RSS

Tận hưởng một mùa hè vui vẻ và an toàn tại Úc

21:00 12/12/2018

Mùa hè ở Úc đã chính thức bắt đầu. Nhiều gia đình đã có kế hoạch đi chơi xa vào ngày cuối tuần hoặc tranh thủ kỳ nghỉ của con cái để có một khoảng thời gian cho gia đình. Tuy nhiên, vui chơi nhưng cũng đừng quên những biện pháp giữ mình an toàn.

Những cơn mưa lạnh lẽo và bầu trời ảm đạm xám xịt đã qua đi nhường chỗ cho ánh nắng ấm áp của mùa hè. Mùa hè tại Úc cũng là thời điểm nghỉ lễ và các gia đình đã tranh thủ dịp này tổ chức các hoạt động ngoài trời.

An toàn sông nước

Cả nước Úc có hơn 10 ngàn bãi biển có thể tắm được.

Mặc dù con số bị chết đuối hồi năm ngoái đã giảm, nhưng vẫn còn 249 vụ xảy ra. Do đó khi đi tắm biển hãy nhớ chỉ đến tắm ở những nơi có cứu hộ, đặc biệt là khi bạn không phải là người bơi giỏi. Chỉ bơi trong phạm vi giữa hai cây cờ báo hiệu màu đỏ vàng, đó là khu vực có người quan sát.

Nếu muốn biết bãi biển nào có cứu hộ và có những dịch vụ gì, hãy tải ứng dụng Beachsafe. Ứng dụng này được dịch ra 72 ngôn ngữ, cung cấp thông tin về mỗi bãi biển ở Úc.

Bạn cũng nên cẩn thận ngay cả khi bơi ở hồ bơi hoặc các con sông, và cân nhắc cả chuyện học sơ cứu CPR (hô hấp nhân tạo) vì đó là cách hữu hiệu nhất để cứu người trong trường hợp khẩn cấp.

Red And Yellow Warning Sign Flag at the Beach

Red and yellow flag marking the limit of the safe swimming area on a beach under a blue summer sky

An toàn khi đi rừng

Thám hiểm các công viên quốc gia là một cách thú vị để đi chơi mùa hè. Nước Úc có hơn 500 công viên quốc gia nằm rải rác ở khắp nơi từ vùng sa mạc, rừng rậm cho tới vùng núi, miền biển.

Không thiếu những hoạt động tại các công viên quốc gia như đi bộ, bơi, tìm hiểu chim chóc. Một số công viên có thể tính phí vào cửa, nhưng đa phần là miễn phí.

Để có một buổi dã ngoại vui vẻ và an toàn, bạn cần tìm hiểu một chút trước khi đến đó.

“Chúng tôi thấy có rất nhiều gia đình đến chơi nhưng không chuẩn bị kỹ càng. Có thể họ cũng nghe ngóng được chút ít thông tin, nhưng hô không có bản đồ hoặc không có đủ thông tin cần thiết,” bà Tammy Schoo, trưởng nhóm tuần tra tại Công viên quốc gia Grampians ở Victoria.

“Tôi đề nghị mọi người nên lên mạng tìm hiểu trước, đọc ghi chú tại công viên đó, tìm hiểu thông tin về công viên đó chuyên về cái gì, thời điểm nào là tốt nhất để đến chơi và những vấn đề khác cần cân nhắc, chẳng hạn đường đi đến đó thế nào nếu đó là vùng nông thôn. Lập kế hoạch trước để có một khoảng thời gian vui vẻ nhưng cũng phải an toàn cho cả gia đình.”

Nếu định đi bộ hoặc leo núi, phải thông báo trước cho ai đó nơi bạn định đến và khi nào bạn định trở về. Luôn đi theo đường có sẵn có và đem theo nước, thức ăn và quần áo ấm.

Mother hiking with her child in forest, Australia

Mother carrying her child on her shoulder while hiking in forest, Victoria, Australia

An toàn khi ở dưới ánh nắng mặt trời

Bất kể bạn xuống biển hay lên núi, nếu đã ra ngoài trời, luôn nghĩ đến cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

“2/3 người Úc bị phát triển nguy cơ ung thư da tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, rất nhiều người bị hơn 1 lần. Nhưng dù đây là bệnh ung thư nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.

“Bệnh này không chừa một ai. Mặc dù ung thư da khá phổ biến ở những người có nước da trắng, nhưng nó vẫn xảy ra ở người da ngăm và cả người Thổ dân,” CEO của Cancer Council, Sanchia Aranda cho biết.

Trong mùa hè, bà khuyến cáo người dân chỉ nên đi ra ngoài khi chỉ số UV thấp, đó là vào thời điểm buổi sáng và cuối chiều.

Nếu cần phải ra ngoài khi chỉ số UV ở mức cao, tức là khoảng thời gian gần trưa cho đến 4h chiều, bạn nên đi trong bóng râm, đội nón, mặc áo chống nắng và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Hispanic mother rubbing sunscreen on daughter at beach

Hispanic mother rubbing sunscreen on daughter at beach

Nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn, thoa kem 20 phút trước khi đi ra ngoài, và thoa lại sau mỗi 2 tiếng, thậm chí nhiều hơn nếu phải ngâm mình trong nước hoặc đổ mồ hôi nhiều.

“Chọn kem chống nắng mà bạn cảm thấy phù hợp vì bạn sẽ phải sử dụng thường xuyên. Cho nên hãy đi chọn, thử lên da để mua được loại thích hợp. Kem chống nắng không nên quá nhờn rít hay quá trắng,” bà Aranda nói.

Nếu có gia đình người quen ở nước ngoài đến chơi trong mùa hè này, hãy lưu ý chia sẻ những điều này với họ để tất cả đều sẽ có một kỳ nghỉ vui vẻ tại Úc.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.