RSS

Muốn được cấp quốc tịch, bạn có thể phải làm bài kiểm tra "giá trị Úc"

13:00 21/07/2018

Bộ trưởng Quốc tịch Liên bang, Alan Tudge, cho biết Úc nên đưa ra một bài kiểm tra giá trị cho những người nước ngoài muốn xin quốc tịch.

Úc là một nước đa sắc tộc, đa văn hoá và phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo sự hoà nhập của người di cư, ông Tudge nói.

Người nhập cư cần phải hiểu rằng, khi họ chuyển đến một quốc gia khác sinh sống, cộng đồng nơi đó mong muốn họ có thể hòa nhập, điều đó đồng nghĩa với những thay đổi về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, văn hóa của quê hương họ.

Ông Alan Tudge, cho biết Úc nên đưa ra một bài kiểm tra giá trị cho những người nước ngoài muốn xin quốc tịch.

"Úc đang hơi hướng đến một mô hình đa văn hóa tách biệt của châu Âu và chúng ta phải kéo đất nước trở lại con đường hội nhập của riêng mình ", ông nói.

“Một số thách thức đối với việc gắn kết mọi người trong xã hội mà chúng ta đang gặp phải tương tự như những gì mà Anh đang phải đối mặt - chẳng hạn như sự phân biệt giữa các dân tộc và các giá trị tự do đang bị thách thức”.

Úc mong đợi công dân tương lai có thể hoà nhập tốt với cộng đồng mới

Ông Tudge cho biết bài kiểm tra kỹ năng tiếng Anh cho những người nhập cư nên bao gồm một bài đánh giá những giá trị.

“Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của các giá trị của Úc như là sợi dây liên kết người dân với nhau,” ông nói.

“Trước khi đến Úc, một người cần vượt qua một kiểm tra quốc tịch, hiểu rõ các giá trị và cam kết trung thành với đất nước trước khi trở thành công dân.

Tuy nhiên, điểm hạn chế đó là chúng ta có ít cơ chế để đánh giá. Chúng ta cần quảng bá, thúc đẩy các giá trị Úc như tự do ngôn luận và tôn giáo, bình đẳng giới, dân chủ và pháp quyền, sự công bằng và trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Bảng thống kê khả năng sử dụng tiếng Anh của những nhóm cư dân đến từ các nước khác nhau

 Một bài kiểm tra quốc tịch được sửa đổi bao gồm một bài kiểm tra giá trị và một bài kiểm tra tiếng Anh khó hơn đã bị Thượng viện từ chối năm ngoái, nhưng các bộ trưởng cho biết cải cách sẽ được thực hiện trong năm nay.

Vào tháng Tư, Daily Mail Australia đã mô tả những thay đổi có thể được đưa vào bài kiểm tra.

Một loạt các câu hỏi về các giá trị có thể được đưa vào như bình đẳng giới, bạo lực gia đình hay tảo hôn.

Các câu hỏi giá trị được dự định sẽ được đưa ra công chúng để lấy ý kiến, đồng thời sẽ có một bài kiểm tra tiếng Anh về kỹ năng đọc, viết và nghe.

Những người không có khả năng vĩnh viễn hoặc lâu dài, cũng như những người dưới 16 tuổi, sẽ được miễn kiểm tra đọc, viết và nghe tiếng Anh.

Ứng viên cũng sẽ phải nêu ra những việc họ đã làm để đóng góp cho cộng đồng.

Chỉ những người có giấy chứng nhận thường trú trong bốn năm mới đủ điều kiện làm bài kiểm tra. Trước đó, luật chỉ yêu cầu một năm.

Những hành vi đi ngược với giá trị Úc, các hoạt động phi pháp cũng sẽ được ra soát, cân nhắc.

Người nộp đơn có thể làm bài kiểm tra ba lần, và sau đó phải chờ thêm hai năm nữa trước khi thi lại. Trước đây, không có giới hạn về số lần được thi. Nếu thí sinh gian lận, kết quả bài thi sẽ bị huỷ.

Động thái này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull thông báo về việc sửa đổi visa lao động nước ngoài tạm thời 457.

“Trở thành công dân Úc là một niềm tự hào và điều đó xứng đáng đối với những người ủng hộ các giá trị của chúng tôi, tôn trọng luật pháp của chúng tôi, muốn làm việc chăm chỉ và cống hiến vì một nước Úc tốt đẹp hơn. Chúng ta phải đảm bảo rằng chương trình quốc tịch phải được tiến hành vì lợi ích quốc gia,” ông Turnbull nói.

Phát biểu hôm thứ Tư tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc, Thủ tướng cho biết những thay đổi này nhằm giúp tăng cường an ninh quốc gia, cũng như sự gắn kết xã hội.

Úc muốn những cư dân tương lai hiểu và tôn trọng những giá trị của nước mình

Ông Turnbull cho biết năm triệu người đã cam kết trở thành công dân Úc từ năm 1949, góp phần làm giàu cho đất nước.

Bộ trưởng Di trú Peter Dutton nói Úc luôn chào đón những người tuyệt vời.

"Chúng tôi muốn mọi người tuân thủ luật pháp và giá trị của Úc và chúng tôi không mong đợi gì hơn", ông Dutton nói.

 Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.