RSS

Hạn hán trầm trọng, giá hàng tạp hóa tại Úc được dự báo sẽ tăng lên

20:00 01/08/2018

Úc đang trải qua tình trạng hạn hán kinh hoàng - và chúng ta có thể sớm cảm nhận được điều đó tại quầy thanh toán ở siêu thị.

Hiện tại, 98% NSW và gần 2/3 Queensland đang trải qua hạn hán hoặc bị ảnh hưởng bởi hạn hán, và nông dân ở nhiều khu vực tại Victoria, Nam Úc và Tây Úc cũng bị ảnh hưởng.

Tình hình này đã dẫn đến những cảnh tượng đau lòng trên khắp cả nước, khi nhiều nông dân buộc phải giết mổ vật nuôi của mình, hoặc chứng kiến chúng chết trước mắt mình khi họ không thể có thức ăn và nước uống cho gia súc.

Kết quả hình ảnh cho Hạn hán trầm trọng, giá hàng tạp hóa tại Úc được dự báo sẽ tăng lên

Một số nông dân đã mô tả cuộc khủng hoảng này là tồi tệ nhất họ từng thấy, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà sản xuất không phải là những người duy nhất có thể cảm thấy tác động này.

Ông Richard Heath, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu nông nghiệp Australian Farm Institute, cho biết mặc dù "mỗi đợt hạn hán có khác nhau", nhưng chúng thường dẫn đến việc hóa đơn hàng tạp hóa tăng gấp đôi tỷ lệ lạm phát.

"Mỗi đợt hạn hán là khác nhau tùy thuộc vào nó bắt đầu vào thời gian nào trong năm và nơi nghiêm trọng hơn sẽ quyết định những loại thực phẩm nào có thể bị ảnh hưởng", ông Heath nói.

“Hạn hán không phải là một đặc điểm mới của nông nghiệp Úc và nói chung những gì đã xảy ra trong quá khứ là giá cả hàng tạp hóa tăng cao… nói chung giá đã tăng gấp đôi tốc độ lạm phát giá tiêu dùng trong khoảng thời gian hạn hán tương đương trong quá khứ.”

"Nhưng chính xác những thực phẩm nào sẽ bị ảnh hưởng và thời gian đó thực sự là khá khó để xác định."

Ông Heath cho biết ban đầu, sự sẵn có của thịt có thể thực sự tăng lên trước khi suy giảm và có khả năng đẩy giá lên.

“Trong giai đoạn đầu của hạn hán, sự sẵn có của các sản phẩm thịt thường tăng lên khi nông dân phải giết mổ gia súc vì họ không thể đủ khả năng cho chúng ăn. Nhưng khi đợt hạn hán qua, người nông dân sẽ cố gắng xây dựng lại đàn gia súc một lần nữa và khả năng có thể có ít thịt có sẵn để bán,” ông giải thích.

“Giá cả hàng tạp hóa rõ ràng là cách cộng đồng cảm nhận về tác động của hạn hán khi nó đủ mạnh để tác động đến sự sẵn có của thực phẩm, nhưng người nông dân rõ ràng là người bị ảnh hưởng đầu tiên và cũng là nặng nề nhất.”

Kết quả hình ảnh cho Hạn hán tại Úc

Giám đốc điều hành của Liên đoàn Nông dân Quốc gia, ông Tony Mahar cho biết cây trồng mùa đông như lúa mì, lúa mạch, yến mạch và cải dầu - rất cần thiết cho các món hàng ngày như bánh mì, bánh quy và dầu ăn, đã bị ảnh hưởng nặng nhất, cũng như vật nuôi.

Tuy nhiên, ông Mahar giải thích rằng tùy thuộc vào các yếu tố toàn cầu khác, sự thiếu hụt hạt có thể ảnh hưởng đến giá thức ăn chăn nuôi, điều này có thể làm tăng giá hàng tạp hóa đối với người tiêu dùng.

“Trong năm tới, nhiều khả năng giá thức ăn sẽ đắt hơn đối với các nhà sản xuất thịt gà, thịt lợn và thịt bò, và họ sẽ phải trả thêm tiền cho thức ăn, bao gồm lúa mạch, yến mạch và lúa mì. Đầu vào của họ vào các sản phẩm thịt bò, thịt lợn và thịt gà sẽ đắt hơn và cuối cùng, nó có thể khiến giá tiêu dùng tăng lên,” ông nói.

Kết quả hình ảnh cho Hạn hán tại Úc

Ông Mahar cho biết nông dân Úc chỉ nhận được một phần trợ cấp của Chính phủ so với nông dân ở châu Âu, châu Á và Mỹ, và bất kỳ sự hỗ trợ nào của cộng đồng và Chính phủ đều được hoan nghênh.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.