RSS

Khám phá Tasmania - hòn đảo thiên đường vô cùng lãng mạn phía nam nước Úc

19:38 27/01/2018

Cùng theo chân cô bạn người Việt Nam khám phá Tasmania - 'hòn đảo hình trái tim” đẹp như tranh ẩn chứa vô số điều thú vị mà sẽ khiến bạn muốn đi mãi thôi mà chẳng muốn về.

Đặt chân đến Tasmania, những gì gọi là đặc trưng nhất của “hòn đảo hình trái tim” nằm tách biệt khỏi lục địa Úc này sẽ khiến bạn đi chẳng muốn về. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh được ca ngợi là “đẹp như tranh” cùng nhiều di tích lịch sử và di sản nổi tiếng thế giới.

Mới đây, cô bạn Thảo Hoàng tới từ Melbourne đã có một chuyến đi du lịch cùng chồng mình khám phá vùng đất Tasmania xinh đẹp vào đúng khoảng thời gian đẹp nhất của nó. Chỉ với 5 ngày, 2 vợ chồng người Việt đã có dịp trải nghiệm sự hoang sơ cũng như những địa điểm ấn tượng nhất nơi đây như cánh đồng hoa oải hương Bridestowe, bãi biển Bay of Fire hay Công viên Quốc gia

Dưới đây là trọn vẹn trải nghiệm cũng như nhưng lời khuyên của bạn Thảo Hoàng dành cho những bạn đang có s định muốn ghé thăm "hòn đảo hình trái tim" Tasmania. Báo Úc xin trích dẫn toàn bộ bài viết:

"Tassie và những con đường chúng ta đã đi qua….

Hơn 1 năm trước khi mới sang Úc và biết đến cánh đồng Lavender ở Tasmania đã ước ao một ngày được đặt chân đến hòn đảo này. Cũng tầm này năm trước anh chồng sang thăm, lúc đó vẫn là gấu, đã muốn book vé để đi nhưng thời gian quá gấp gáp nên không thực hiện được. Dù muộn một năm những vẫn được lang thang ở Tas với anh gấu năm xưa nên không có gì để nuối tiếc. Đã quay về Mel, trở lại với cái máng lợn cũ nhưng trong đầu vẫn nghĩ tầm này tuần trước đang ở đâu, chuẩn bị làm gì. Nói chung là vẫn còn nhớ Tas lắm. Nhân cái hôm trời Mel nóng 39 độ chưa ngủ được sẽ ghi lại chi tiết chuyến đi 5 ngày ở Tas của hai vợ chồng để mọi người tham khảo.

Có lẽ Tasmania không dành cho những người thích chốn thành thị nhộn nhịp mà phù hợp hơn với ai thích tự mình đi khám phá thiên nhiên, đến những nơi gần như rất ít có dấu chân của con người. Ấn tượng với Tas có lẽ vẫn là vẻ hoang sơ của thiên nhiên ở đây. Chỉ trong 4 ngày đầu bọn mình đi gần 1300km dọc bờ Đông của hòn đảo này và có lẽ những cung đường bọn mình đã qua không thể đẹp hơn nữa. Những con đường dài cả trăm km không bóng người khi thì xuyên qua những thảo nguyên cỏ khô, khi thì xuyên qua những cánh rừng già với hàng vạn tuế cổ thụ hai bên đường, khi thì ngắm đàn bò, đàn cừu thong dong gặm cỏ ngay bên bờ biển sóng vỗ ào ào, khi lại yên bình bên dòng sông và những cánh rừng bạt ngàn dưới ánh nắng chiều và cả những con đường uốn lượn với những farm nho xanh mướt. Bọn tớ đã có cái cảm giác òa lên vì cảnh đẹp như tranh vẽ, nắm tay nhau nơi chỉ có hai đứa và nói với nhau: “Thế này là hạnh phúc đấy”. Ở Tas, động vật hoang dã khá nhiều, tầm 8h tối đi trên đường mà Kangaroo chạy vọt vọt sang đường khiến hai đứa phải nháy đèn pha liên tục và căng mắt lên nhìn. Vừa bước xuống xe thì một bé Kangaroo nhạy vọt ra với khuôn mặt vô cùng đáng yêu. Có đoạn trong rừng, đang đi thì thấy em nhím chổng mông lên lũi cũi sang đường, phải dừng lại chờ nó qua mới đi. Ở Tas khá đa dang về địa hình, ngoài lên rừng thì vợ chồng mình còn xuống biển ngắm seals, dolphins và eagles. Bọn tớ cứ lang thang như thế suốt 5 ngày từ 6h sáng đến 9h tối, mỗi ngày một khách sạn ở một nơi khác nhau và dưới đây là những nơi mà bọn tớ đã đi qua (mọi người có thể xem ảnh trong album để hình dung ra những nơi mà bọn tớ đã tới).

