RSS

Sau khi sơ tán do cháy rừng, nhiều cộng đồng ở Úc đối mặt thiếu lương thực và nhiên liệu

07:33 02/01/2020

Cuộc khủng hoảng cháy rừng tại New South Wales và Victoria đã khiến các khu vực cho người sơ tán trở nên đông đúc và xỷ ra tình trạng thiếu hụt các nhu yếu phẩm cho sinh hoạt.

Cuộc khủng hoảng cháy rừng tại New South Wales và Victoria đã khiến các khu vực cho người sơ tán trở nên đông đúc và mệt mỏi.

Con đường đi vào và ra khỏi khu vực Bega, NSW đã hoạt động trở lại, mặc dù những cánh đồng và bụi rậm bên đường vẫn còn cháy âm ỉ. Tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại đường cao tốc Snowy Mountains ở Brown Mountain khiến nhiều người phải mất cả ngày mới có thể về nhà.

Một đoạn bờ biển New South Wales giữa Nowra và Batemans Bay vẫn không thể tiếp cận vào sáng ngày đầu năm mới. Một phần khác của bờ biển xa hơn về phía nam giữa Moruya và Narooma chỉ có thể đi vào thông qua Princes Highway qua Tathra. Điều đó đã khiến hàng ngàn người mắc kẹt trong các khu sơ tán.

Người dân xếp hàng lấy đá để bảo quản thực phẩm.

Shane Fitzsimmons, Ủy viên Dịch vụ Cứu hỏa Nông thôn của tiểu bang NSW cho biết năng lượng, thông tin liên lạc và nhiên liệu là mối quan tâm đối với các cộng đồng trong khu vực bị cô lập.

Tình trạng thiếu hụt thực phẩm và nhiên liệu đã xảy ra tại một số nơi vào đêm giao thừa và một số gia đình buộc phải ngủ trong xe hơi. Mất điện ở khu vực giữa Nowra và Moruya - một phần lớn của bờ biển New South Wales, khiến liên lạc trở nên khó khăn.

Tại Ulladulla, quản lý cửa hàng Woolworths Craig Scott cho biết phải sử dụng máy phát điện để giữ cho thực phẩm không bị hỏng. Dầu diesel từ các tàu cá địa phương được dùng để tiếp tế cho máy phát điện. Công ty địa phương Three Friends Fishing đang làm đá từ nước biển và tặng cho mọi người trong thị trấn.

Khách du lịch xếp hàng tại Ulladulla

Phóng viên của ABC, Joh McDiarmid, cho biết gia đình cô đã đến Ulladulla để lấy đồ tiếp tế nhưng bị mắc kẹt ở đó khi đám cháy lan đến nhanh chóng và họ không thể trở về nhà nghỉ.

Cô cho biết mạng điện thoại duy nhất đang hoạt động là Telstra, vì vậy rất nhiều người không thể gọi điện.

Erin Riley đã tạo ra một trang web kết nối những người trong cộng đồng bị ảnh hưởng để họ có thể cho mượn giường hoặc phòng thừa. Đến nay, đã có khoảng 60 người đã cung cấp chỗ ở.

Nguồn cung cấp nước ở các thị trấn ở cả Victoria và New South Wales đã bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn. Steve McKenzie, giám đốc điều hành của East Gippsland Water, nói với ABC Gippsland rằng nguồn cung cấp nước cho Mallacoota không thể được khử trùng vào thứ Ba, nên người dân cần đun nước dùng cho sinh hoạt và sử dụng tiết kiệm.

Nước đóng chai miễn phí được bày tại siêu thị địa phương và các vật tư khác sẽ được đưa vào thị trấn bằng đường biển.

Vào thứ ba, Hội đồng Bire Valley Shire đã yêu cầu người dân ở Quaama, Cobargo, Bermagui, Beauty Point, Fairhaven, Wallaga Lake, Wallaga Lake Heights, Wallaga Lake Koori Village và Akolele phải đung nước sau khi cơ sở khử trùng nước không còn. Tất cả nước để uống, nấu ăn, đánh răng và làm đá cần phải được đun sôi trước khi sử dụng.

Hội đồng thành phố Shoalhaven cảnh báo rằng việc mất điện đã khiến nước thải tràn vào ảnh hưởng đến các con sông và bãi biển ở khu vực giữa Sussex Inlet và Lake Tabourie.

John Preston từ AusNet Service nói với ABC Radio Melbourne, có hơn 7.000 hộ gia đình không có điện trong khu vực, chủ yếu ở Gippsland. Trong đó có 5.000 hộ trong khu vực Bairnsdale và khoảng 1.500 hộ ở phía bắc xung quanh Corryong.

Ông Preston không thể báo trước khi nào điện sẽ hoạt động trở lại. Ông cho biết họ đang làm việc để khôi phục điện, nhưng điều kiện có vẻ khó khăn, đặc biệt là ở Mallacoota.

"Chúng tôi có một máy bay trực thăng đang cố gắng đưa một đội tới đó để kích hoạt máy phát điện ", ông nói.

Chủ tịch Phòng Thương mại tại Eden, Peter Whiter, cho biết thị trấn đang gặp khó khăn và khuyên khách du lịch nên trở về nhà nếu có. 

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.