RSS

NSW: Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những mạng nhện tại khu bảo tồn thiên nhiên

17:30 03/07/2018

Một đàn nhện đã dệt nên những tấm mạng tuyệt đẹp trên thảm cỏ Khu bảo tồn Kooloonbung Creek, Port Macquarie

Thoáng nhìn vào bức ảnh này, người xem ngỡ như đang chứng kiến một dàn sứa trắng trôi nổi trên đám cơ xanh, nhưng thực chât đây là những “tác phẩm nghệ thuật tinh xảo” của những con nhện Cyrtaphora tại khu bảo tồn thiên nhiên Kooloonbung Creek, Port Macquarie, NSW.

Trong ngày khó có thể thấy rõ những mạng nhện này, nhưng vào bình minh và lúc chiều muộn, chúng trở nên rực rỡ.

Những mạng nhện tuyệt đẹp này được nhìn thấy rõ nhất vào bình minh và chiều muộn, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kooloonbung Creek 
HÌnh dáng đặc biệt khiến những chiếc mạng nhện giống như một đàn sứa

Tình nguyện viên Dave Comish, người góp phần bảo tồn Khu Kooloonbung Creek cho biết khi lần đầu nhìn thấy cảnh tưởng này, ông đã nghĩ đó là hiện tượng thời tiết bất thường.

Những mạng nhện hoàn hảo đến từng millimet

Mạng nhện nằm trên đồng cỏ ẩm ướt và thảm thực vật thấp. Người quản lý bộ sưu tập về ngành nhện học của Bảo tàng Úc, Graham Milledge, cho biết những mạng nhện có hình như túp lều này là sản phẩm của loài nhện thuộc chi Cyrtophora.

"Nếu bạn nhìn kỹ thì chúng là một cấu trúc lưới rất phức tạp, và điều tuyệt vời là nhện làm tất cả mọi thứ theo bản năng,” Milledge nói.

"Phần đỉnh chóp của tấm mạng là nơi con nhện ngồi chờ đợi con mồi và chỗ đó thường có rất nhiều mảnh vụn và lá cây giúp nhện nguỵ trang.”

Một "tác phẩm nghệ thuật" của tự nhiên hoàn hảo đến từng millimet

Bà Catherine Mardell, cư dân Port Macquarie đồng thời là cựu kiểm lâm ở Công viên Quốc gia, ca ngợi những chiếc mạng nhện: “Chúng hoàn hảo đến từng millimet.”

Ông Milledge cho biết phải mất nhiều thời gian để tạo ra các mạng nhện như vậy. Không giống như một số loài nhện khác, giống nhện Cyrtaphora này không dỡ bỏ “công trình” của mình trong thời gian ngắn và còn sửa chữa khi cần thiết.

Nhện Cyrtaphora phổ biến trên bờ biển phía đông

Con nhện ngồi ở phần đỉnh chóp của chiếc mạng, chờ đợi con mồi

Ông Milledge cho biết, loài nhện này khá phổ biến ở Úc.

"Chúng dường như thích khu vực ẩm ướt, khu vực đầm lầy. Có một loài khác ở phía bắc Queensland khá lớn và mạng nhện cũng lớn hơn", ông nói.

"Sô lượng nhện lớn như thế này là điều hiếm có. Rất có thể là hầu hết trong số chúng còn ở tuổi mới lớn và không nhiều con có thể sống đến giai đoạn trưởng thành. Vì vậy, khi mùa qua đi, nhện cũng sẽ ít dần. Nhện ăn thịt côn trùng, do đó chúng là loài đóng vai trò trong kiểm soát sâu bệnh."

Khu bảo tồn thiên nhiên cho các sinh vật lớn và nhỏ

Kooloonbung Creek là nhà của rất nhiều các loài thực vật, động vật hoang dã

Khu bảo tồn thiên nhiên Kooloonbung Creek, nơi những con nhện đang sống, cũng là nhà của rất nhiều động vật hoang dã khác và là một thành tựu của cộng đồng.

Cư dân địa phương và nhà sinh vật học, Les Mitchell, gần đây đã bắt đầu công việc tình nguyện với nhóm “Những người bạn của Kooloonbung Creek”.

Ông cho biết trong 30 năm qua, cùng với hội đồng địa phương, đã giúp biến đổi một mảnh đất hoang dại đã bị suy thoái đến thành khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng.

Ông nói đó là một ví dụ tuyệt vời về những gì có thể được thực hiện ở cấp cơ sở để bảo tồn hệ thực vật và động vật bản địa.

"Kooloonbung Creek hiện có bốn cộng đồng thực vật bị đe dọa tuyệt chủng và bảy cộng đồng thực vật khác nhau. Đó là một điều ấn tượng," ông nói.

"Đây cũng là nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy gấu koala nhất tại Port Macquaie.," ông Mitchell nói. "Sự đa dạng của môi trường sống cũng tạo ra sự phong phú của các loài chim với 160 loài. Một số trong đó có thể tìm thấy trong khu vực rừng mưa lớn hoang sơ như Noisy Pitta và Regent Bowerbird."

Người ta có thể dễ dàng bắt gặp gấu koala ở khu bảo tồn này

Ông Mitchell cho biết, đàn nhện là một bước tiến tích cực khác.

"Vì những cải thiện đối với môi trường ở đây, chúng ta sẽ tiếp tục thấy những điều bất ngờ như thế này."

Mai Dung - Tin Tức Úc

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.