RSS

Phúc trình sơ khởi về tòa nhà Opal xác nhận ‘nguyên nhân dường như’ gây ra vết nứt

11:00 17/01/2019

Cuộc điều tra độc lập về vụ rạn nứt tại toà nhà Opal hôm qua xác nhận những gì mà hầu hết các cư dân đã hết sức quan ngại, đó là tòa chung cư 36 tầng thực sự có những thiệt hại đáng kể.

Kết quả hình ảnh cho Phúc trình sơ khởi về tòa nhà Opal xác nhận ‘nguyên nhân dường như’ gây ra vết nứt

Thế nhưng một số cư dân tạm trú tại một khách sạn bước vào tuần lễ thứ tư từ ngày Vọng Giáng sinh, vẫn chưa biết bao giờ họ mới có thể trở lại ?.

Phúc trình tạm thời của cuộc điều tra do 3 chuyên viên cao cấp độc lập tiến hành, đó là Giáo sư Mark Hoffman, John Carter và Stephen Foster, theo yêu cầu của chính phủ tiểu bang New South Wales, liên quan đến thiệt hại tại cao ốc chung cư Opal của Sydney đã đưa ra câu trả lời về nguyên nhân của vụ gây thiệt hại cho tòa nhà.

Cuộc điều tra chú trọng đến các tầng 3,4,9,10 và 26, cũng như tầng hầm B3, tức là mọi nơi nổi tiếng về các thiệt hại cho tòa nhà Opal.

Các khu vực nầy được phát hiện ra rằng, cao ốc bị nứt này cần "sửa chữa đáng kể" tại tầng thứ tư và tầng thứ 10.

Các nhà điều tra theo dõi các thước phim an ninh ở tầng 10, vốn gây ra việc di tản toàn bộ toà nhà vào ngày Vọng Giáng sinh.

Ba nhà điều tra cũng tìm thấy 3 khu vực bị thiệt hại ở tầng 4 hoàn toàn khác biệt, dẫn đến việc phỏng đoán rằng mỗi tầng bị nứt hay thiệt hại một cách khác nhau.

Tuy nhiên bản phúc trình cho biết vấn đề cần được xem xét chi tiết hơn, trước khi có thể xác nhận chắc chắn.

Về nguyên nhân của vụ việc, thì toán nầy đặt giả thiết vào 5 nguyên nhân gây các vết nứt, đó là môi trường chung quanh như mưa to và bão tố, vật liệu, nền móng, kiểu vẽ và xây dựng.

Họ tìm thấy bản vẽ, đặc biệt là sự gắn kết giữa các thanh dầm và cột ở tầng số 10 và tầng 4, vốn là 2 tầng có những thiệt hại đáng kể, cho thấy ‘yếu tố an toàn thấp kém hơn tiêu chuẩn đòi hỏi’.

Được biết nền móng của tòa nhà đã được một số chuyên viên trong ngành phỏng đoán là nguyên nhân gây ra các thiệt hại.

Tòa cao ốc này, khánh thành hồi tháng 8 năm ngoái, đã phải di tản 2 lần, một vào đúng đêm Vọng Giáng sinh và một lần cách 3 ngày sau đó, khi các vết nứt lớn được tìm thấy ở tầng 10.

Giáo sư Mark Hoffman thuộc Đại học Sydney cho biết:

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng, trong khi cấu trúc vẫn ổn, tòa cao ốc này cần sửa chữa đáng kể nhằm khắc phục và tăng cường các dầm bị hỏng và trong một số tấm bê tông nằm phía trên".

Ở tầng thứ 10, toán điều tra tìm thấy một số điểm mà việc xây dựng khác biệt với bản vẽ hay tiêu chuẩn căn bản.

Họ cũng đặt cây hỏi về vị trí của thanh thép gia cố, nằm bên trên các tấm vách đã được đúc sẵn.

Ông John Carter là một trong 3 nhà điều tra cho biết.

“Có một bằng chứng thuyết phục cho thấy, các thanh gia cố không đúng kích cỡ được đặt tại nơi nầy, trong khi hoàn thành tấm panel đặc biệt nầy".

