vụ tai nạn xảy ra cách đây 18 tháng ở phía bắc New South Wales.

Ông Edwin Jessop, khi đó 87 tuổi, đã gây tai nạn và đâm vào Dann, và ông nói rằng ông đã chỉ đơn giản là không nhìn thấy chàng trai này.

Theo thông tin được tiết lộ tại tòa án, ông Jessop đã vượt qua kiểm tra thị lực chỉ 3 tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người này.

Ông đã bị phạt 9 tháng tù và bị đình chỉ bằng lái xe trong 3 năm.

Mặc dù ông Jessop đã thông qua tất cả các yêu cầu để có được bằng lái xe ở New South Wales, nhưng ông bà Jenkins nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo những người lái xe lớn tuổi là những người có tình trạng tốt nhất khi lái xe.

Bà Jenkins nói: "Chúng tôi đang muốn phải có một bài kiểm tra thị lực từ một chuyên viên đo thị lực, và chúng tôi muốn có cả bài kiểm tra chứng sa sút trí tuệ. Những điều này thì hiện nay lại không hề được kiểm tra.”

Họ cũng kêu gọi phải có một bài kiểm tra lái xe mô phỏng, có liên quan đến tình huống khẩn cấp, và đã bắt đầu tạo một đơn kiến ​​nghị để thay đổi luật lệ ở mỗi tiểu bang.

"Tôi sẽ đưa nó đến hội đồng lập pháp của mỗi Quốc hội. Chúng tôi muốn nó là một chiến dịch trên phạm vi cả nước vì đó là một vấn đề quốc gia", bà Jenkins nói.

Hiện nay, các quy định đối với người lái xe cao tuổi là khác nhau giữa các tiểu bang.

Tại Queensland và ACT, người lái xe trên 75 tuổi phải mang theo giấy chứng nhận y tế do bác sĩ đa khoa của họ ủy quyền.

Ở New South Wales, người lái xe trên 75 tuổi cần phải có đánh giá y tế hàng năm và từ 85 tuổi trở đi, người lái xe sẽ phải thực hiện một bài kiểm tra lái xe thực tế.

Không có yêu cầu đối với người lái xe cao tuổi tại Victoria, trong khi ở Lãnh thổ phía Bắc, người lái xe cao tuổi phải thông báo cho cơ quan đăng ký xe về bất kỳ điều kiện y tế nào có thể ảnh hưởng đến việc lái xe của họ.

Ở Nam Úc, người lái xe trên 75 tuổi được gửi giấy chứng nhận sức khoẻ và được yêu cầu đến bác sĩ để đánh giá, trong khi ở những người lái xe trên 80 tuổi ở Tây Úc sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra y tế hàng năm.

Còn những người lái xe ở Tasmania thì khi đến 65 tuổi sẽ phải gia hạn bằng lái xe thường xuyên hơn.

Ông bà Jenkins sẽ cần thêm 6,000 chữ ký vào đơn kiến nghị của họ trước khi trình nó lên cho các chính trị gia của nước Úc.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.