RSS

Giá nhà đang khiến ngày càng nhiều người bỏ NSW để chuyển đi nơi khác

22:00 10/08/2018

Ngày càng có nhiều người dân NSW rời khỏi tiểu bang này - và lý do cho điều này có thể là do sự tắc nghẽn giao thông nổi tiếng tại Sydney và giá bất động sản ở mức điên rồ.

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Úc (ABS) cho năm tài chính 2016-17, có hơn 18,000 người dân đã rời khỏi Sydney vào năm ngoái để tới Melbourne và những nơi khác tại NSW

Kết quả hình ảnh cho Giá nhà đang khiến ngày càng nhiều người bỏ NSW để chuyển đi nơi khác

Trong khi đó, đã có gần 85,000 người nhập cư nước ngoài đến Sydney, nâng tổng dân số lên 5.1 triệu người.

Brisbane và Melbourne đã có mức tăng lớn nhất trong việc di chuyển của người dân giữa các tiểu bang.

Cặp vợ chồng sống lâu năm tại Sydney là Megan và Nat Bowden đã đưa ra một lý do đằng sau xu hướng này.

Họ nói với news.com.au rằng họ đã chuyển từ vùng ngoại ô phía đông tại Sydney tới Brisbane vài năm vì lý do cơ hội làm việc, và chưa bao giờ cảm thấy hối hận.

Cô Bowden nói rằng vì họ là một gia đình trẻ, nên cảm thấy lối sống và khả năng chi trả tại đã Brisbane đánh bại Sydney.

"Chúng tôi thực sự thích lối sống tại đây; nó không bận rộn như Sydney và giá bất động sản chắc chắn là hấp dẫn hơn", anh Bowden nói với news.com.au.

"Nếu chúng tôi vẫn còn ở Sydney, chúng tôi sẽ không thể mua được nhà ở độ tuổi này."

Giám đốc nghiên cứu quốc gia của PRDnationwide, Tiến sĩ Diaswati Mardiasmo cho biết chắc chắn rằng gần đây đã có một sự di chuyển đáng kể khỏi Sydney và các khu vực đô thị khác tại NSW.

Báo cáo Capital City Hotspots của PRDnationwide cho thấy rằng "rất khó" để theo dõi các vùng ngoại ô Sydney có giá cả phải chăng và đáng sống - với tỷ lệ tội phạm thấp, có tiện nghi ở gần, có tăng trưởng việc làm địa phương và có tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Vào đầu tháng này, một báo cáo của Đại học RMIT đã tiết lộ rằng mặc dù Sydney là thành phố thủ phủ đáng sống nhất tại Úc, nhưng điểm trừ của nó là một hệ thống giao thông công cộng ảm đạm. Chỉ 2% trong số các vùng ngoại ô của thành phố này đáp ứng các mục tiêu tiếp cận đầy tham vọng của Transport for NSW.

Những yếu tố đó, cộng thêm chi phí sinh hoạt, giá thuê nhà và mua sắm tại Sydney, ít nhất có thể giải thích một phần lý do tại sao rất nhiều người đang chuyển đi.

Cùng với đó, tỷ lệ nhà cho thuê bị bỏ trống của thành phố này cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục là 2.8% trong tháng 6, theo công ty phân tích bất động sản SQM Research.

Không hề có nhiều căn hộ cho thuê bỏ trống như vậy ở Sydney kể từ năm 2005 - một xu hướng có thể góp phần khiến nhiều người rời khỏi Sydney, chủ sở hữu đưa ngôi nhà của họ vào thị trường cho thuê thay vì bán do giá nhà giảm và tình trạng dư thừa sự phát triển mới trên thị trường .

Đầu năm nay, chuyên gia kinh tế của MacroBusiness, ông Leith van Onselen, nói với tờ The Australian rằng lý do tại sao người dân địa phương lại chọn rời Sydney đã quá rõ ràng.

"Chi phí nhà ở tại Sydney rõ ràng đã quá cao, và đây là một trong những nơi đắt nhất để sống trên thế giới. Rất nhiều người trẻ tuổi không có khả năng tài chính để sống ở đó nữa, vì vậy họ buộc phải rời đi", ông nói.

"Thứ hai, khả năng sống đã bị suy giảm mạnh - tắc nghẽn giao thông, tàu, trường học, bệnh viện, tất cả các dịch vụ công cộng - và nó chỉ trở thành một nơi đắt đỏ để sống, không chỉ đối với nhà ở mà còn cho cuộc sống hàng ngày.

"Bởi vì điều đó, tôi nghĩ có rất nhiều người đang rời đi và chuyển đến Brisbane và Melbourne, nơi có những vấn đề riêng của nó."

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.