RSS

Muốn tránh kẹt xe tại Úc, hãy thử sử dụng ngay ứng dụng mới trên smartphones chỉ chỗ đậu xe trong thành phố này

06:00 01/08/2018

Tìm chỗ đỗ xe luôn là một vấn đề khá nan giải đối với những ai sử dụng ô tô làm phương tiên di chuyển chính. Còn gì tuyệt hơn nếu chiếc điện thoại của bạn có sẵn ứng dụng giúp bạn tìm chỗ đậu xe ngay trong thành phố?

Thời buổi công nghệ kỹ thuật số càng ngàng càng tạo ra nhiều ứng dụng vô cùng hữu ích giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế những rắc rối trong cuộc sống.

Ứng dụng UbiPark App đang trở thành một trong những ứng dụng vô cùng tiện ích trong việc hướng dẫn và chỉ chỗ đậu xe trong thành phố.

Không cần chạy xe khắp nơi chỉ để tìm chỗ đậu

Với ứng dụng này, người lái xe chỉ cần tập trung lái xe an toàn, mà không cần quan tâm tới những việc khác. Ứng dụng sẽ nhanh chóng chỉ cho họ những điểm đỗ xe an toàn, the Age cho biết.

Hẳn đã rất nhiều người gặp phải tình huống chạy xe lòng vòng để tìm chỗ đậu xe, quanh khu vực CBD, mà mãi vẫn không tìm được chỗ đỗ xe. UbiPark có thể trở thành cứu cánh cho bạn trong trường hợp này, vừa tiện lợi không mất thời gian vừa an toàn cho người lái xe.

Tính năng của UbiPark?

Các phóng viên của The Age đã trực tiếp trải nghiệm các tính năng của UbiPark.  Những người này lái xe từ ga Southern Cross tới Tòa Sơ thẩm Melbourne.

Ngay lập tức, Ứng dụng này đã xác định được có chỗ đậu xe còn trống trên Phố William, và dễ dàng đỗ xe vào được ngay.

Sau đó, UbiPark cũng tìm ra một chỗ đậu xe còn trống trên phố Little Bourke, tuy nhiên khi họ lái xe tới nơi thì phát hiện ra khu vực này là Loading Zone, chỉ cho đỗ xe 30 phút vào các ngày trong tuần.

Ứng dụng có vẻ hoạt động tốt hơn ở khu vực tòa nhà QV, Ubipark chỉ cho lái xe đến một chỗ trống được đậu xe hai giờ trên phố Little Lonsdale Street.

Hướng phát triển của UbiPark

Đa phần các ứng dụng tìm chỗ đỗ xe sử dụng nguồn dữ liệu mở từ Hội đồng Thành phố Melbourne. Các dữ liệu này được công bố ra dư luận vào cuối năm ngoái, giúp khai thác 4,300 cảm biến đậu xe trên mặt đất giúp xác định không gian còn trống.

Các cảm biến được cập nhật sau mỗi hai phút và cho người lái xe biết thời gian và chi phí đỗ xe.

Công ty điều hành UbiPark tại Melbourne hy vọng sẽ tiếp tục với việc cho phép người lái xe so sánh giá cả ở các bãi đỗ xe trên đường và ngoài phố và gợi ý cho họ những lựa chọn rẻ nhất.

Tuy nhiên hiện nay công cụ tìm kiếm này vẫn còn trong giai đoạn mới phát triển. Có thể ứng dụng này chưa đủ linh hoạt và năng động tuy nhiên tiềm năng cho thấy đầy hứa hẹn.

Giám đốc điều hành cũng là người sáng lập UbiPark Mosstyn Howell cho biết họ đang làm việc với khách hàng và Hội đồng Thành phố Melbourne để giải quyết vấn đề còn hạn chế.

Kẹt xe sẽ được giải quyết?

Bên cạnh những lợi ích về an toàn cũng như hữu dụng cho tài xế thì theo ông Majid Sarvi, một giáo sư về Giao thông vận tải đang làm việc tại Đại học Melbourne, thì ứng dụng đỗ xe có thể giúp cải thiện đến tình hình  kẹt xe trong toàn thành phố.

Thực tế, việc phải điều khiện xe hơi lòng vòng để tìm kiếm chỗ đậu xe chắc chắn sẽ gây kẹt xe trên các tuyến đường trung tâm, gây ô nhiễm đồng thời làm chậm trễ các chuyến xe buýt và xe điện.

Báo cáo thường niên của Hội đồng thành phố Melbourne cho thấy, những người tham gia giao thông đã chi gần 50 triệu đô la cho bãi đậu xe trên khắp Thành phố Melbourne trong năm tài chính 2016-17.

Dữ liệu từ Chỉ số giao thông của TomTom cho thấy người điều khiển phương tiện mất tủng bình 34 phút mỗi ngày, hoặc 130 giờ mỗi năm vì kẹt xe.

Theo dữ liệu, Melbourne là thành phố đông đúc thứ hai của Úc, cũng là thành phố có tình trạng kẹt xe đứng thứ 58 trên thế giới.

Tương tự, Sydney là thành phố đứng hàng 29 trên thế giới vì tắc đường.

Giáo sư Sarvi cho biết công dụng của các ứng dụng tìm chỗ đỗ xe còn vượt qua cả sự thuận tiện đơn thuần. Ông này cũng hy vọng các ứng dụng cũng làm giảm số lượng đậu xe bất hợp pháp và số lượng tai nạn giao thông.

Tại Úc, đây là một ý tưởng tiên phong

Việc thiết lập bản đồ các điểm đỗ xe hơi tại Melbourne đã bắt đầu từ năm 2015, người đi tiên phong là Robert Crocitti và Michael Nuciforo của Parkhound.

Những người này đã đi dọc đường phố để lập bản đồ mọi chỗ đỗ xe và ghi lại vị trí GPS của nó.

Melbourne là thành phố đầu tiên ở Úc cung cấp dữ liệu đỗ xe trên đường phố, tuy nhiên UbiPark cho biết họ cũng đang làm việc với Hội đồng thành phố Maribrynong để theo dõi các bãi đậu xe ở Yarraville.

Họ cũng đang đàm phán với các khu vực ở Brisbane và Adelaide, để phát triển ứng dụng tốt hơn.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.