RSS

Những điều cần biết về luật mua bán bất động sản tại Úc

17:30 27/08/2018

Luật sang nhượng bất động sản, quy trình mua nhà off the plan, hình thức đấu giá căn nhà, ưu đãi của chính phủ cho người mới mua nhà lần đầu và luật pháp Úc về mua bán bất động sản... tất cả sẽ được giới thiệu tới các bạn trong bài viết sau đây.

Úc là một trong những thị trường bất động sản ổn định nhất trên thế giới trong vòng 30 năm qua.

Từ năm 2016, nhiều chuyên gia dự đoán đây sẽ là năm của thị trường bất động sản tại Úc  bởi dòng chảy mạnh mẽ và thường xuyên của những người nhập cư và nền kinh tế ổn định.

Trong thị trường bất động sản Úc, luật pháp nước nảy cũng có những điểm cần lưu ý.

Trước hết, luật pháp Úc hạn chế Trung Quốc thống lĩnh thị trường.

Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài giàu có, phần lớn từ Trung Quốc, bị chỉ trích là đang làm leo thang giá bất động sản tại Úc, nhất là tại hai trung tâm kinh tế lớn là Melbourne và Sydney.

Chính điều này đã khiến nhiều cư dân địa phương không thể mua được nhà ở.

Đài ABC thông tin, trong năm 2016 đầu tư bất động sản đã tăng 75% và một phần tăng trưởng bất động sản đều đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Còn theo số liệu từ Foreign Investment Review Board, có gần 37.000 hồ sơ do những người không phải là công dân Úc nộp để xin phép mua nhà tại Úc.

Chính phủ Úc đã phê duyệt số hồ sơ nhiều gấp 3 lần so với năm 2012 - 2013.

Thông tin còn cho thấy, trong năm tài chính vừa qua 2014-2015, người nước ngoài mua 9236 căn nhà, trị giá $10.1 tỷ.

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc hai thành phố Sydney và Melbourne đang đứng thứ ba và thứ sáu trong danh sách các thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Corelogic RP Data, tính đến tháng 4-2015, giá nhà ở Sydney đã tăng đến 14,5%,.

Trong số những nhà đầu tư, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào nước Úc, với hơn 12,4 tỉ USD vào riêng thị trường bất động sản trong năm ngoái.

Trước tình hình này, người dân Úc đã yêu cầu chính phủ nâng phí quản lý đối với người mua nước ngoài, lập sổ đăng ký để theo dõi tất cả bất động sản ở Úc thuộc sở hữu nước ngoài.

Theo đó, những người ngoại quốc phải xin phép để mua nhà, với mục đích ở, không được cho thuê. Nếu mua mà không xin phép sẽ bị phạt 3 năm tù, tiền phạt lên đến $150.000.

Tại Úc, trước khi mua hoặc bán lại nhà, các bạn nên tìm kiếm một real estate agent để đại diện quảng cáo và bán căn nhà.

Ngoài ra cũng nên tìm luật sư để có các tư vấn pháp lý cũng như tìm hiểu điều kiện điện nước, cống rãnh của căn nhà định mua. Các bạn chú ý, nên tìm đến luật sư trước đây đã từng mua nhà để tiết kiệm thời gian trong quá trình chuẩn bị giấy tờ.

Theo đó, luật sư sẽ thảo một bản hợp đồng trước khi quảng cáo bán nhà, sau đó người chủ mới được phép bán nhà.

Trong thị trường bất động sản, có một hình thức là đấu giá.

Trên thực tế, đấu giá (auction) là một trong ba hình thức bán nhà. Hình thức thứ hai là cooling off, ký hợp đồng và đặt 0,25% giá trị căn nhà, sau đó có một tuần suy nghĩ và đặt 10% giá trị ăn căn nhà, không mua thì mất 0,25% .

Còn hình thức thứ ba là đặt 10% tiền cọc mà không có thời gian suy nghĩ lại.

Theo đó, khi đấu giá nhà, người bán sẽ đặt ra giá tổi thiểu. Người đấu giá cao nhất bắt buộc phải mua và có trách nhiệm hợp đồng pháp lý.

Thực tế cho thấy, đấu giá rất quan trọng, nhiều người quá cao hứng nên đã đấu giá cao hơn giá trị thực của căn nhà, mà chưa được luật sư tư vấn kỹ về pháp lý cũng như các nhà xây dựng kiểm tra chất lượng căn nhà.

Ngoài ra, không thể hủy bỏ kết quả đấu giá, nếu vi phạm hợp đồng sẽ mất 10% tiền cọc.

Trong luật mua bán bất động sản ở Úc, bạn sẽ gặp một kiểu nhà off the plan. Theo đó, quy trình mua nhà off the plan ở Úc khá phức tạp khi mua một món hàng chưa thành hình và biết được chất lượng ngôi nhà.

