RSS

Trung Quốc dạy học sinh sai sự thật’ về Biển Đông

Học sinh và sinh viên ở Trung Quốc đã được cung cấp những “thông tin sai sự thật” liên quan đến các yêu sách lãnh thổ của nước này ở Biển Đông, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, cho biết hôm thứ Năm (17/1).

“[Chính quyền] Trung Quốc nói rằng nước của họ đã thực hiện các hoạt động ở Biển Đông bắt đầu từ 2.000 năm trước… Trung Quốc [tự] cho rằng họ là quốc gia đầu tiên khám phá, đặt tên và tìm ra các nguồn tài nguyên ở Biển Đông. [Họ nghĩ] đây là căn cứ lịch sử của Trung Quốc để đòi [chủ quyền ở] Biển Đông. Người Trung Quốc từ tiểu học đến đại học đều được học như vậy và họ đã tin vào điều này “, ông Carpio nói trong một diễn đàn.

Ông Antonio Carpio. (Ảnh: Center for Strategic & International Studies)

Ông Trump không cho chủ tịch Hạ viện Pelosi dùng máy bay quân sự

Cuộc xung đột giữa chính quyền Trump với đảng Dân chủ về việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần, mà căn nguyên là vấn đề bức tường biên giới, đã leo thang vào thứ Năm (17/1) khi Tổng thống Trump không cho phép Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự để đi ‘công tác’, theo Reuters.

Bà Pelosi cùng với một phái đoàn Hạ viện có kế hoạch sử dụng một chiếc máy bay quân sự để tới Bỉ, nơi NATO đóng quân, và tới Afghanistan để thăm quân đội Mỹ. Nhưng trong một lá thư gửi bà Pelosi, ông Trump viện dẫn chuyến đi của bà Pelosi chỉ là một chuyến “du ngoạn” vì thế không được cấp quyền sử dụng máy bay quân sự.

Cách đây ít ngày, Tổng thống Trump viết trên Twitter hỏi bà Pelosi về việc tại sao bà vẫn nhận lương của nhà nước mặc dù chính phủ đóng cửa, vị tân chủ tịch Hạ viện đã không trả lời thẳng vào câu hỏi của ông chủ Nhà Trắng, thay vào đó bà quay sang chỉ trích ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi. (Ảnh: AP)

Phái đoàn ngoại giao Triều Tiên khởi hành tới Washington

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã nối chuyến bay từ Bắc Kinh đến thủ đô Washington của Hoa Kỳ vào thứ Năm (17/1), dường như có một bức thư của lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump trong chiếc vali của vị quan chức này, theo Yonhap.

Ông Kim Yong-chol, phó chủ tịch ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đảng cầm quyền ở Bắc Hàn, sẽ tới Washington trên chuyến bay UA808 của hãng hàng không United Airlines sau một giờ quá cảnh tại Bắc Kinh. Ông đi cùng với hai quan chức Triều Tiên khác là Kim Song-hye, giám đốc văn phòng chiến thuật của Bộ Mặt trận Thống nhất và Choe Kang-il, quyền tổng giám đốc phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn.

Yonhap cho hay, đặc phái viên của ông Kim Jong-un có kế hoạch gặp Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo vào sáng thứ Sáu và sẽ chào xã giao Tổng thống Trump sau đó.

Ông Kim Jong-chol được nhìn thấy ở sân bay Bắc Kinh hôm 17/1. (Ảnh: Yonhap)

Thủ tướng May lại tìm phương án khác cho Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đã tham khảo ý kiến các đảng đối lập và các nghị sĩ hôm thứ Năm (17/1) trong một cuộc chiến để tiếp tục thực hiện Brexit sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, theo AP.

AP cho hay, các nước thuộc Liên minh châu Âu đang tăng cường chuẩn bị cho phương án Anh sẽ rời khỏi khối không theo kế hoạch cũ vào ngày 29/3, sau khi Quốc hội Anh từ chối phương án Brexit của chính phủ May.

Hôm thứ Ba, đa số các nghị sĩ Anh, bao gồm cả những người ủng hộ và không ủng hộ Brexit, đã phủ quyết phương án Brexit mà bà May ấp ủ trong suốt hai năm qua, tạo ra một thất bại nặng nề nhất của một chính phủ trong lịch sử nước Anh hiện đại.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AP)

Đánh bom ở thủ đô Colombia làm ít nhất 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người thiệt mạng và 54 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe tại học viện cảnh sát General Santander ở thành phố Botoga, thủ đô của Colombia, hôm thứ Năm (17/1), AP đưa tin.

Các nhân chứng nói rằng họ nghe thấy một vụ nổ lớn phá hủy các cửa sổ trong các tòa nhà của học viện cảnh sát hôm thứ Năm (17/1). Hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một chiếc xe từ thiện được bao quanh bởi các mảnh vỡ trong khuôn viên học viện.

Hàng thập kỷ qua người dân Botoga luôn sống trong nơm nớp lo sợ sự tấn công của nhóm phiến quân theo đường lối cánh tả thuộc lực lượng Giải phóng Quốc gia, thời gian gần đây nhóm phiến quân này đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở của cảnh sát ở Colombia.

Lực lượng cảnh sát Colombia xuất hiện ở hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.