RSS

Queensland: Tôm nhiễm bệnh đốm trắng vẫn được bày bán tại các siêu thị

19:00 03/07/2018

Tôm bị nhiễm bệnh vẫn được bày bán tại các siêu thị ở Queensland, bất chấp những quy tắc nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người nông dân khỏi một đợt bùng phát bệnh đốm trắng.

Số tôm được mua từ 10 cửa hàng bán lẻ đã được giáo sư Wayne Knibb từ Đại học Sunshine Coast kiểm tra virus, và ông phát hiện ra rằng có khoảng một phần ba đã bị nhiễm bệnh.

"Rõ ràng, nếu chúng ta có thể phát hiện trong một mẫu rất hạn chế có 30% được kết nối hoặc tiếp xúc với virus, thì rõ ràng chúng ta đang làm một điều rất nguy hiểm", Giáo sư Knibb nói với chương trình Four Corners của đài ABC.

"Đây là một loại virus đặc biệt nguy hiểm và đã từng cho toàn thế giới thấy nó có sức phá hoại như thế nào. Nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia, và khiến chúng ta thiệt hại hàng tỷ đô la".

Bệnh đốm trắng không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nhưng lại có thể khiến tôm bị chết.

Một đợt bùng phát bệnh đốm trắng trong năm 2016 được ước tính đã khiến những người nuôi tôm và các ngành công nghiệp liên quan bị thiệt hại gần 400 triệu đô.

Kiểm tra an toàn sinh học đối với hàng thủy sản nhập khẩu thuộc quyền hạn của Chính phủ Liên bang.

Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud đã đặt câu hỏi về kết quả cuộc kiểm tra và tính được công nhận của giáo sư Knibbs.

Tuy nhiên, theo ABC, kết quả kiểm tra đã được một phòng thí nghiệm độc lập xác minh.

Bộ Nông nghiệp cho biết các giao thức việc nhập khẩu tôm là rất nghiêm ngặt, nhưng họ cũng cho biết rằng nó chỉ có thể giảm nguy cơ về an toàn sinh học đến một mức độ thấp, nhưng không phải bằng 0.

"Không có đủ bằng chứng để ủng hộ một lập luận rằng những điều kiện nhập khẩu đã được tăng cường đối với tôm không mang lại hiệu quả", một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp cho biết.

"Điều cũng rất quan trọng phải nhớ là Bộ đã từng nói rất rõ ràng rằng điều kiện nhập khẩu được tăng cường không đảm bảo rằng sẽ không bao giờ có bệnh đốm trắng hiện diện trong tôm nhập khẩu vào Úc."

Bệnh đốm trắng đã được phát hiện ở sông Logan phía nam Brisbane và tại 3 trong số 8 trang trại nuôi tôm trên cạn vào năm 2016, làm tổn hại đến ngành nuôi tôm trị giá hàng triệu đô của Queensland.

Tôm nhập khẩu chưa được chế biến là một nguyên nhân được nghi ngờ gây bùng phát dịch bệnh, mặc dù điều này chưa bao giờ được chứng minh.

Bệnh này sau đó đã được phát hiện trong các loài tôm hoang dã ở Vịnh Moreton.

Các thử nghiệm được thực hiện trên 3 lô tôm sống trong tháng 11 đã cho kết quả dương tính, sau khi lệnh cấm nhập khẩu được dỡ bỏ.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.