RSS

Người sử dụng thẻ trợ cấp xã hội Centrelink cảm thấy xấu hổ và bị khinh thường tại Úc

15:00 29/07/2018

Đối tượng thụ hưởng trợ cấp xã hội của chương trình Centrelink đã phải sử dụng hình dán để che lại thẻ của mình vì họ cảm thấy vô cùng nhục nhã.

Những chiếc thẻ trợ cấp xã hội đang được thử nghiệm ở Kalgoorlie, Tây Úc trước khi mở rộng triển khai trên toàn quốc. Chúng sẽ chỉ được sử dụng trong những cửa hàng được cấp phép bởi chính quyền.

Thẻ ghi nợ Visa cho phép người thụ hưởng chính sách trợ cấp mua thực phẩm, quần áo và trả sinh hoạt phí, tuy nhiên, họ không được phép rút tiền hay mua rượu/ bia và thuốc lá.

Người phụ nữ dán hình vào thẻ và chia sẻ rằng: "Bất cứ điều gì để thoát khỏi sự kì thị, cảm ơn con trai."
Những người phản đối chính sách thẻ trợ cấp xã hội

Mẹ đơn thân của bốn đứa trẻ, Sylvia, Asusaar, cho biết chính sách bảo trợ mới khiến cô cảm thấy vô cùng xấu hổ.

Cô nói rằng cô có thể cảm thấy thái độ và ánh mắt phán xét từ nhân viên cùng những khách hàng khác ở cửa hàng tạp hóa khi cô đến quầy thanh toán.  

Để tránh trường hợp hổ thẹn trên, người mẹ đơn thân đã dán một hình dán nhỏ trên chiếc thẻ để che đi bản chất thực sự của nó.

“Tôi giấu cái thẻ đến phút cuối cùng, mãi cho đến khi tôi phải đưa nó vào máy quẹt.”- cô nói.

Chiếc thẻ trông giống hệt những thẻ ngân hàng thông thường khác, trừ logo indue in nhỏ phía trên

Hệ thống thẻ được ra mắt để chống lại nạn lạm dụng rượu bia và thuốc lá- song, một vài người tham gia cho rằng sự kì thị xung quanh việc sử dụng thẻ đã gây ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý của họ.

Trong khuôn khổ của đề án, 80% quỹ hỗ trợ của Centrelink nằm trong thẻ. 20% còn lại được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng.

Người sử dụng thẻ cảm thấy bị kì thị và bị hiểu nhầm rằng họ là những kẻ lạm dụng chất kích thích, phải chịu sự quản lý từ chính phủ trong chi tiêu.

Charmaine Crowe, nhà hoạc định chính sách kì cựu trong Hội đồng Dịch vụ công Úc tin rằng chính sách này đang làm sai lệch mục tiêu ban đầu.   

80% khoản hỗ trợ sẽ nằm trong thẻ, 20% còn lại được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng

“Vấn đề nằm ở chỗ chính sách này gây hiểu lầm rằng người thụ hưởng thuộc nhóm người nghiện ngập chất kích thích và bài bạc.”- Bà Crowe nói.  

Khuyến khích được đề xuất bởi Sở Dịch vụ Xã hội đang gặp phải những phản hồi tiêu cực từ những người khẳng định rằng họ bị tổn thương về tâm lý và phải sống trong sự xấu hổ tủi nhục dưới cái nhìn của mọi người. 

Thẻ trợ cấp đã và đang có đóng góp tích cực trong việc cải thiện đời sống của cộng đồng và toàn xã hội, nhưng cho dù vậy, chúng ta cũng không nên ảo tượng đạt được thành công quá sớm.

Yulu Mgrady, một trong những người ủng hộ chính sách này cho hay “chúng tôi hiểu rằng nó đang đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực đối phó với những vấn đề tồn đọng vô cùng nan giải như nạn thất nghiệp, nghiện thuốc, nghiện rượu hay bài bạc.”

 Phương Anh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.