Tại Úc, hình thức này khá phổ biến với các căn hộ chung cư mới được xây cất theo dạng off the plan. Theo đó, người mua xem bản vẽ và ký hợp đồng, còn người bán giao nhà sau 2-3 năm và đăng bạ chủ quyền nhà đất.

Luật pháp quy định, sau khi người bán đăng bạ, người mua có 24 ngày để trả số tiền còn lại.

Ngoài ra, trong hợp đồng off-the- plan, người bán luôn đề cập đến  các sự thay đổi nhỏ, nếu thay đổi kích thước dưới 5%, người mua không thể khiếu nại.

Nếu một số người bán cố ý trì trệ hợp đồng, khi thấy giá nhà trên thị trường tăng lên, để người mua nản chí hủy hợp đồng và bán nhà giá cao hơn cho người khác

Về chi phí, các bạn nên biết việc thu xếp tài chính trước khi thực hiện lời chào mua hay tham gia đấu giá rất quan trọng.

Theo đó, các bạn phải chắc rằng mình có thể chi trả tiền đặt cọc ngay nếu việc đấu giá hoặc chào mua thành công (khoản đặt cọc thường bằng 10% giá trị hợp đồng), đồng thời bảo đảm khả năng thanh toán số tiền còn lại.

Thông thường, việc thanh toán thường diễn ra từ 30 đến 120 ngày sau khi mua bất động sản.

Ngoài tiền đặt cọc, các bạn cần chuẩn bị thêm một số chi phí khác như:

- Thuế con niêm tại Phòng Doanh thu của chính quyền các tiểu bang (Government's State Revenue Office) căn cứ trên trị giá bất động sản.

- Đơn xin vay tiền và các chi phí vay khác (nếu có).

- Phí chuyển nhượng đất và phí thế chấp đăng ký bất động sản.

- Thuế bất động sản, nước, điện, phí gas và phí quản lý (nếu bất động sản là căn hộ trong một chung cư).

- Các chi phí pháp lý liên quan đến việc mua bán nhà đất.

- Phí dọn nhà.

- Phí sửa chữa và làm mới trước khi dọn vào.

- Phí kiểm tra căn nhà.

- Chi phí kết nối tiện ích (điện, nước, tivi…)

- Số tiền nhà còn lại.

- Bảo hiểm nhà.

Về bảo hiểm nhà, hầu hết người Úc đều mua bảo hiểm cho nhà và đồ đạc của họ.

Ngoài ra, điện, nước cũng là vấn đề nên quan tâm. Cụ thể, trước khi dọn vào nhà mới, phải bảo đảm trang bị đầy đủ các tiện ích tiện ích cơ bản như điện, gas, nước, điện thoại.

Đại lý bất động sản có thể giới thiệu những nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.

Các bạn biết không, đa số người Úc đều vay một phần tiền mua nhà thông qua các dịch vụ cho vay phổ biến như:

- Các ngân hàng lớn.

- Các tổ chức tín dụng.

- Các đại lý môi giới thế chấp.

- Các hiệp hội xây dựng.

- Các công ty chuyên cho vay mua nhà.

Nhưng lưu ý, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng cho vay, các bạn nên tìm hiểu các điều khoản chi tiết, bao gồm mức phí phải chịu, chi phí phát sinh trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn, cấu trúc lãi suất (cho kỳ hạn cố định và linh hoạt).

Về thủ tục vay tiền mua nhà: Theo đó, sau khi đã lựa chọn được hình thức vay phù hợp, cần nộp đơn xin vay tiền.

Khi thành công, đa số các đơn vị cho vay sẽ làm một bản phê chuẩn sơ bộ để có thể xác định được khoản vay trị giá bao nhiêu trước khi tìm nhà.

Khoản tiền đặt cọc sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp nhưng họ có thể yêu cầu bỏ khoản thế chấp bảo hiểm nếu quyết định vay hơn 80% trị giá bất động sản.

Để tính được số tiền có thể vay cũng như chi phí thật sự phải trả, các bạn có thể sử dụng các công cụ tính toán online qua một số website như: Mortgage Choice; Your Mortgage; eChoice

Tại Úc, thường trú nhân và công dân Úc sẽ được quyền hưởng First Home Owners Grant là $10.000 (tiền trợ cấp cho người mua nhà lần đầu, phải là nhà mới, dùng để ở, giá nhà dưới $750.000).

NGoài ra miễn stamp duty thuế con niêm cho nhà dưới $550.00 và giảm stam duty cho nhà từ $550.000-$650.000 thuế con niêm.

Theo: nuocuc24h

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.