RSS

Chính phủ Nam Úc có thể thông qua dự luật cho phép máy đánh bạc chấp nhận tiền giấy

07:00 29/10/2019

Chính phủ Nam Úc có kế hoạch cho phép các máy đánh bạc chấp nhận tiền giấy thay vì chỉ có tiền xu như trước nay. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cho là "nguy hiểm" và người ta lo ngại rằng điều này có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong nạn bài bạc.

Shonica Guy, một người từng nghiện chơi cờ bạc với máy pokies không biết mình đã thua hết bao nhiêu tiền.

Thay vào đó, bà Shonica đã dành 14 năm trong cuộc đời của mình cho sự nghiện ngập bài bạc này.

"Các máy chơi bài pokie đã trộm hết cả nửa cuộc đời tôi khiến tôi không thể quay trở lại cuộc sống bình thường, và không hề có cơ may nào để thắng ngay từ đầu."

Chính phủ Nam Úc vừa đưa ra các biện pháp cải cách cờ bạc mới gây tranh cãi trong quốc hội, với việc lần đầu tiên các máy đánh bạc trong tiểu bang này sẽ chấp nhận tiền giấy.

Theo luật hiện hành, các máy đánh bạc ở Nam Úc chỉ chấp nhận tiền xu.

Trong khi đó, tại các tiểu bang khác, chẳng hạn như Victoria và New South Wales, đã có máy đánh bạc chấp nhận tiền giấy.

Bà Guy nói đây là sự điên rồ: "Bản thân các máy đánh bạc đã đủ nguy hiểm rồi. Chúng ta nên thu hồi chuyện này lại, không cho phép mọi người sử dụng tiền giấy."

Tổng chưởng lý tiểu bang Nam Úc, bà Vickie Chapman, đã từ chối phỏng vấn, nhưng nói với SBS News rằng:

"Điều quan trọng là chúng ta đạt được sự cân bằng giữa việc hỗ trợ một ngành công nghiệp trò chơi có hiệu quả kinh tế và đáp ứng những kỳ vọng của cộng đồng rộng lớn hơn về một trò chơi an toàn và có trách nhiệm."

Trong lúc các dân biểu từ đảng Xanh và đảng S-A-Best kiên quyết ngăn chặn dự luật này, chính phủ Tự do của tiểu bang Nam Úc cần sự hỗ trợ từ đảng Lao động để có thể thông qua dự luật cải cách.

Đảng Lao động đã đưa ra một loạt các sửa đổi, nhưng nói rằng đảng sẽ chấp nhận việc giới thiệu các máy đánh bạc chấp nhận tiền giấy.

Ông Frank Pangallo, từ đảng S-A Best, cho biết các nhóm vận động Hiệp hội Các khách sạn Úc (Australian Hotels Association) có quá nhiều ảnh hưởng đối với cả chính phủ Tự do và phe đối lập Lao động.

"Tất nhiên họ, những người từ đảng Tự do và Lao động đang hát cùng một giai điệu theo thỏa thuận - nếu quý vị nhìn thấy những khoản quyên góp mà họ nhận được từ Hiệp hội Các khách sạn."

Các nhân viên hỗ trợ về vấn đề đánh bạc, như Chandana Rao, nói rằng những thay đổi này có thể làm gia tăng tác hại của cờ bạc đối với các cộng đồng di dân dễ bị tổn thương.

"Đặc biệt là những di dân đến từ các quốc gia như Ấn Độ, nơi cờ bạc không phổ biến, và do đó họ không có nhận thức về các tác hại của cờ bạc. Đánh bạc được xem là trò giải trí và là hoạt động rất bình thường khi mọi người đến Úc. Họ cảm thấy rằng đó là một phần của văn hóa Úc và cố gắng hòa nhập vào nền văn hóa này."

Dự luật dự kiến sẽ được bỏ phiếu vào tuần này, kể từ ngày 28 tháng 10.

Theo số liệu mới nhất của cơ quan Thống kê quốc gia Úc, mỗi năm dân Úc đánh bạc khoảng 24 tỷ đô la với 14 tỷ đô la cho kéo máy.

Người đứng đầu tổ chức Liên Minh Cải cách Cờ bạc, ông Tim Costello nói rằng Úc là quốc gia tổn thất về cờ bạc tính trên đầu người lớn nhất thế giới, cao hơn 30% so với Singapore.

Người đứng đầu Đội quyết định xã hội và cờ bạc tại trường đại học Monash, Phó giáo sư Charles Livingstone, cho biết những ảnh hưởng của vấn đề đánh bạc đối với sức khỏe tâm thần, đặc biệt là việc sử dụng máy đánh bạc chỉ mới được hiểu đầy đủ gần đây.

Ông nói rằng có nhiều yếu tố có thể khiến một người dễ bị nghiện hơn bao gồm cả sự cô lập xã hội và trong một số trường hợp, sự căng thẳng bắt đầu từ sự bị chê trách xa lánh hay cách người quen thay đổi ứng xử với minh.

Giáo sư Livingstone cho biết thêm, tỷ lệ nghiện cờ bạc trong các cộng đồng di cư trong báo cáo có thể thấp hơn so với thực tế, lý do là vì những người này ít có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ và nói về tình trạng của mình để được ghi nhận.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.