RSS

Liệu Victoria có thể nới lỏng hạn chế hơn nữa trước ngày 1/11?

11:46 21/10/2020

Trải qua hơn 100 ngày bị phong tỏa, vùng đô thị Melbourne đã được chính phủ Victoria nới lỏng các hạn chế, và khu vực nông thôn tiếp tục được nới lỏng thêm. Những nới lỏng hơn nữa từ nửa đêm 1/ 11 cũng đã được lên kế hoạch. Và thủ hiến Daniel Andrews nói rằng các biện pháp này có thể ban hành sớm hơn, nếu số ca nhiễm vẫn ở mức thấp.

Từ nửa đêm Chủ Nhật (18/10), người dân khu vực đô thị Melbourne đã có thể tận hưởng nhiều tự do hơn khi các hạn chế coronavirus được nới lỏng.  Giới hạn di chuyển khỏi nhà được mở rộng từ bán kính 5km lên 25km, nhưng vẫn còn áp dụng quy định bốn lý do thiết khi rời khỏi nhà, đó là đi mua thức ăn hoặc nhu yếu phẩm, tập thể dục, đi làm hoặc đi học và đi chăm sóc người khác.

Việc nới lỏng được đưa ra khi Victoria ghi nhận hai trường hợp mới nhiễm COVID-19, không có ca tử vong, và ngày thứ năm liên tiếp số ca nhiễm ở mức một con số.

Tuy nhiên, Cố vấn Y tế của Victoria, Giáo sư Brett Sutton thừa nhận những thay đổi sẽ đi kèm với rủi ro.

“Đó hoàn toàn là những quyết định mang tính rủi ro cao. Chúng ta không thể tự mãn và luôn phải đề phòng. Nhưng chúng tôi đang tìm cách để quản lý từng trường hợp riêng lẻ. Chúng tôi vẫn lo ngại nhưng tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng.”

Tối đa 10 người từ hai hộ gia đình đã được phép tụ tập ngoài trời, và không còn giới hạn hai giờ ra ngoài tập thể dục.

Các cơ sở thể thao ngoài trời như sân tennis, sân gôn và công viên trượt băng được mở cửa trở lại, tối đa 30 người được phép vào các hồ bơi ngoài trời.

Bộ trưởng Y tế Victoria, ông Martin Foley, cho biết các dịch vụ vật lý trị liệu dưới nước một kèm một tại các hồ bơi trong nhà cũng được phép.

“Điều đó rất quan trọng để giúp những người khuyết tật đang trong tiến trình phục hồi chức năng và cho phép các chuyên viên vật lý trị liệu hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Tôi muốn cảm ơn họ vì những gì họ đã làm.”

Các tiệm làm tóc, đấu giá mua bán bất động sản, hoạt động kiểm tra và sửa chữa nhà không thiết yếu cũng được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các bộ trưởng của chính phủ liên bang đang gây sức ép buộc Victoria phải nhanh chóng nới lỏng các hạn chế hơn.

Tổng trưởng Công nghiệp, Khoa học và Kỹ nghệ, Karen Andrews, đã gọi Thủ hiến Victoria Daniel Andrews là ‘nhà lãnh đạo phong tỏa’.

“Chúng tôi cần mọi người ở Victoria có thể trở lại với cuộc sống theo cách mà họ muốn, thay vì bị yêu cầu ở trong nhà, và phải chịu rất nhiều hạn chế. Chúng ta cần bảo đảm rằng chúng ta sống và làm việc trong môi trường COVID, và chính quyền tiểu bang không thể tận dụng mọi cơ hội để ngăn chặn, đóng cửa biên giới, gây khó khăn cho mọi người trở lại làm việc.”

Nhưng thủ hiến Andrews phản bác lời chỉ trích này.  Ông thừa nhận những hạn chế đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, nhưng lại rất quan trọng để đối phó với sự bùng phát dịch của Victoria.

“Các hạn chế đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, nhưng cũng đã khiến 725 trường hợp giảm xuống còn hai trường hợp. Điều đó có nghĩa là chúng ta có những cơ hội mà nước Pháp, nước Anh cũng như hầu hết các nơi Hoa Kỳ không có. Người Victoria có thể tự hào, lạc quan và hy vọng hơn.”

Ông Andrews dự kiến tiếp tục nới lỏng các hạn chế của Melbourne từ nửa đêm 1 tháng 11.

Khi đó, người dân được rời khỏi nhà với bất kỳ lý do gì. Hai người lớn cùng những người phụ thuộc có thể đến thăm một ngôi nhà khác mỗi ngày một lần.

Các dịch vụ bán lẻ và làm đẹp được mở lại, trong khi các tiệm ăn uống, nhà hàng, khách sạn được phục vụ tối đa 20 người trong nhà và 50 người ở ngoài.

Huấn luyện viên cá nhân được hỗ trợ đồng thời tối đa 10 khách hàng.

Nghi lễ tôn giáo ngoài trời được phép tụ họp 20 người, đám cưới được tối đa 10 người và đám tang tối đa 20 người dự.

Ông Andrews gợi ý rằng các biện pháp này có thể ban hành sớm hơn, nếu số ca nhiễm vẫn ở mức thấp.

“Chúng tôi tự tin rằng vào đầu tháng 11, sẽ có thể gần như mở tất cả các dịch vụ mà tôi đã liệt kê hôm nay. Nhưng nếu chúng ta thấy những con số thấp hơn nữa trong suốt tuần này, và có cảm giác chắc chắn về nguồn gốc lây nhiễm của những con số đó, thì có thể sẽ áp dụng sớm hơn những điều đã được lên kế hoạch cho ngày 1/11.”

Với số ca nhiễm mới rất thấp, người dân vùng nông thôn Victoria đã tiếp tục được nới lỏng các hạn chế. 2 người lớn cùng với những người phụ thuộc được phép đi thăm gia đình khác mỗi ngày 1 lần. Các tiệm ăn uống, nhà hàng được tăng lên tối đa 40 người trong nhà và 70 người ở ngoài. Hồ bơi trong nhà được mở với tối đa 20 người từ 18 tuổi trở xuống, với các hoạt động huấn luyện một kèm một. Thư viện mở cửa trở lại với tối đa 20 người. Hoạt động tôn giáo ngoài trời tăng lên 20 người và các dịch vụ du lịch được cấp phép chỉ sử dụng phương tiện lộ thiên được phép hoạt động trở lại.

Những nới lỏng hơn nữa cũng đã được lên kế hoạch cho khu vực nông thôn Victoria từ nửa đêm 1/ 11.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.