RSS

Nghiên cứu mới: Tinh bột có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ

10:00 06/12/2019

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít đạm và giàu tinh bột như mì ống, gạo và bánh mì có thể kéo dài hơn tuổi thọ của chúng ta.

Cụ thể, chế độ ăn nhiều tinh bột có thể giúp chúng ta sống lâu hơn và chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Sydney. Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm chế độ ăn giàu tinh bột trên chuột và nhận thấy chúng được cải thiện sức khoẻ một cách tổng quát.

More is more? Eating carb-heavy meals could produce benefits in the  hippocampus - the region of the brain responsible for learning and memory

Các tác giả của nghiên cứu tin rằng kết quả tương tự có thể thấy ở người.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports, lần đầu tiên cho thấy chế độ ăn kiêng ít protein và có hàm lượng carb cao lại đem lại lợi ích bảo vệ tương tự đối với não như chế độ ăn hạn chế calo.

Devin Wahl, một nghiên cứu sinh tiến hành phân tích, nói: “Hiện tại không có phương pháp điều trị hiệu quả bằng thuốc cho chứng mất trí, chúng ta chỉ có thể làm chậm lại quá trình này.”

Good for you: High-carb diets could be just as effective as low calorie diets in promoting a long life in mice through good heart and digestive health, experts say

Trên thực tế phương pháp ăn này không phải là mới. Giáo sư cao cấp David Le Couteur cho biết nhiều nền văn hóa bao gồm cả người dân Okinawa và nhiều vùng của Địa Trung Hải từ lâu đã có thói quen ăn uống giàu tinh bột.

"Chế độ ăn uống truyền thống của Okinawa chỉ có khoảng 9% protein, tương tự như nghiên cứu của chúng tôi, họ chủ yếu ăn tinh bột”, giáo sư cho biết.

Thật thú vị, một trong những nguồn tinh bột chính của họ là khoai lang.

Để đánh giá lợi ích não của chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu tập trung vào vùng hippocampus, vùng não chịu trách nhiệm về việc suy nghĩ và trí nhớ.

Giáo sư Couteur nói thêm: “Vùng hippocampus thường là phần đầu tiên của não bị thoái hóa với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu tinh bột, có hàm lượng protein thấp đã thúc đẩy sức khỏe của vùng này.”

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.