"Đó là một thanh đường kính 20 milimét được xử dụng thay vì phải là các thanh gia cố có đường kính là 28 milimét".

"Dường như là sự tổng hợp của các kểu mẫu nói trên cộng thêm vấn đề xây cất dẫn đến các thiệt hại nhận thấy ở tầng thứ 10”, John Carter.

Các kỹ sư kết luận rằng, ‘tình trạng chịu lực qua việc tiếp tục xây cất về kiến trúc, khi các căn hộ bắt đầu có người ở’đã lên đến mức tối đa gây ra các vết nứt ở tầng 10.

Ba tuần lễ sau khi vụ việc xảy ra, các nhà điều tra chưa nhận được các vật liệu yêu cầu liên quan đến bản vẽ và xây dựng tòa nhà.

Họ đang chờ đợi có thêm thông tin, để có thể có những kết luận chắc chắn.

"Chúng tôi cũng kiểm soát thực tế, kiểm tra các tài liệu để chắc chắn rằng, những giấy xác nhận đúng với việc làm”, Matt Kean.

Tuy nhiên họ tìm thấy các điểm cần được cải thiện, đó là cần các công việc điều chỉnh đáng kể, các kỹ sư độc lập và có khả năng theo dõi tiến trình nầy, phân tích thêm nữa về cấu trúc của dầm chịu lực và các kiến trúc liên quan.

Cuối cùng trước khi các cư dân có thể trở lại tòa nhà, các nhà vẽ kiểu phải chắc chắn rằng, không có kiến trúc nào quá tải.

Được biết những người cư ngụ trong chung cư Opal Tower tại Sydney, vẫn chưa được trở về Opal Tower, trong khi cuộc điều tra về vụ nứt tường vẫn đang tiếp diễn.

Hiện luật sư của họ đang chờ kết quả cuộc điều tra của chính phủ về vấn đề này và bản đánh giá do nhà phát triển Opal Tower ủy quyền thực hiện, trước khi tiến hành kiện tụng.

Thủ hiến New South Wales Gladys Berejiklian cũng đã khuyến khích cư dân tại chung cư Opal Tower tìm hiểu mọi cơ hội pháp lý trong vấn đề này.

“Cư dân nơi này nên thực hiện mọi quyền, mọi cơ hội pháp lý của họ, nếu tôi là họ, tôi cũng sẽ làm như vậy, tôi cũng sẽ tìm hiểu tôi có những quyền gì. Tôi thật lòng khyến khích họ làm điều đó".

"Chính phủ chúng tôi cũng muốn điều tra đến tận cùng vấn đề này hư bất kỳ ai khác".

"Tôi sẽ không ngồi yên đó để bất kỳ ai cung cấp dịch vụ không đạt tiêu chuẩn mà có thể tiếp tục làm việc trong ngành này. Họ sẽ bị tống cổ khỏi New South Wales”, Gladys Berejiklian.

Trong khi đó, chính phủ New South Wales đổ lỗi cho chính phủ Lao động tiền nhiệm về các khó khăn tại tòa nhà Opal tại Sydney Olympic Park.

Bộ trưởng Matt Kean trong chính phủ New South Wales nói rằng, chính phủ tiểu bang hiện hành động để sửa chữa, sau khi Lao động đã gây ra lỗi lầm, khi chấp thuận của các giám định viên tư nhân về xây dựng.

“Họ không có những luật lệ thích hợp,, để ngăn chận những kẻ ngông cuồng và những tên bất chấp luật pháp trong ngành xây dựng nầy".

"Chúng tôi hiện sửa chữa những điều tệ hại đó ngày nay, để bảo đảm rằng công chúng có được niềm tin khi họ mua một căn hộ, họ sẽ được an toàn và không có bất cứ sai sót nào".

"Chúng tôi thực hiện việc nầy, bằng cách kiểm tra toàn diện mọi tòa nhà trong 6 năm qua".

"Chúng tôi cũng kiểm soát thực tế, kiểm tra các tài liệu để chắc chắn rằng, những giấy xác nhận đúng với việc làm”, Matt Kean.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.