RSS

Sông băng ở New Zealand đổi màu do cháy rừng ở Úc

01:23 07/12/2019

Khói bụi từ các vụ cháy rừng vẫn đang hoành hành trên khắp nước Úc đã biến một số sông băng nổi tiếng của New Zealand thành màu đỏ.

Khói bụi từ các vụ cháy rừng vẫn đang hoành hành trên khắp nước Úc đã biến một số sông băng nổi tiếng của New Zealand thành màu đỏ.

Khả năng cao là gió tây đã thổi khói, bụi từ đám cháy ở Úc về phía New Zealand làm tuyết ở New Zealand có màu hồng, theo nhà khí tượng học của CNN, Monica Garrett. Cho đến khi tuyết được trên sông băng được thử nghiệm, không thể biết chắc chắn chất trên tuyết là gì.

Khả năng cao là gió tây đã thổi khói bụi từ đám cháy ở Úc về phía New Zealand và làm tuyết ở đây có màu hồng

Nhiếp ảnh gia kiêm blogger, Liz Carlson, đã chụp lại những bức ảnh của sông băng vào ngày 28 tháng 11 khi đang trên chuyến bay trực thăng quanh Công viên Quốc gia Núi Aspires, ở South Island của New Zealand.

"Sau khi chúng tôi bay sâu vào công viên xung quanh sông băng Kitchener, tôi thực sự sốc khi thấy sông băng mang màu hồng, tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy trước đây vào thời điểm này trong năm", Carlson nói với CNN.

Úc đã trải qua một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận. Tính đến thứ Năm, đã có hơn 117 đám cháy với hơn 60 vụ chạy chưa được dập tắt, theo Sở Cứu hỏa New South Wales.

Hình ảnh vệ tinh hôm thứ Tư cho thấy khói từ các đám cháy ở phía đông New South Wales băng qua Biển Tasman và North Island của New Zealand. Khói và bụi từ các đám cháy cũng biến bầu trời ở New Zealand thành màu đỏ và cam ở New Zealand.

Băng sẽ tan chảy nhanh hơn do carbon và bụi kẹt làm giảm khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời của băng

Carlson cho biết cô rất buồn khi nhìn thấy sông băng bị đổi màu.

"Úc đang trải qua các vụ cháy rừng lớn chưa từng có và chắc chắn bị làm trầm trọng thêm bởi biến đổi khí hậu", cô nói. "Sông băng vốn đã tan rất nhanh. Chúng đã tan quá nhanh và lớp bụi đỏ này sẽ làm băng tan chảy nhanh hơn. Thật đáng buồn. "

Trong khi vẫn còn quá sớm để nói chính xác ảnh hưởng của bụi lên sông băng chụp, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vụ cháy rừng ở Amazon đã khiến những dòng sông băng ở vùng núi Andes tan chảy nhanh hơn do các chất gây ô nhiễm như carbon và bụi kẹt trong băng, làm giảm khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời của băng tuyết.

Cục Khí tượng học của Úc cho biết vào thứ Hai rằng mùa xuân năm 2019 sẽ là mùa khô hạn kỉ lục của nước này.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.