RSS

Nông dân NSW kêu gọi chính phủ nhập ngũ cốc từ nước ngoài để cứu trợ hạn hán

06:00 14/08/2018

Những nông dân đang chịu cảnh hạn hán tại NSW đang kêu gọi chính phủ liên bang nhập ngũ cốc từ nước ngoài vì lượng cỏ khô và thức ăn gia súc đang rất cạn kiệt tại Úc.

Nông dân ở thị trấn nhỏ Yeoval, phía tây Sydney, nói rằng đó là một giải pháp mà Chính phủ cần phải xem xét nghiêm túc, vì hạn hán dường như vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Trong khi các khu vực khác của nước Úc đang trải qua hạn hán thì NSW là tiểu bang đang phải hứng chịu nặng nề nhất.

Hiện tại tình trạng hạn hán đang ảnh hưởng trên khắp cả tiểu bang và đối với với một số nông dân thì đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất mà họ từng gặp phải.

Không có mưa, các con đập và cánh đồng vô cùng khô hạn và cạn kiệt nguồn nước.

Nông dân Chris Haycock nói rằng không có cỏ tươi, vật nuôi của ông ta sẽ không thể sống sót qua đợt hạn hán này.

"Nếu không có cỏ tươi, gia súc sẽ bị bệnh và có lẽ đây là trận chiến lớn nhất của chúng tôi, các vật nuôi cần ăn cỏ tươi và vì không có cỏ tươi, chúng bất đắc dĩ phải ăn nhiều cỏ khô, và chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho chúng các vitamin cần thiết khác từ những thực phẩm đóng hộp, thực phẩm khô và thực phẩm bổ sung." 

Nông dân John Haycock cho biết hạn hán đang buộc người nông dân phải mua ngũ cốc và cỏ khô từ những nơi khác để nuôi gia súc, và ông kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhập khẩu thức ăn từ nước ngoài.

"Hiện giờ giá cả của các loại thực phẩm và cỏ khô đã quá cao và vô lý, chính phủ phải can thiệp để giúp chúng tôi bằng cách nhập thực phẩm từ nước ngoài hay phải làm một điều gì đó- họ không thể chỉ ngồi và chờ cho đến khi tất cả bò và cừu chết."

Nông gia Philip Hunter, đến từ gia đình có bốn đời làm nghề nông, là một trong những nhà sản xuất len và cừu lớn nhất nước Úc.

Và ông cũng tin rằng chính phủ cần hành động nhanh chóng, và xem xét việc nhập khẩu ngũ cốc trước khi quá muộn.

"Thực phẩm nên được nhập khẩu vào tính theo mức giá hợp lý cho người nông dân và chuyển toàn bộ thực phẩm đó đến đây bởi vì chúng tôi đang ở trong tình trạng rất khó khăn trong việc giữ gìn sinh mạng cho đàn vật nuôi chính bao gồm cừu và gia súc." 

Hàng chục tình nguyện viên đến từ Sydney đã bắt tay vào giải quyết vấn đề, cung cấp những viện trợ cần thiết cho những người nông dân ở miền trung phía Tây NSW.

Một đoàn xe chở đồ ăn và nước uống đã có một cuộc hành trình từ Sydney đến Yeoval, phía Nam trung tâm khu vực Dubbo.

Nhà tổ chức Sergio Antov cho biết ông rất mong muốn để giúp đỡ nông dân sau khi biết được những thách thức mà hiện giờ họ đang phải đối mặt.

"Ngay sau khi tôi thấy những thông tin rằng hiện nay người nông dân đang rất vất vả để tìm nguồn thực phẩm cho đàn gia súc, tôi nhận ra rằng tôi cần phải làm điều gì đó ngay bây giờ. Tôi có một số thông tin rằng chính phủ đang làm điều gì đó, nhưng vấn đề ở đây là trước khi họ thực sự nhận được sự giúp đỡ thì lúc đó đã quá muộn rồi."

Cư dân từ khắp Sydney đã tập trung tại Lithgow với 30 xe chở đây hàng hóa bắt đầu cuộc hành trình dài 200km đến cứu giúp những nông dân bị hạn hán." 

Những chiếc xe đó chở đầy thực phẩm đóng hộp, cà phê, đồ vệ sinh cá nhân và bốn xe kéo chở hơn 8,500 lít nước.

Hy vọng nguồn cung cấp thực phẩm và nước sẽ giúp khoảng 60 gia đình trong tháng tới.

Điều phối viên cứu trợ hạn hán Krystal Haycock nói việc chuyển hàng này là sự hỗ trợ rất lớn.

Rất nhiều hộ gia đình không có nước, nhiều trang trại không thể mua được những thực phẩm đặc biệt họ chỉ có thể kham nổi những nhu cầu ăn uống cơ bản- vì vậy, sự cứu trợ lần này sẽ là nguồn động viên to lớn đối với họ.

Tình nguyện viên Maria Shvedova tin rằng người Úc có trách nhiệm giúp đỡ những người nông dân trong những lúc cần thiết.

"Những người nông dân đem thức ăn đến cho chúng ta và sẽ không công bằng nếu họ nhận được lại quá ít. Khi bạn của tôi là Sergio đã gọi và yêu cầu sự hợp tác, giúp đỡ và kể cho chúng tôi chuyện xảy ra thì chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là chúng tôi không thể từ chối. Và chúng tôi đã tham gia giúp đỡ những người nông dân ấy." 

Đối với nông dân Yeoval Joy Haycock, sự hào phóng của các tình nguyện viên khiến bà xúc động.

"Đã nhiều năm rồi chúng tôi không thấy nhiều người đến thăm trang trại của chúng tôi như vậy. Chuyện này khiến tôi quá xúc động. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi rất hạnh phúc và củng cố thêm lòng tin vào lúc này vì hiện nay chúng tôi đã biết rằng người thành thị cũng đang hướng về chúng tôi."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.