RSS

Công ty Trung Quốc muốn thâu tóm Healius: Lo ngại về bảo mật dữ liệu quân sự Úc

06:00 15/08/2019

Một công ty của Trung Quốc có kế hoạch mua lại gã khổng lồ ngành chăm sóc sức khỏe Healius của Úc. Điều này dấy lên mối gây lo ngại ở Canberra bởi thỏa thuận có thể làm tổn hại tới hồ sơ y tế của Lực Lượng Quốc Phòng Úc (Australian Defence Force –ADF), bao gồm cả những lực lượng đặc biệt tinh nhuệ.

Chính phủ Morrison mới đây đã tuyên bố rằng bất kỳ động thái nào nhằm thâu tóm công ty bệnh học và X quang trị giá 2 tỷ đô la này sẽ đưa đến một cuộc điều tra của Ủy Ban Đánh Giá Đầu Tư Nước Ngoài, cơ quan luôn đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

Hợp đồng Dịch vụ Y tế Garrison được đánh giá cao của ADF đã giành được năm ngoái bởi tập đoàn chăm sóc sức khỏe quốc tế có trụ sở tại Anh Bupa. Trước đó, hợp đồng này do Medibank Private nắm giữ.

Trong thỏa thuận mới, Healius đã tham gia với tư cách là nhà thầu phụ cung cấp dịch vụ chụp ảnh y khoa cho toàn bộ Lực lượng Quốc phòng Úc.

Ảnh minh họa.

Sự thay đổi này có nghĩa là Healius đã trao dữ liệu về quân nhân thu nhận trong nhiều năm, bao gồm tên, ngày sinh, địa chỉ, ghi chú giới thiệu, kết quả bệnh lý, hình ảnh và báo cáo X quang.

Jangho Group có trụ sở tại Bắc Kinh nắm giữ 15,9% cổ phần của Healius đã trả giá 2 tỷ USD hồi tháng 1 năm nay để mua thêm cổ phiếu nhằm nắm quyền chi phối công ty chăm sóc sức khỏe Úc.

Healius đã từ chối mức giá quá thấp nhưng sau đó, Jangho đưa ra một tuyên bố với sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, nói rằng dự định sẽ thâu tóm Healius trong tương lai.

Jangho Group có trụ sở tại Bắc Kinh nắm giữ 15,9% cổ phần của Healius.
Jangho Group có trụ sở tại Bắc Kinh nắm giữ 15,9% cổ phần của Healius.

Do giao dịch có quy mô khổng lồ, quá trình xem xét đầu tư nước ngoài ắt sẽ được tiến hành, nhưng những mối liên kết giữa Healius và ADF đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng ở Canberra trước bất kỳ đề nghị tiếp quản mới nào.

Thiếu tướng đã nghỉ hưu kiêm cựu thượng nghị sĩ Đảng Tự Do Jim Molan nói rằng việc bảo vệ dữ liệu quân sự là rất quan trọng, dữ liệu này chỉ nên do một nguồn đáng tin cậy nắm giữ.

“Theo quy định của Luật pháp tình báo Trung Quốc, bất kỳ công ty nào, cho dù có trụ sở tại Hồng Kông hoặc đại lục, phải hành động vì lợi ích tốt nhất của chính phủ Trung Quốc khi được yêu cầu,” ông cho hay.

Chính phủ Liên minh đã cấm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia triển khai mạng 5G thế hệ tiếp theo ở Úc vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể buộc Huawei phải hỗ trợ các hành động thù địch chống lại Australia.

Giống như nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Jangho có mối liên hệ sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chủ tịch Zaiwang Liu của Jangho còn là thành viên của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc.

Khi được hỏi về khả năng Jangho sẽ chào mức giá tiếp theo để thâu tóm Healius, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Linda Reynold cho biết hôm thứ Hai rằng chính phủ Morrison đã “nhận thức được vấn đề”. Theo thượng nghị sĩ Reynold, chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ hồ sơ sức khỏe của nam và nữ quân nhân.

“Sự bảo mật của hồ sơ sức khỏe của họ là tối quan trọng,” bà cho biết.

Theo Thủ tướng Scott Morrison, bất kỳ giá thầu nào nhằm thâu tóm hoàn toàn Healius sẽ được xử lý bởi Ủy Ban Đánh Giá Đầu Tư Nước Ngoài, và Thủ quỹ Josh Frydenberg sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng.

Thủ tướng Scott Morrison và Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Linda Reynolds. (Ảnh: Alex Ellinghausen)

“Luật đầu tư nước ngoài chỉ cho phép những hạng mục đầu tư nước ngoài không đi ngược lại với lợi ích quốc gia theo quan điểm của chúng ta”, ông Morrison nói.

“Vì vậy, những điều kiện và phân tích đó sẽ được thực hiện đối với bất kỳ khoản đầu tư nào để đảm bảo rằng lợi ích quốc gia của Úc luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi quyết định.”

Healius và Jangho đã được liên lạc để đưa ra ý kiến phản hồi. Các khoản đầu tư của Trung Quốc đang phải đối mặt với sự giám sát cao độ khi các nhà đầu tư nước ngoài này đang nỗ lực gây ảnh hưởng đến các thể chế của Úc.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Peter Dutton tuần trước đã cho biết quy mô của vấn đề là chưa từng có tiền lệ.

“Chúng tôi hiểu rõ chúng tôi quan tâm đến vấn đề gì. Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng, nhưng như chúng tôi vừa nói, sự can thiệp của nước ngoài vào Úc đang ở mức cao nhất. Điều này có thể không hiển hiện trước mắt mỗi người dân Úc nhưng tôi có thể nói rằng các cơ quan của chúng tôi, bao gồm Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (Australian Security Intelligence Organisation) và Cảnh sát Liên Bang Úc (Australian Federal Police), vẫn đang hoạt động tích cực,” ông Dutton phát biểu trên Today.

Thượng nghị sĩ Reynold cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ hồ sơ sức khỏe của quân nhân Úc
Thượng nghị sĩ Reynold cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ hồ sơ sức khỏe của quân nhân Úc (Ảnh: EPA)

Chủ tịch Hội Đồng Đánh Giá Đầu tư Nước Ngoài, cựu Tổng Giám đốc Tổ chức Tình báo An ninh Úc David Irvine trước đây cũng đã từng nhấn mạnh phải áp dụng lập trường cứng rắn đối với các công ty nước ngoài thu được dữ liệu chăm sóc sức khỏe nhạy cảm.

Nguồn: Vietucnews.net

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.