RSS

Nghiên cứu mới cho thấy trong ba thập niên qua cân nặng trung bình của một người Úc đã tăng lên 8kg, đó là với đàn ông, còn phụ nữ là 6 kg, trong khi cân nặng trung bình của một người trên thế giới chỉ tăng từ 5-6kg kg trong cùng thời gian.

Đó là công bố mới nhất đăng tải trên tạp chí khoa học Nature từ cuộc khảo sát dữ liệu của hơn 112 triệu người từ hơn 200 quốc gia và lãnh thổ. Điều đó cho thấy người Úc tăng cân nhiều hơn so với các nước.

Bill Stavreski là Tổng Quản lý của Heart Foundation một tổ chức chuyên về sức khỏe tim mạch cũng nói rằng việc tăng cân của người Úc khá nhiều.

"Thử hình dung xem, chỉ trong 30 năm từ năm 1990 đến nay một người trung bình với cân nặng trung bình bât kể nam hay nữ đã tăng cân một cách đáng kể. Sự tăng cân đó là nguồn cơn của một số những vấn đề - không chỉ là sức khỏe không thôi như là liên quan tới những chứng bệnh kinh niên như là bệnh tim hay tiểu đường, mà kéo theo sau đó còn là những áp lực nặng nề vấn đề lên hệ thống sức khỏe."

Cuộc nghiên cứu cũng tìm thấy có một tỷ lệ đáng kể người Úc trưởng thành sống trong những thành phố lớn đã tăng cân hơn so với người sống ở những vùng nông thôn hay vùn g xa,

Từ 2011-12 tới năm 2017-18, có đến 25% cư dân thành phố tăng cân trong khi có 5% dân vùng quê là tăng cân.

Tác giả của báo cáo cho thấy người sống ở những vùng nông thôn thì có nhiều cơ hội để có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn, hoạt động cơ thể nhiều hơn và có thời gian thư giãn nghỉ ngơi hơn ".

Bill Stavreski nói trong trường hợp của nước Úc thì lối sống là nguyên nhân của sự tăng cân này.

"Có hai lý do chính khá rõ ràng, đó là chế độ ăn uống không hợp lý của chúng ta. Chúng cho thấy chúng ta đã không ăn uống một cách lành mạnh. Có đến 90% dân chúng không ăn đủ khẩu phần rau củ, và có đến hơn một nữa không ăn đủ trái cây. Chúng ta cũng đứng rât thấp về việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, sữa và những thực phẩm tốt cho tim mạch. Và chúng ta cũng biết rằng người Úc không tập thể dục và vận động nhiều như chúng ta nghĩ."

Bản báo cáo này đưa ra vào hồi tháng Tư này cho thấy những nỗ lực khác nhau rõ rệt của các tiểu bang và lãnh thổ trong việc giải quyết nạn béo phì.

Jane Martin - Giám đốc điều hành của Liên Chính Sách về vấn đề béo phì - Obesity Policy Coalition, nói với SBS News có những cam kết rõ ràng từ cấp tiểu bang và liên bang cho thấy một sự quyết tâm trong tầm mức quốc gia về giải quyết nạn béo phì.

"Cách tiếp cận khác nhau rât nhiều giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ. Có nhiều thứ diễn ra ví dụ như chính phủ Lãnh Thổ Thủ Đô đã cấm hoàn toàn thức ăn nhanh ra khỏi hệ thống giao thông công cộng, và đây là điều mà các tiểu bang và lãnh thổ nên làm theo."

Bill Stavreski từ tổ chức Heart Foundation nói rằng Chính phủ Liên bang cho dù đó là ai sau kỳ bầu cử ngày 18th tháng Năm này cần đặt ưu tiên vào việc giảm tỷ lệ béo phì.

"Cả hai đảng chính cần đặt nạn béo phì lên hàng đầu như là chiến dịch tranh cử của họ và chúng tôi đang gây áp lực để họ đưa ra những giải pháp và hành động. Đây không phải là hiện tượng gần đây, nó là chuyện xảy ra trong 30 năm qua. Những gì bày ra cho thấy nếu như không hành động ngay lập tức thì vấn đề sức khỏe sẽ tiếp tục trở thành gánh nặng lớn thêm dần."

Nói với SBS vào hồi tháng Ba, Nicole Turner từ Tổ chức Tập hợp Hành Động cho Béo Phì (Collection for Action on Obesity) nói các chính sách của chính phủ và những chi tiêu của họ cho vấn đề này cho đến thời điểm hiên nay là thất bại.

Và bà nói một quốc gia đa văn hóa như Úc thì đưa ra cách tiếp cận một tiêu chuẩn chung áp dụng cho tất cả là không phù hợp.

"Cần phải có những chương trình phù hợp với văn hóa cho mỗi cộng đồng. Anh không thể chỉ dùng một tiêu chuẩn của cộng đồng chính mạch mà áp dụng với bât kỳ cộng đồng nào bất kể đó là người bản địa hay người nhập cư. Anh không thể làm như vậy được, mà cần phải điều chỉnh phù hợp với từng cộng đồng. Nên hợp tác để cùng thiết kế chương trình cho phù hợp với các nền văn hóa. Anh không để đưa ra một chương trình dựa trên tiêu chuẩn của một cộng đồng chính mạch áp dụng cho tất cả và mong muốn nó sẽ đạt hiệu quả được."

Trên thế giới các báo cáo cho thấy dân chúng có cân nặng trung bình so với chiều cao của họ đã tăng nhiều trong 30 năm qua bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Bahrain, Peru và Cộng hòa Dominic.

Tuy nhiên phụ nữ Ai Cập và Honduras là tăng cân nhiều hơn hết.

Chỉ số cân nặng cơ thể so với chiều cao hay còn gọi là Body Mass Index (BMI) trung bình là từ 18.5 đến 24.9.

Trước năm 1985, phụ nữ các vùng nông thôn Bangladesh, và đàn ông vùng quê ở Ethiopia, có chỉ số cân nặng trung bình thấp nhất, thấp hơn dưới chỉ số tối thiểu để được gọi là khỏe mạnh.

Thế nhưng từ năm 2017, cả hai nhóm người này đã tăng cân lên trên chỉ số tối thiểu về cân nặng khỏe mạnh.

Người sống ở vùng đảo Nam Thái Bình Dương có chỉ số cân nặng trung bình so với chiều cao là vượt xa quá tiêu chuẩn nhất thế giới và thường là chỉ số này của họ là 30 so với thế giới chỉ số này là từ 18.5 đến 24.9

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.