RSS

Chính phủ Úc trừng phạt 5 sỹ quan cao cấp Myanmar bị cáo buộc đàn áp người Rohingya

10:00 24/10/2018

Chính phủ Australia hôm thứ Ba (23/10) đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 5 sĩ quan cao cấp của quân đội Myanmar, những người bị cáo buộc đã ra lệnh đàn áp người Rohingya, theo Aljazeera.

Phụ nữ Rohingya khóc trong lễ kỷ niệm một năm ngày quân đội Myanmar đàn áp sắc tộc của mình. (Ảnh chụp ngày 25/8 bởi AP)

Sau các hành động tương tự của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, Australia tuyên bố sẽ đóng băng tài sản của các quan chức quân đội Myanmar, trong đó có một vị tướng được cho là đã chỉ đạo chuỗi các hành động tội ác nhắm vào nhóm người thiểu số Rohingya.

Ngoại trưởng Úc, Marise Payne, cho biết các quan chức quân đội Myanmar, bao gồm Aung Kyaw Zaw, Maung Maung Soe, Aung Aung, Than Oo và Khin Maung Soe, phải “chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền của các đơn vị dưới quyền chỉ huy” của những người này.

Khoảng 70.000 người Rohingya ở tỉnh Rakhine, phía tây Myanmar, đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ năm 2016 tới nay. Các chiến dịch quân sự của chính phủ Myanmar nhắm vào nhóm người Rohingya nổi dậy đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng, nhiều làng mạc bị đốt cháy và nhiều phụ nữ bị hãm hiếp tập thể.

Người Rohingya là nhóm sắc tộc thiểu số không được chính phủ Myanmar thừa nhận, vì thế họ không nhận được các quyền bảo hộ hợp pháp và chỉ được coi là người tị nạn tới từ Bangladesh. Theo thống kê, hiện có khoảng 1,1 triệu người Rohingya đang sống ở phía tây Myanmar.

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.