RSS

Nhiều thị trưởng lên tiếng bảo vệ sắc dân Sudan

07:00 15/08/2018

Liên quan đến vấn đề tội phạm gốc Phi châu, mới đây, 8 thị trưởng thành phố Melbourne đã phối hợp cùng nhau để hỗ trợ cộng đồng Nam Sudan tại Úc, sau khi có nhiều thông tin tiêu cực về cộng đồng này, được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, thậm chí cả những chỉ trích của chính trị gia.

Nhóm thị trưởng đại diện cho 1,2 triệu công dân tại tiểu bang Victoria đã chuyển tải thông điệp đến cộng đồng người Úc gốc Nam Sudan rằng: "Chúng ta sát cánh cùng nhau". Điều này có nghĩa là, những cộng đồng gốc Phi châu sẽ nhận được sự giúp đỡ tích cực từ những thị trưởng này.

Lãnh đạo địa phương lên tiếng

Thị trưởng thành phố Darebin, Kim Le Cerf cho biết, phương tiện truyền thông và các chính trị gia đang thổi phòng cái gọi là "băng đảng Phi châu", và gây nhiều hiểu lầm cho người dân trên toàn tiểu bang.

“Nhiều người cảm thấy không an toàn, đơn giản bởi vì họ được truyền cảm giác như vậy. Nhưng thực tế quá rõ ràng. Tỉ lệ tội phạm ở tiểu bang Victoria ngày một giảm dần”

Vào tuần trước, ngày 8/8, báo chí đã chuyển tải thông tin về một cuộc hỗn chiến giữa hàng chục thanh niên ở Taylors Hills, vùng Tay Bắc Melbourne, có yếu tố băng nhóm từ những sắc dân Phi châu và Sudan.

Trước đó vào tháng 7, một phụ nữ trẻ đã bị đâm chết dã man, và các chính trị gia liên bang ngay lập tức quy cho những băng nhóm tội phạm, mà không cần kết quả điều tra của cảnh sát.

Thị trưởng thành phố Whittlesea, Kris Pavlidis cho rằng, chính phủ Liên bang đã vô trách nhiệm khi đưa ra những phát ngôn chưa được chứng thực.

“Chính phủ Liên bang đã không thực hiện hết chức năng và nhiệm vụ của mình. Vậy nên, họ phải chịu trách nhiệm, vì họ đã tạo ra một khoảng trống khá lớn trong dân chúng về cách nhìn nhận đối với những người có nguồn gốc Phi châu. Đây là lí do để chính quyền địa phương can thiệp vào việc này.”

Không đồng tình với phát biểu kể trên, thủ lĩnh đối lập tiểu bang Victoria, Mathew Guy cho rằng tội phạm băng đảng đang tồn tại tại tiểu bang, và việc phớt lờ việc này sẽ không khiến tình hình được cải thiện, thậm chí sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

“Nếu quý vị có dịp đi đến những vùng ngoại ô phía Đông Nam, hoặc Tây Bắc Melbourne, quý vị sẽ thấy người dân đang bị đe dọa. Họ tức giận và cảm thấy sợ hải. Điều này là có thật, với một tỉ lệ không tương xứng đối với một số vùng ngoại ô xa trung tâm thành phố”

Lãnh đạo cộng đồng Nam Sudan, Maker Mayek thừa nhận, có chút quan ngại với 8000 di dân gốc Nam Sudan. Tuy nhiên, ông phủ nhận việc khủng hoảng băng nhóm trong cộng đồng gốc Phi châu.

“Quả thật là có vấn đề. Không có khói làm sao có lửa. Chúng tôi công nhận việc này. Nhưng những gì chúng tôi muốn đề cập là, chúng ta hãy nói về nó trên bình diện khách quan hơn, và có cái nhìn toàn cảnh hơn”

Con sâu làm rầu nồi canh

Một vài phần tử xấu rõ ràng đã ảnh hưởng danh dự của cả cộng đồng gốc Phi châu tại Victoria. Những tổ chức thanh thiếu niên tại tiểu bang đang bị nhiều người quy chụp và xa lánh, do lo sợ những thành phần bất hảo.

Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ thanh niên, Ahmed Hassan gợi ý rằng, cuộc khủng hoảng băng nhóm tội phạm gốc Phi châu đã khiến nhiều thanh thiếu niên bị cô lập và chia tách bởi cộng động. Rất nhiều trẻ vị thành niên vốn có nguồn gốc xuất thân tốt lại rất khó hòa nhập trong cộng đồng, và nhiều người cảm thấy thất vọng về sự miệt thị của những người xung quanh.

“Nhiều thanh thiếu niên đã mất hết hy vọng ở những vùng này. Họ thật sự đã mất tinh thần. Chúng ta cần phải đối xử bình đẳng với họ, như những người Úc khác. Chúng ta được sinh ra ở đây. Chúng ta đến với đất nước này, và khoảng 99% là có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của quốc gia”

Số liệu thống kê tội phạm mới nhất tại Victoria cho thấy, từ tháng 3.2017 đến đầu năm 2018, có khoảng 80,000 đối tượng phạm tội. Trong số này, hơn 70% sinh trưởng tại Úc. Kế đến là những di dân đến từ New Zealand, chiếm 2.18%. Tiếp sau là di dân đến từ Ấn Độ, Anh và Ailen. Cộng đồng gốc Nam Sudan đứng thứ 6 trong danh sách, với tỉ lệ phạm tội là 1% .

Vì vậy, nếu so sánh tỉ lệ tội phạm dựa trên quy mô dân số là không chính xác, nếu không nói là sai lầm. Thí dụ, với số người Sudan gốc Sudan tại Victoria hiện là 0.1%, thì tỉ lệ 1% phạm tội của sắc tộc này chẳng đáng là bao so với các cộng đồng khác.

Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ thanh niên, Ahmed Hassan nói thêm rằng, chính những quan niệm sai lệch về cộng đồng người Sudan đã dẫn đến hệ lụy cho xã hội, trong đó có vấn đề việc làm cho giới trẻ gốc Phi.

“Điều này quả thật có ảnh hưởng đến những thanh niên trẻ gốc Phi châu, những người đang chịu nhiều thiệt thòi. Nếu nhìn vào tỉ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên trẻ này, dao động từ 15 đến 24%, thì thật là đáng báo động”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.