RSS

Queensland: Vấn nạn 'trộm cắp tiền công' của người lao động bao giờ mới được giải quyết?

09:00 19/08/2018

Đặc biệt, khách du lịch bụi, sinh viên và công nhân nhập cư được xác định là những đối tượng có nguy cơ gặp phải tình trạng này vì họ thường không dám tố cáo khi bị thanh toán thiếu tiền lương.

 

Việc bị 'quỵt' tiền công là một khía cạnh thực tế của cuộc sống mà nhiều người không muốn gặp phải cũng không được, đặc biệt là người di cư và những người lao động dễ bị côn kích khác. Mới đây, chính phủ tiểu bang Queensland đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này.

Chính phủ tiểu bang đã ủy thác một cuộc điều tra của quốc hội về hành vi "trộm cắp tiền công", tức là người chủ giữ lại một phần hoặc tất cả tiền công của công nhân. Các nhà chức trách đã tổ chức một buổi điều trần công khai vào hôm 16/08.

Trong một bản đệ trình kết hợp của nhiều bên, Luật sư Maurice Blackburn và các công đoàn nổi tiếng bao gồm cả United Voice và Together đang kêu gọi các nhà chức trách bắt tay vào hành động để truy tố hình sự hành vi này.

Các nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra khi hay tin hành vi "ăn cắp tiền công" đang là thực tế cuộc sống mà nhiều người dân ở Queensland phải đối mặt. Ảnh: AAP

Họ đề nghị đặt ra một hệ thống xử phạt và thậm chí là "bỏ tù" những người sử dụng lao động và các công ty trả thiếu lương cho công nhân của họ.

Đặc biệt, khách du lịch bụi, sinh viên và công nhân nhập cư được xác định là những đối tượng có nguy cơ gặp phải tình trạng này vì họ thường không dám tố cáo khi bị thanh toán thiếu tiền lương.

Một nhóm học nghề đã đệ trình lên các nhà chức trách và cho biết đang có một "tảng băng chìm" về hành vi quỵt tiền này âm thầm trôi. Chúng trở thành vật cản đối với những người học nghề thường làm việc theo hợp đồng tạm thời và sau đó không được chủ trả tiền công.

Các nhóm doanh nghiệp đã đưa ra lời cảnh báo chống lại việc lập pháp để xử phạt vấn đề này. (AAP)

Tuy nhiên, các nhóm kinh doanh đã đưa ra lời cảnh báo rằng những nỗ lực lập pháp để xử phạt hành vi "trộm cắp tiền công" này có thể đe dọa đến cả các doanh nghiệp vốn dĩ không cố tình trả lương thiếu cho nhân viên của họ.

Hiệp hội bán lẻ quốc gia cho rằng sự phức tạp của các giải thưởng hiện đại đồng nghĩa với việc nhiều nhà tuyển dụng vô tình trả lương thấp, đây là một tình huống "đáng báo động phổ biến".

Hiệp hội lập luận rằng hành vi trộm cắp tiền lương sẽ không bao giờ bị loại trừ hoàn toàn bởi vì sẽ luôn có các nhà tuyển dụng có "sự hiểu biết không đủ".

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.