RSS

Thế giới đêm qua: 19 nước yêu cầu Trung Quốc thả công dân Canada, Mỹ – Triều kết thúc đàm phán phi hạt nhân ‘chuyên sâu’

13:00 22/01/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 22/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ tới thăm tượng đài Martin Luther King

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã đặt một vòng hoa tại Đài tưởng niệm Martin Luther King, Jr. ở Washington, D.C. vào thứ Hai (21/1) trong một chuyến thăm ngắn, khi người Mỹ đánh dấu kỷ niệm ngày sinh của người lãnh đạo dân quyền. Cả hai nhà lãnh đạo đã tới đài tưởng niệm bằng đá hùng vĩ gần National Mall, Washington. Ông Trump và ông Pence đã có một khoảnh khắc tưởng niệm trước khi họ rời đi.

Tổng thống Trump đã gửi một thông điệp trên Twitter của ông: “Ngày hôm nay chúng ta tưởng nhớ Dr. Martin Luther King, Jr. vì đã đứng lên cho một sự thật hiển nhiên mà người Mỹ rất yêu quý, cho dù màu da hay nơi sinh của chúng ta là gì, tất cả chúng ta đều được Chúa tạo ra. #MLKDay”.

(Ảnh: AP)

Các dự án đầu tư nước ngoài của Trung Quốc lao dốc

Năm ngoái, giá trị của các dự án đầu tư và xây dựng ở nước ngoài của Trung Quốc đã xuống còn 179,1 tỷ USD, giảm từ 279,8 tỷ USD trong năm 2017; và 270,9 tỷ USD năm 2016.

Tại Mỹ, các nhà đầu tư Trung Quốc buộc tiếp tục rút lui, đầu tư giảm xuống còn 10,6 tỷ USD Mỹ vào năm ngoái, giảm 60% so với 24,9 tỷ USD vào năm 2017. Đầu tư Trung Quốc vào Mỹ đạt đỉnh năm 2016 ở mức 54,1 tỷ USD, dữ liệu của một tổ chức thu thập dữ liệu công khai cho Viện doanh nghiệp Mỹ có trụ sở tại Washington, theo SCMP.

Diễn biến này xảy ra khi Bắc Kinh và Washington “khóa chặt” trong một cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các mặt trận, từ thương mại và công nghệ đến an ninh. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng chiến lược đầu tư và cơ sở hạ tầng toàn cầu Vành đai – Con đường, để mở rộng ảnh hưởng địa chính trị, một cáo buộc mà Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump bắt tay hôm thứ Năm, ngày 9/11/2017, trong cuộc họp bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh. (Ảnh: ARTYOM IVANOV, TASS/ABACA PRESS/TNS)

143 học giả và cựu quan chức ngoại giao 19 nước yêu cầu Trung Quốc thả công dân Canada

Một nhóm gồm 143 học giả và cựu nhà ngoại giao đã ký 1 bức thư ngỏ, gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu trả tự do cho 2 công dân Canada, trong bối cảnh ngoại giao gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa, theo SCMP.

Bức thư ngỏ được kỷ bởi 116 học giả, 27 cựu nhà ngoại giao từ 19 quốc gia, kêu gọi trả tự do cho nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, người đã bị giam giữ 6 tuần kể từ ngày 10/12.

Những người gửi thư cho biết họ rất quan tâm đến việc giam giữ 2 công dân Canada. Ký lá thư ngỏ gồm các cựu đại sứ tại Trung Quốc từ Canada, Mỹ, Anh, Úc, Đức, Thụy Điển và Mexico, và 2 cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh và Úc.

Cảnh sát theo dõi bên ngoài đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12/12/2018. (Ảnh: REUTERS/Thomas Peter)

Mỹ – Triều kết thúc 3 ngày đàm phán “chuyên sâu” về phi hạt nhân

Các quan chức Hoa Kỳ và Triều Tiên đã tìm cách khắc phục quan điểm khác biệt về phi hạt nhân hóa, và các chế tài trừng phạt trong một cuộc đàm phán 3 ngày, gọi là một “cuộc thảo luận chuyên sâu” đã kết thúc hôm thứ Hai trước hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa 2 nước. Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Triều Tiên, ông Stephen Biegun, đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui tại Stockholm, theo Yonhap.

Washington dự định duy trì áp lực và trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng cho đến khi thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Nhưng Triều Tiên đã nhấn mạnh vào cách tiếp cận “dần dần và đồng thời”, trong đó cả hai bên đều thực hiện các bước nhỏ, bao gồm cả việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Các quan chức dự kiến sẽ mở rộng các điều khoản được cả hai bên chấp nhận để mang lại kết quả tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.

Tổng thống Donald Trump đưa ra tài liệu cho thấy ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết thừa nhận tiến trình đàm phán và cam kết sẽ tiếp tục, sau hội nghị thượng đỉnh của họ / 2018. (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Venezuela bắt giữ 27 vệ binh quốc gia 

Lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ 27 Vệ binh Quốc gia, sau khi họ bị cáo buộc nổi dậy chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, Bộ Quốc phòng nước này cho biết, VOV News đưa tin.

Bộ cho biết, nhóm này đã bắt giữ 4 con tin và đánh cắp vũ khí từ một tiền đồn tại khu phố Cotiza của Caracas trong một cuộc nổi dậy trước bình minh.

Cuộc nổi dậy bắt đầu vào khoảng 2:50 sáng giờ địa phương khi những người đàn ông này tiếp quản một đồn cảnh sát ở phía tây Caracas. Sau đó, họ di chuyển qua thủ đô bằng 2 chiếc xe tải quân sự tới khu dân cư nghèo Petare, họ đã lấy trộm vũ khí từ một tiền đồn khác. Họ đã bị bắt sau 1 thời gian ngắn tại một tiền đồn bảo vệ quốc gia cách dinh tổng thống 3km.

Trước đó vài giờ, nhóm lính gác đã đăng tải 1 video lên mạng xã hội nói rằng họ không thừa nhận chính quyền Tổng thống Maduro và yêu cầu ông từ chức. Quân đội cho biết họ đã thu hồi tất cả các vũ khí và bắt giữ những người liên quan.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.