RSS

Mỹ: Ăn trợ cấp sẽ không được nhập quốc tịch hay cấp thẻ xanh

19:00 13/08/2019

Hoa Kỳ đã công bố một số quy định mới nhằm từ chối tư cách thường trú và quyền công dân của những người di dân đang nhận phúc lợi xã hội. Hồ sơ đệ trình xin nhập quốc tịch sẽ bị từ chối nếu chính phủ quyết định người nhập cư này có xu hướng dựa vào chính phủ trong việc chăm sóc sức khỏe, nhận hỗ trợ thực phẩm hoặc ưu đãi về nhà ở.

Một bộ quy tắc mới được chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố dự kiến sẽ khiến những người nhập cư đang nhận được phúc lợi công của chính phủ bị từ chối tư cách thường trú nhân và quyền công dân.

Kết quả hình ảnh cho Mỹ: Ăn trợ cấp sẽ không được nhập quốc tịch hay cấp thẻ xanh

Hồ sơ đệ trình xin nhập quốc tịch sẽ bị từ chối nếu chính phủ quyết định người nhập cư này có xu hướng dựa vào chính phủ trong việc chăm sóc sức khỏe, nhận hỗ trợ thực phẩm hoặc ưu đãi về nhà ở do chính phủ điều hành trong tương lai.

Các quy định mới được gọi là "public change rule” sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10.

Ken Cuccinelli, quyền giám đốc của Dịch vụ Di trú và Nhập tịch, nói rằng việc những người nhập cư có thể tự lập được trong cuộc sống của họ là điều quan trọng.

"Trong suốt lịch sử của chúng ta, tinh thần tự lực là nguyên tắc cốt lõi ở Mỹ. Những đức tính kiên trì, chăm chỉ, tự lập đã đặt nền tảng cho quốc gia của chúng ta và là giá trị cho các thế hệ những người nhập cư. Quy định này nhằm ngăn chặn việc một số người trở thành gánh nặng công cho chính phủ Hoa Kỳ hoặc họ tiếp tục ở lại đây và nhận được thẻ xanh”.

Các nhà phê bình nói rằng hành động này không công bằng, khi nhắm vào những người nhập cư có thu nhập thấp, những người làm việc với mức lương thấp và phụ thuộc một phần vào các dịch vụ công để đủ sống.

Một số người nhập cư có tay nghề thấp hy vọng có được chỗ đứng hợp pháp tại Hoa Kỳ sẽ bị buộc phải ra đi vô thời hạn.

Ông Cuccinelli nói rằng những thay đổi này sẽ không áp dụng cho người xin tị nạn, với các chương trình hỗ trợ chính phủ cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai, hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp.

"Chúng tôi chắc chắn luôn hy vọng mọi người dân có thu nhập để có thể tự đứng lên bằng đôi chân của mình. Vì vậy, nếu một người không thể tự túc lo cho cuộc sống của họ, thì yếu tố tiêu cực này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định về việc họ có thể trở thành thường trú nhân hợp pháp hay không ở Mỹ.”

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris nói rằng hành động này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump nhằm phỉ báng người nhập cư.

Bà nói với các phát thanh viên của đài C-N-N Hoa Kỳ rằng những ưu tiên của Ông Trump bị đặt sai chỗ.

"Đây chỉ là một chiến dịch liên tục của ông ta để phỉ báng một số nhóm người, và ông ta làm như vậy với rất nhiều thứ. Đây là một gã thích tạo ra kịch tính và sau đó muốn trở thành anh hùng để sửa chữa nó, thay vì đối phó với những vấn đề thực sự cần được khắc phục."

Ước tính có khoảng 22 triệu người cư trú hợp pháp tại Mỹ mà không có quyền công dân.

Nhiều người trong nhóm này dự kiến sẽ có nguy cơ bị từ chối đơn xin nhập tịch.

Cesar Espinosa, từ nhóm vận động người nhập cư có trụ sở tại Texas, nói rằng những thay đổi này sẽ làm tăng thêm nỗi sợ hãi với người dân.

Ông nói rằng một số người nhập cư đã do dự về việc xin hỗ trợ từ chính phủ, mặc dù họ có thể đủ điều kiện.

"Đây là một cuộc tấn công của chính quyền Trump chống lại cộng đồng người nhập cư. Họ nói rằng họ sẽ tìm kiếm những người sống ở Mỹ không có giấy tờ, nhưng bây giờ chúng tôi thấy họ đang giăng lưới ngay cả đối với những người đang cố gắng hoặc có phương tiện hợp pháp để có được quyền công dân hoặc tham gia vào hệ thống nhận phúc lợi của chính phủ."

Trung tâm Luật Di trú Quốc gia cho biết họ sẽ kiện chính quyền Trump để ngăn chặn những thay đổi có hiệu lực.

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.