RSS

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại

14:00 06/09/2020

Thói quen dùng đồ ăn cũ hâm lại có thể gây ra nhiều nguy hại hơn bạn tưởng.

Cơm

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 1

Cơm chỉ nên ăn ngay sau khi nấu. Bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. (Ảnh minh họa).

Tiếc khi bỏ cơm nguội, nhiều gia đình vẫn có thói quen dùng cơm nguội hoặc hâm nóng cơm dùng trong bữa ăn tiếp theo. Nhưng bạn biết không? Theo Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA), gạo chưa làm chín có thể chứa các bào tử của vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Khi nấu chín thành cơm, chúng vẫn có thể tồn tại. Sau đó, nếu cơm để nguội ở nhiệt độ phòng rồi hâm nóng lại, các bào tử sẽ nhân lên và sản xuất ra chất độc gây nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Thịt gà

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 2

Khi hâm nóng, thịt gà bị biến đổi thành phần và trở thành “kẻ sát hại” dạ dày gây ra các vấn đề về tiêu hóa của bạn. (Ảnh minh họa).

Loại thịt trắng này giàu hàm lượng protein, khi hâm nóng lại chúng bị biến đổi thành phần và trở thành “kẻ sát hại” dạ dày gây ra các vấn đề về tiêu hóa của bạn. Do đó, đừng ‘ham hố’ mua nhiều thịt gà về nấu, nếu lỡ thì khi hâm nóng lại bạn nên nấu chín kỹ và bọc kín trong giấy nhôm, bạc trước khi làm nóng nhé!

Khoai tây

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 3

Hâm nóng lại khoai tây sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. (Ảnh minh họa).

Khoai tây sau khi chế biến dễ mất hàm lượng chất dinh dưỡng nếu không được bảo quản đúng cách. Và đặc biệt chúng có thể gây nguy hiểm hơn nếu để nguội ở ngoài nhiệt độ phòng hay hâm nóng lại sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Nấm

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 4

Việc hâm lại sẽ làm cho các protein trong nấm trở nên tồi tệ đi và có thể tác động đến hệ tiêu hóa của bạn. (Ảnh minh họa).

Loại thực phẩm này nên được ăn trong ngày do nó chứa thành phần protein phức hợp, để lâu và dùng lại vô tình bạn đang làm hại sức khỏe của mình.

Trứng

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 5

Việc hâm lại trứng đã luộc hoặc khuấy có thể khiến nó trở nên độc hại. (Ảnh minh họa).

Lượng protein dồi dào có trong trứng dễ bị mất đi và đặc biệt chúng có thể sản sinh ra chất độc hại cho hệ tiêu hóa nếu bạn sử dụng chúng. Do đó, dù trứng đã chế biến theo cách nào đi nữa thì nên dùng ngay, không nên hâm nóng dùng lại lần 2.

Rau diếp

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 6

Ảnh minh họa

Loại thực phẩm này tốt nhất là ăn sống. Hãy chế biến nó nếu cần nhưng không bao giờ được đun lại rau diếp vì hàm lượng nitrat cao lúc này có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Củ dền và củ cải

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 7

Của cải và củ dền hâm lại có thể sinh ra các tế bào ung thư trong cơ thể. (Ảnh minh họa).

Hai loại củ này rất bổ dưỡng và được coi là loại rau lành mạnh nhất. Đây cũng là nguyên liệu thông thường được sử dụng để chế biến các món hầm, súp. Nếu bạn hâm nóng lại món canh, hãy đảm bảo lấy hết củ cải và củ dền ra rồi mới hâm bởi lượng nitrat cao trong nguyên liệu này có thể làm cho chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt lần thứ hai.

Cải bó xôi

Chứa nhiều chất sắt, nitrate và những chất dinh dưỡng khác, cải bó xôi cũng nên được ăn sau khi chế biến. Việc hâm lại có thể biến các nitrate thành nitrite. Nitrite có thể kết hợp với các amin để hình thành hợp chất sinh ung thư.

Cần tây

Những thực phẩm tuyệt đối không nên đun nóng lại - Ảnh 8

Ảnh minh họa

Cần tây thường được sử dụng để nấu canh, nấu lẩu hoặc xào thịt bò. Tuy nhiên loại rau này có thể sẽ trở nên độc hại nếu được hâm nóng lại bởi trong cần tây có chứa nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit – một chất có khả năng gây ung thư. Do vậy, nếu bạn đã nấu súp hay canh có thành phần là cần tây, bạn nên ăn hết chúng trong một bữa, nếu còn thừa, tốt nhất bạn nên loại bỏ hết cần tây trong món ăn rồi mới hâm phần còn lại.

Nguồn: Dkn.tv

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.