RSS

Úc: Chính phủ sắp cắt giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

19:30 16/10/2018

Cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự lập pháp hiện hành của Chính phủ Liên bang.

Thông tin cho biết, trong khi vấn đề này vẫn còn mang nhiều tranh cãi , những đề xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (những doanh nghiệp theo định nghĩa có doanh thu hàng năm dưới 50 triệu USD) đã tìm thấy nhiều hỗ trợ  hơn.

Theo đó, Thủ tướng Úc - Scott Morrison đề xuất kế hoạch cắt giảm thuế này phải được thi hành sớm hơn.

Ông phát biểu: "Hôm nay, tôi công bố một bước tiến xa hơn trong Chính phủ - Chính phủ của chúng ta- về kế hoạch tăng trưởng doanh nghiệp tại Úc mà tôi đã từng phát biểu lần đầu  trong Ngân sách đầu tiên của tôi vào ba năm trước , một kế hoạch khuyến khích nhiều hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư và thuê người Úc bằng cách đẩy mạnh  đáng kể việc cắt giảm  chính sách thuế mà chúng tôi đã ban hành."

Cụ thể, theo kế hoạch này, các doanh nghiệp có doanh thu lên đến 50 triệu đô la sẽ được cắt giảm thuế xuống 26 xu Úc trong năm tài chính 2020 - 2021, sau đó được giảm còn 25 xu Úc trong năm tiếp theo.

Được biết, những khoản cắt giảm này ban đầu được dự kiến sẽ tiến hành trong năm tài chính 2024 - 2025. Thuế suất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được giảm xuống từ 30 xu Úc còn 27,5 xu Úc.

Theo ông Morrison, việc cắt giảm thuế sẽ hỗ trợ được nhiều người Úc.

Nói về điều này, ông Morrison chia sẻ: "Nền kinh tế Úc đang phát triển. Vị thế ngân sách của chúng tôi đang ngày càng mạnh mẽ hơn nhờ vào sự quản lý kinh tế của chúng tôi. Và vì lý do đó, chúng tôi có thể đưa thêm cắt giảm thuế cho hơn 3 triệu doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình trên toàn quốc , nơi làm việc của hơn 7 triệu người Úc,  chiếm hơn phân nửa lực lượng lao động tại Úc ngày nay..."

Theo ông, hiện có hơn một nửa số người làm việc để mưu sinh ở Úc đang làm việc cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 50 triệu đô la.

Nếu như chúng ta đi khỏi Melbourne, Sydney và  vùng đông nam Queensland hay Perth, chúng ta sẽ sẽ thấy hầu như tất cả những người ở đó đều như vậy.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là kế hoạch thi hành cắt giảm thuế phải được Quốc hội thông qua, bởi vì Chính phủ không ở thế đa số tại Thượng viện.

Chính điều này đã khiến họ phải tham gia vào các cuộc thương thảo phức tạp và kéo dài với các thượng nghị sĩ không thuộc hai đảng lớn.

Theo chia sẻ của người lãnh đạo của đảng đối lập - Bill Shorten, những cuộc thương thảo đó có lẽ không quá khó khăn.

Ông này cho biết, ông sẽ xem xét cho phép kế hoạch thuế với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng ông vẫn muốn đẩy mạnh các kế hoạch của đảng mình về y tế và giáo dục.

Còn ông Shorten và Tổng trưởng Ngân khố Chris Bowen lại cho hay, họ đã tính toán các con số và quyết định hỗ trợ kế hoạch này.

Theo đó, đảng Lao động sẽ ủng hộ việc nhanh chóng cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Được biết, theo kế hoạch của Chính phủ Morrison, các công ty có doanh thu dưới 50 triệu đô la một năm sẽ được giảm thuế.

Cụ thể họ sẽ phải trả mức thuế 25 phần trăm vào 2021- 2022, sớm hơn so với kế hoạch trước đó của 2026- 2027 đã công bố trong Ngân sách Tháng Năm.

Nói về điều này, theo phát ngôn viên Tài chính phe đối lập Chris Bowen, đảng muốn bảo đảm doanh nghiệp nhỏ được quan tâm.

Phát ngôn viên này cho biết, Đảng Lao động đã xem xét đề xuất của chính phủ, và sẽ hợp nhất với các đề xuất thuế. Tuy nhiên đảng sẽ làm theo cách có trách nhiệm hơn so với chính phủ.

"Chính phủ có thể chuẩn bị đưa trách nhiệm ngân sách này  một cách vô tội vạ, nhưng Bill Shorten và Đảng Lao động thì không làm như vậy.", vị này nói.

Trong khi đó, đảng Xanh thể hiện sự chống đối rõ rệt hơn đối với việc cắt giảm thuế sách.

Richard Di Natale, người lãnh đạo đảng Xanh cho biết, việc cắt giảm thuế sẽ không giúp các doanh nghiệp nhỏ nhiều như những gì mà Chính phủ đã tuyên bố và việc cắt giảm được đề xuất dựa trên một lý thuyết kinh tế thất bại.

Theo người lãnh đạo đảng Xanh, những gì chúng ta cần làm là tránh xa quan điểm này, khi mà việc đề xuất cắt giảm thuế cho doanh nghiệp có doanh thu 50 triệu đô la không có nghĩa gì hơn là một thông cáo thật hoành tráng cho những doanh nghiệp không cần đến chúng".

Vị này thậm chí còn cho biết, thuyết kinh tế nhỏ giọt này đã thất bại. Cái thời mà chỉ đơn giản đưa ra khoản cắt giảm thuế khổng lồ cho doanh nghiệp và tập đoàn rồi mong đợi mọi người sẽ hưởng lợi tư đó đã qua rồi.

"Chúng ta biết rằng chúng ta đã thấy sự trì trệ lương bổng cho đến nay là đã hơn một thập kỷ. Chúng ta nhìn thấy sự bất công đang trở nên tồi tệ hơn. Và điều chúng ta cần làm đó là  bảo đảm từng xu phải được rạch ròi, với hàng triệu đô la kia- gần 30 tỷ, sẽ tác động lên việc cắt giảm thuế khổng lồ này- số tiền mà có thể dùng để đầu tư vào trường học , trong các bệnh viện , trong cơ sở hạ tầng, trong nền tảng của một xã hội gương mẫu.", người lãnh đạo đảng Xanh nói.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.