RSS

Nông dân ở New South Wales cầm cự với hạn hán kéo dài

08:00 24/07/2019

Kế hoạch thành lập Quỹ Hạn Hán của Chính phủ Liên Đảng mà Hạ Viện đã thông qua, và dự kiến cũng sẽ qua được Thượng Viện, là để giúp nông dân và vùng nông thôn đang bị tác động nặng nề. 

Đã ba năm nay Collie, một thị trấn nhỏ trong tiểu bang New South Wales, không nhận được một giọt nước mưa nào.

Cách Dubbo 100 cây số về hướng tây bắc màu xanh ở Collie đã nhường chỗ lại cho màu nâu nứt nẻ của các cánh đồng. Nông dân Andrew Freeth trồng lúa mì tại đây.

"Chúng tôi đã trải qua nhiều giai đoạn nhưng hiện giờ thì đến giới hạn của nó và chúng tôi chỉ còn biết cố gắng bám trụ và chuẩn bị sẵn sàng hy vọng thời tiết sẽ thay đổi mà thôi.”

Ông Freeth cho biết nhà nông ở đây đã từng hứng những trận mưa gây lũ lụt cho đến khô hạn chết người.

"Chúng tôi trải qua từ thái cực này đến thái cực khác. Năm 2016 chúng tôi mất mùa vì bị úng nước sau trận lụt vào tháng 6 và tháng 9 năm đó. Nhưng qua năm 2017, rồi 2018 và 2019 thì hoàn toàn khô hạn, nhất là trong mùa đông.”

Tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của chính phủ các cấp tại Dubbo tuần trước Thủ tướng Scott Morrison nói  nông dân cần được trợ giúp hơn bao giờ hết.

"Vấn đề hiện giờ mà chúng ta đã bàn đến là hạn hán, hạn hán kéo dài. Hạn hán đo bằng nhiều năm và đang hủy hoại những con người và cộng đồng mạnh mẽ nhất.”

LỆNH HẠN CHẾ SỬ DỤNG NƯỚC MÁY Ở SYDNEY TỪ 1/6/2019

+ Không được dùng vòi nước để rửa sân gạch hay xi măng, rửa tàu, rửa tường, tưới cỏ, mà chỉ được dùng thùng.

+ Không được dùng vòi chảy liên tục mà tất cả ống nước phải có gắn vòi xịt.

+ Chỉ được phép tưới cây trong vườn trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

+ Vẫn có thể rửa xe trong sân nhà nếu dùng vòi xịt hoặc thau chậu.

+ Nhà nào có hồ bơi thì không được bơm vào quá 10 ngàn lít nước nếu không có giấy phép.

Hạ Viện đã thông qua việc thành lập Quỹ Hạn Hán với $200 triệu cho 2 tài khóa tới. Nhưng với những nông dân ôm mộng xuất cảng lúa mì qua Âu Châu như ông Andrew Freeth, họ chỉ cần có nước ngay mà thôi.

"Cuộc sống trong nông trại khó khăn lắm khi mà quanh bạn chỉ có những mảnh đất khô cằn, mục súc thì đói. Đó cả là một trận chiến về mặt tinh thần để duy trì sự lạc quan và có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Hạn hán kéo dài gây áp lực lên việc kinh doanh và quan hệ vợ chồng."

Chủ trại nuôi bò sữa Gavin Moore cho biết ông không còn đủ nước để hoạt động.

"Chúng tôi phải mua nước, 15 ngàn lít nước mỗi tuần để có thể tiếp tục sản xuất sữa có chất lượng tốt."

Ông Freeth nói nhà nông không cần sự bố thí mà cần sự chia sẻ.

"Hãy đến thăm chúng tôi, tiêu ít tiền, và trò chuyện với chúng tôi. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là xin mọi người hiểu được vấn đề và đừng có quên chúng tôi."

Hạn hán lâu nay vẫn làm ảnh hưởng đến đời sống ở nông thôn, nhưng nay thành phố cũng bắt đầu bị liên lụy.  Lệnh hạn chế nước máy được áp dụng từ 1/6 khi mà hơn 85% lượng nước sử dụng tại Sydney là trông chờ vào nước mưa.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.