RSS

Nam Úc: Hàng rào gấu bông dài nhất thế giới sắp bị tháo dỡ

08:00 18/09/2019

Trông đáng yêu là thế, nhưng hàng rào gấu bông dài nhất thế giới ở Nam Úc vẫn bị nhiều người yêu cầu dỡ bỏ.

Theo lời chính phủ Nam Úc, hàng rào tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn mối họa khôn lường, rất khó kiểm soát. Trong một chuyến về thăm quê nhà vào 2 năm trước, người chủ trì tiết mục radio Andrew “Cosi” Costello đã cùng hai cô con gái nhỏ dựng nên hàng gấu bông ven đường. Qua thời gian, với chiều dài 1km và số lượng hơn 2000 chú gấu đủ kiểu dáng, hàng rào độc đáo trên đã ghi tên mình vào kỷ lục thế giới. Tuy nhiên, giờ đây nhiều thành viên thuộc hội đồng thành phố đã bỏ phiếu buộc chính phủ phải tháo dỡ “con đường” gấu bông này.

Trong vòng 2 tuần tới, hàng rào giữa Kulpara và Paskeville, thuộc Bán đảo Yorke ở Nam Úc, sẽ biến mất hoàn toàn.

Hàng rào nằm giữa Kulpara và Paskeville, thuộc Bán đảo Yorke ở Nam Úc.

 

“Có một bộ phận nhỏ cư dân nói rằng họ không thích hàng rào này,” Cosi khẳng định. “Mọi người từng gửi rất nhiều tin nhắn cho chúng tôi để chia sẻ niềm yêu thích của họ với những chú gấu bông bên đường. Nhưng tiếng nói của nhóm thiểu số lại có trọng lượng hơn.”

“Vài người liên tục kêu ca rằng hàng rào làm cảnh quan nơi này trở nên lộn xộn, song họ đã sai. Mẹ tôi sống ở đó nhiều năm rồi, mỗi tháng bà đều tản bộ và nhặt rác dọc theo con đường. Khi có dịp ghé thăm nhà, tôi cũng làm như thế,” anh nói.

Cosi cho biết ngoại trừ lý do “nhìn chướng mắt” mà một số cư dân đã nêu, anh có thể thông cảm với những nguyên nhân khác dẫn đến quyết định của Bộ Kế hoạch, Công nghiệp và Giao thông (DPIT), chẳng hạn như lo ngại về vấn đề an toàn.

“Hàng rào này nằm trên con đường có tốc độ cho phép lên đến 100km/h, tôi hiểu rằng chính phủ cần bảo vệ an toàn cho các tài xế,” anh chia sẻ. “Nhưng tôi đã đề nghị được chuyển nó đi chỗ khác, vậy mà cả Hội đồng Barunga West lẫn Copper Coast đều không đồng ý. Do đó, DPIT đã đưa ra quyết định tháo dỡ.”

VIDEO VỀ HÀNG RÀO GẤU BÔNG DÀI HƠN 1KM

Cosi tin rằng vắng bóng hàng rào gấu bông sẽ là một mất mát lớn với khu vực này, bởi đây là điểm đến ưa thích của nhiều gia đình có con nhỏ. “Những kẻ luôn bất mãn và chỉ giỏi kêu ca lại lấn át được tiếng nói của số đông,” anh nhận xét. “Hàng rào đã trở thành điểm đặc biệt của khu vực này. Dĩ nhiên nó chẳng có sức mạnh siêu nhiên thay đổi thế giới, nhưng có thể mang đến niềm vui cho những ai lướt ngang qua.”

Cảnh tượng một hàng gấu bông đáng yêu xếp gọn theo con đường dài quả thực khiến người ta vui vẻ. Mỗi khi có gia đình đi ngang qua đường để đến bờ biển, những đứa trẻ luôn hò reo thích thú và chỉ cho bố mẹ xem.

“Đó là điều khiến tôi tổn thương nhất khi phải tháo dỡ con đường gấu bông,” anh nói. “Vì sao người ta có thể chĩa mũi dùi vào một thứ vô hại đáng yêu như thế? Thật đáng thất vọng. Nước Úc cần gìn giữ bản sắc riêng của mình, đừng đánh mất chúng vì những ý kiến trái chiều ác ý, nhất là khi ta còn nhiều cách để giải quyết vấn đề. Hội đồng thành phố vẫn có thể cho phép tôi chuyển hàng rào đi chỗ khác mà.”

Nhiều người dân Nam Úc rất thích ngắm gấu bông ở đây.

Stephan Knoll, Bộ trưởng Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Phát triển địa phương, phát biểu: “Một khi đã cân nhắc đến việc này, chúng tôi sẽ lập tức hoãn việc dỡ bỏ hàng rào. Đa số ý kiến tháo dỡ bắt nguồn từ việc gấu bông đặt ven đường cản trở các tài xế đậu xe, cũng như khiến họ chạy chậm lại để ngắm nhìn dẫn đến nguy cơ không đảm bảo an toàn. Chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan để tìm ra giải pháp giữ lại hàng rào gấu bông, nhằm tiếp tục thu hút du khách đến với địa phương.”

Trước đó, Thủ hiến Nam Úc Steven Marshall cam kết sẽ trình bày vấn đề với chính phủ liên bang để nỗ lực cứu lấy hàng rào. “Chúng ta phải có động thái gì đó, hoặc tìm một ‘nơi ở’ mới cho số gấu bông. Chúng cực kỳ dễ thương và có giá trị du lịch,” ông nói. “Có nhiều ý kiến phê phán việc hàng rào gây tai nạn. Đúng là có vài người muốn chạy chậm chút để ngắm gấu bông, những người khác lại giữ nguyên tốc độ nên dễ xảy ra va chạm. Chúng ta có thể tìm nơi khác dựng hàng rào để tiếp tục truyền thống này. Trẻ con, người lớn và cả Nam Úc đều yêu chúng.”

Cosi bổ sung rằng một cuộc bình chọn trực tuyến trên 20.000 phiếu đã cho thấy có 92% trong số đó không muốn mất đi hàng rào gấu bông đã làm nên “thương hiệu” cho ngành du lịch địa phương.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.