RSS

Thế giới đêm qua: Việt Nam là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều, Nga ‘dọa’ tàu Mỹ ở Biển Đen

12:00 21/01/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 21/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Việt Nam là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Các quan chức thuộc chính quyền Trump có kế hoạch tới Việt Nam để tham gia hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, những người có thông tin về vấn đề này nói với Bloomberg hôm Chủ nhật (20/1).

Hà Nội và Đà Nẵng là 2 địa điểm có thể được lựa chọn làm nơi tổ chức hội nghị. Một quan chức ở Đà Nẵng nói với Reuters rằng thành phố này không được yêu cầu tổ chức hội nghị, nhưng đã được yêu cầu chuẩn bị cho chuyến thăm tiềm năng loại A1, tức là liên quan đến lãnh đạo nước ngoài cấp cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore tháng 6/2018 (Ảnh: Getty)

Một quan chức chính phủ Việt Nam nói với AFP rằng việc chuẩn bị hậu cần cho hội nghị Trump-Kim đã được bắt đầu, dù chưa có quyết định chính thức nào. (Chi tiết)

Bắc Ireland bắt giữ thêm 2 nghi phạm đánh bom xe

Hôm Chủ nhật, Cảnh sát Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh đã bắt giữ thêm 2 người đàn ông liên quan đến vụ đánh bom xe tại thành phố Londonderry thuộc vùng này trước đó một ngày, nâng tổng số nghi phạm bị bắt giữ lên con số 4. Cảnh sát chưa công bố danh tính của 2 người bị bắt giữ nhưng cho biết, hai nghi phạm này có tuổi là 34 và 42. Tất cả 4 nghi phạm hiện đang bị giam giữ để phục vụ điều tra.

Hiện công tác điều tra đang tập trung vào nhóm phiến quân quân đội Cộng hòa Ireland Mới, một tập hợp các nhóm nhỏ phản đối thỏa thuận hòa bình mang tên Ngày Thứ 6 tốt lành đã giúp chấm dứt xung đột kéo dài ba thập kỷ giữa những người muốn Bắc Ireland là một phần của Anh và những người Công giáo theo chủ nghĩa dân túy.

bom xe
Hiện trường vụ đánh bom xe ở thành phố Londonderry. (Ảnh qua VOV)

Trong những năm gần đây, nhóm phiến quân quân đội Cộng hòa Ireland Mới đã tiến hành các vụ tấn công nhỏ lẻ, rải rác tại Bắc Ireland.

Tổng thống Trump đưa ra đề xuất mới về nhập cư

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật đã đưa ra đề xuất tạm thời ngừng trục xuất hàng triệu người nhập cư, nếu như Nghị viện đồng ý cấp ngân sách cho ông xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico. Tuy nhiên, đề xuất bị đảng Dân chủ bác bỏ, khiến cho Chính phủ Mỹ tiếp tục bị đóng cửa.

Đề xuất trên được ông đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình tại Nhà Trắng, trong đó cam kết ngừng trục xuất người nhập cư thuộc 2 diện. Nhóm này bao gồm 700.000 người gọi là “Dreamers” – con em của những người đã sinh sống phi pháp trên nước Mỹ – và khoảng 300.000 người nhập cư có diện bảo vệ đã quá hạn.

Trump
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh Make America Great Again ở Johnson City, Tenn., vào ngày 1 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Trên Twitter ông Trump cáo buộc sở dĩ đảng Dân chủ làm lơ tình trạng buôn lậu ma túy và tội phạm mà ông tin một bức tường ngăn biên giới có thể ngăn chặn được và vì mục tiêu muốn đánh bại ông trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 “mà họ sẽ không thắng được”.

Nga ‘dọa’ tàu Mỹ ở Biển Đen

Các tàu chiến của Hoa Kỳ đến thăm Biển Đen không liên quan gì đến an ninh của Hoa Kỳ và được thúc đẩy bởi chính trị trong nước, thượng nghị sỹ nổi tiếng của Nga Alexei Pushkov nói hôm Chủ nhật, cảnh báo họ nên tránh xa bờ biển Nga.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ Donald Cook bắt đầu di chuyển tới Biển Đen vào thứ Bảy, “để tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải và tăng cường ổn định hàng hải khu vực, kết hợp sẵn sàng và khả năng hải quân”, một tuyên bố của hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Arleigh Burke
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hoa Kỳ USS Donald Cook, một phần của Hạm đội 6 Hoa Kỳ, đi qua Eo biển Bosphorus khi đang trên đường đến Biển Đen ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ Ford Williams / Phát hành qua REUTERS)

Hạm đội Biển Đen của Nga đã bắt đầu theo dõi tàu chiến một khi nó vào khu vực này, hãng tin RIA dẫn lời Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga Nga cho biết hôm thứ Bảy. Theo công ước quốc tế Montreux, tàu chiến Hoa Kỳ có thể ở lại Biển Đen không quá 21 ngày, RIA dẫn lời trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga cho biết.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.