RSS

Úc: Nam thanh niên Sudan bị tước quyền công dân Úc vì tội c.ưỡng h.iếp

15:00 11/08/2018

Thanh niên người Nam Sudan từng đ.e d.ọa và c.ưỡng h.iếp một cô gái trong công viên khi anh ta mới 13 tuổi, đã bị tước quyền công dân Úc và phải đối mặt với việc trục xuất.

Thanh niên người Nam Sudan từng đe dọa và cưỡng hiếp một cô gái trong công viên khi anh ta mới 13 tuổi, đã bị tước quyền công dân Úc và phải đối mặt với việc trục xuất.

Jal Galuak đã tấn công tình dục một thiếu nữ 17 tuổi khi cô đi qua Springthorpe Gardens, ở ngoại ô Murrumbeena ở phía đông nam Melbourne, vào đêm ngày 8 tháng 4 năm 2007.

Jal Galuak, khi ấy 13 tuổi, đã tấn công tình dục một thiếu nữ 17 tuổi vào năm 2007

Cô gái trẻ đang đi từ một ga tàu gần đó đến nhà của một người bạn khi Galuak, cầm một chiếc gậy cricket, túm lấy cô từ phía sau và cưỡng hiếp cô trong một khu vực hẻo lánh của công viên.

Galuak đã trốn tội trong 5 năm, trước khi bị bắt giữ do uống rượu khi lái xe vào năm 2011. Thử nghiệm DNA đã cho thấy chính Galuak là tên tội phạm trong vụ hiếp dâm năm 2007.

Galuak bị buộc tội vào tháng 9 năm 2014, và bị kết án 5 năm tù vào năm 2015, sau khi nhận tội tại Tòa án Hạt Victoria.

Sau hơn 10 năm kể từ vụ việc gây sốc, anh ta đã bị tước quyền công dân Úc của mình. Điều đáng lưu ý là Galuak đã gây nhiều tội danh bao gồm tàng trữ ma tuý, trộm cắp. Doạ giết trong giai đoạn 2007 đến 2014.

Nhận thấy những hành động phi pháp lặp lại, thiếu sự hối cải của Galuak, vào ngày 22 tháng 6, Bộ Nội vụ đã tước bỏ quốc tịch Úc mà ông được cấp vào tháng 11 năm 2007.

Công viên Springthorpe Gardens, nơi xảy ra vụ việc

Galuak đã kháng cáo ằng Bộ trưởng Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới, Peter Dutton, không thể tước quyền công dân của một tên tội phạm nếu người đó không phải là công dân quốc gia của bất kỳ quốc gia nào khác. Người đó sẽ ở trong tình trạng không quốc tịch.

Tòa án hành chính Úc từ chối kháng cáo của Galuak, trên cơ sở rằng Galuak có quốc tịch Sudan và quyền công dân Sudan.

Ngoài ra, Galuak đã được chẩn đoán bị thiểu năng trí tuệ và rối loạn hành vi nghiêm trọng. Toà cũng nghe nói rằng, tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, Guluak bị chấn thương tinh do từng bị phiến quân Sudan tra tấn.

Tuy nhiên, tòa án tuyên bố rằng anh ta đã thể hiện sự coi thường luật pháp Úc và có khả năng tái phạm. Sẽ là đi ngược với niềm tin của cộng đồng nếu để Galuak giữ lại quyền công dân.

 Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.