Cataract Gorge Reserve: đây là địa điểm đầu tiên bọn tớ đặt chân tới ngay khi lấy xe và rời khỏi sân bay Launceston. Cách Launceston CBD khoảng 10p lái xe, ngay tại lưu vực (First Basin) dòng sông South Esk. Địa hình ở đây khá hấp dẫn với những hòn đã xếp chồng hai bên, đặc biệt là cái không khi yên bình vô cùng trên Cataract Walk dọc dòng sông. Ngay cạnh đây có Penny Royal, khu quần thể nhà hàng, trò chơi mạo hiểm mang kiến trúc kiểu châu Âu, giống như một ngôi làng nhỏ cạnh dòng sông.

Bridestowe Lavender farm: (gần 1h lái xe từ Cataract Gorge Reserve) Vợ chồng tớ đã ồ à ngay từ cái nhìn đầu tiên vì nó quá rộng, ngút tầm mắt là một màu tím của Lavender. Ở đây có tour quanh farm và xem họ thu hoạch mật ong và khá nhiều sản phẩm từ lavender được bay bán (nói chung đắt hơn ở Melbourne).

Bay of fire: xuyên qua cánh rừng sẽ đến với bãi biển rộng và dài với những viên đá bị nhuộm đỏ. Bọn tớ đã ra đây ngắm hoàng hôn nhưng mặt trời lại lặn dưới cánh rừng chứ không phải trên mặt biển. Ở đây ít chỗ parking nên bọn tớ ghé vào bãi đất trống nhưng khi lùi xe thì bị mắc vào tảng đá. Ở đây rất vắng người, điện thoại sóng Vodafone bị mất, tớ phải chạy dọc bờ biển một mình tới một cái nhà dân nho nhỏ nằm lẻ loi bên bờ biển. Rất may nhà có hai người đàn ông và họ đã mang xe ra kéo giúp. Thấy họ lăng xả chui vào gầm xe các kiểu, tớ thực sự cảm nhận được sự thân thiện hết mình của những người nông dân ở Tas.

Freycinet National Park: Công viên quốc gia này khá lớn, bọn tớ dành cả ngày để khám phá nơi đây. Khi tới mọi người nên vào ngay Visitor center để mua Parking pass ($24/xe), bọn tớ đi đến điểm thứ hai mới nhận ra là phải mua vé, nhưng may chưa bị ăn giấy phạt. Cape Tourville Lighthouse nhìn ra biển Tasman rất bao la. Short walk tầm 15p là lên tới điểm Look out có cả ống nhìn để nhìn Seals trên một cái đảo nhỏ xa xa. Người ta bảo ở đây khi trời quang có thể nhìn sang New Zealand nhưng thực sự nhìn bằng ống nhòm bọn tớ cũng chẳng thấy gì. Sleepy bays cũng khá ấn tượng với những tảng đá hình thù kì dị, và bãi biển rất hoang sơ (secluded beach) chỉ mất tầm 20p đi bộ qua một ngọn núi và ngắm cảnh biển trên đường đi ở đây cũng đẹp lắm. Điểm cuối ở Feycinet Park, cũng là điểm được mong chờ nhất là Wineglass bay nằm trên bán đảo Freycinet. Với những ai thích trekking thì đây đúng là một nơi lý tưởng. Có nhiều cung đường để lựa chọn, 1.5h return lên Wineglass bay look out, 4-5h return lên đỉnh Mt Amos hoặc 3-4 ngày đi vòng quanh bán đảo. Tất nhiên là bọn mình chọn cung ngắn nhất vì chưa đủ sức khỏe và thời gian, nhưng thực sự view ra Wineglass trong xanh không tì vết. Thời điểm bọn mình tới trời nhiều mây, sắp mưa nên bị bớt đẹp đi một phần.

Tasman Island Cruise của Pennicott Wilderness Journey ($125/người): chuyến eco-cruise này là điểm nhấn của Tas, được mong chờ thứ hai sau Lavender field. Có hai địa điểm khởi hành là Port Arthur và Brunny Island nhưng do ra đảo phụ thuộc phà nên bọn mình chọn ở Port Arthur cho chủ động. Thực sự là lần đầu được xuống biển trên một cruise nhỏ bé, lênh đênh vượt lên những ngọn sóng to chạy ven những núi đã hùng vĩ, len lỏi vào những hang sâu ngắm những con sóng vỗ trắng xóa cảm thấy mình thực sự nhỏ bé. Mình đã khá lo vì sợ bị say sóng nhưng thực sự không có cảm giác say tí nào vì bị cuốn vào cảnh vật hùng vĩ trên biển. Trước khi đi sẽ được uống một viên gừng của Blackmore nhưng thực sự nếu chọn lại mình sẽ mạnh dạn ngồi đầu, đã lắm. Ở nơi không hề có dấu chân con người, giữa biển cả mênh mông, tận mắt chứng kiến white eagles bắt cá, seals cả đàn lúc nhúc, cá voi nhảy tung tăng hai bên, lúc đấy thấy yêu nước Úc dã man, sao mà nó đẹp vậy. Để hình dung ra chuyến đi, mn có thể tham khảo clip này, cảm giác giống y trên clip đấy ạ: https://www.youtube.com/watch?v=X0Ux2VFiDoc

Port Arthur historic site (vé vào khá mắc $39, $33 đối với concession) ngay cạnh nơi xuất phát chuyến cruise ở trên: đây là một ngôi làng nhỏ trên bán đảo Tasman, gồm nhà tù giam giữ tù nhân của Anh trước kia. Sau khi tham quan, sẽ lên cruise đi vòng quanh Death Island, gần 1000 mộ của tù nhân được chôn ở đây. Mình thích không khí lịch sử ở đây vì đi đến đâu cũng có tờ rơi, người giới thiệu về những câu chuyện gắn liền với mỗi địa điểm. Cảnh ở đây thì yên bình vô cùng, không nghĩ đây là nhà tù luôn.

Remarkable cave: khoảng 10p lái xe từ Port Arthur historic site: một cái hang chạy thẳng ra biển, sóng vòm rất to và nhiều người lướt sóng ở đây. Chồng mình ngắm mãi không chịu về.

Richmond bridge: bọn mình lại ngắm hoàng hôn ở ngôi làng trồng nho mang đậm kiến trúc châu Âu. Đây là nơi có cây cầu cổ nhất ở Tas, nhưng cái mình ấn tượng lại là những vườn nho và khu thị trấn rất “Tây” ở đây. Có nét gì đó nhộn nhịp nhưng vẫn yên bình vào buổi chiều tà.

Mt Wellington Lookout: trên đây rất lạnh, đường lên núi rất ngoằn nghèo nhưng ngắm Hobart từ trên cao xuống cũng rất tuyệt. Bọn mình đi sáng sớm nên trời rất nhiều mây, đi tầm trưa hoặc chiều muộn có lẽ view sẽ rõ hơn.

Bruny Island: đi phà $33 để ra đảo. Ra đảo để làm gì???? Để ăn Black Devil cherry và Oyster tại Get Shucked. Hai vợ chồng mình không phải là fan của cherry và Oyster nhưng Tas đã làm bọn mình bị nghiện. Cherry giòn, rất ngọt và size siêu bự. Oyster tươi sống, chế biến sạch cho ra đĩa vắt chanh ăn luôn. Các món Oyster khác cũng được chế biến rất ngon, vợ chồng mình thử hết các món ở đây là mọi người biết ngon thế nào rùi. Ở Tas có rất nhiều nơi để thưởng thức đặc sản oyster, mn có thể tham khảo theo link sau http://bit.ly/2F7RyZa miễn sao phù hợp với lộ trình. Brunny Neck cũng là một nơi khá ấn tượng với dải đất chạy dọc và biển hai bên. Thôi tớ chả tả biển đẹp thế nào đâu, hết từ rùi.

Những ngôi làng nhỏ mà bọn tớ ghé qua chỉ để khám phá, cảm nhận nhịp sống ở đây. Gần Hobart có Richmond với những vườn nho, Doo Town (gần Port Arthur) ngôi làng mà nhà nào cũng có tên chứa chữ Doo, trên đường cao tốc từ Hobart qua Launceston có Oatland với cối xay gió, Ross với cây cầu biểu tượng, Perth với rất nhiều ngôi nhà cổ, gần Launceston ở Tasma Valley có Beauty Point, beaconsfield với bảo tàng mô phỏng lại việc đào vang trước đây. Ở Tasma Valley còn có Swiss village tên Grindelwarld với swiss architecture do một người nhập cư Hà Lan xây cho vợ, giờ đã thành khu resort.

Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm để khám phá, đặc biệt là bờ tây hoang dã, mọi người có thể tham khảo thêm tại website discovertasmania.com.au có đầy đủ thông tin du lịch về Tas (hoặc page discover tasmania, admin của page rất tuyệt vời, trả lời bất kì câu hỏi nào rất nhanh chóng, giúp lên lộ trình phù hợp), hoặc page hobart and beyond.

Không biết bao giờ sẽ quay lại hòn đảo này nhưng đây chắc chắn là nơi lấy được tình yêu của vợ chồng mình. Thiếu một chút thời gian để khám phá rất nhiều thác nước ở Tas nhưng vẫn cảm thấy rất hài lòng với chuyến đi vừa rùi. Hài lòng hơn cả là với anh chồng lái xe hơn ngàn cây số, đưa vợ đi khắc các con đường. May quá, lấy chồng lại tìm được travel buddy siêu ăn í, nên dù chuyến đi có những khó khăn xảy ra, hai vợ chồng lại trân trọng nhau nhiều hơn. Quay lại Mel, tiếp tục công việc học hành và lại chuẩn bị cho những chuyến đi sắp tới!!"

Xin chân thành cảm ơn những bức ảnh của bạn Thảo Hoàng đã mang tới cái nhìn thật đẹp về mảnh đất Tasmania chưa nhiều người biết tới này.

Hiện tại mùa hè từ tháng 1 tới tháng 3 chính là khoảng thời gian lý tưởng để các bạn ghé thăm Tasmania đó, đừng bỏ lỡ nhé!!!

Nguồn bài viết của bạn Thảo Hoàng: https://www.facebook.com/thao.aus/posts/1640673482687337

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.