RSS

Thỏa thuận Brexit bị phá vỡ với 230 phiếu

Các nhà lập pháp Anh đã phá hủy thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May vào thứ Ba, gây ra sự hỗn loạn chính trị có thể dẫn đến việc Anh rời khỏi EU không có thỏa thuận, hoặc thậm chí đảo ngược quyết định “ly hôn” đã trưng cầu năm 2016.

Sau khi Nghị viện bỏ phiếu 432-202 chống lại thỏa thuận của bà – thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Anh, lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn đã nhanh chóng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của bà May, sẽ được tổ chức vào lúc 19:00 GMT hôm nay (16/1).

Theresa May
Thủ tướng Theresa May ngồi xuống Nghị viện sau cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit của May, tại London, Anh, ngày 15 tháng 1 năm 2019 trong đoạn phim này được lấy từ video. (Ảnh: REUTERS)

Mất mát nhục nhã, thất bại đầu tiên của Nghị viện Anh đối với một hiệp ước kể từ năm 1864, dường như đã phá hủy một cách thảm khốc chiến lược 2 năm của bà May trong việc cố có một cuộc “ly hôn” nhẹ nhàng với EU sau ngày 29/3.

Đấu súng ở thủ đô Kenya, 14 người chết

Các tay súng đã xông vào một khu phức hợp khách sạn và văn phòng ở quận Westland, thủ đô Nairobi của Kenya hôm thứ Ba, giết chết ít nhất 14 người. Tám giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu tại khu phức hợp 14 Riverside Drive cao cấp, vẫn còn tiếng súng vang lên trong khu vực, cho thấy tình hình vẫn chưa được kiểm soát.

Nairobi là một trung tâm nước ngoài lớn, và tổ hợp bị nhắm mục tiêu bao gồm các văn phòng của các công ty quốc tế khác nhau, từng có một cuộc tấn công chết người năm 2013 vào một trung tâm mua sắm Nairobi trong cùng khu phố.

kenya
Lực lượng đặc nhiệm làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ ở Westlands, Nairobi, Kenya, ngày 15/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kenya thường bị tổ chức al Shabaab nhắm đến, nhóm này đã giết 67 người tại trung tâm mua sắm Westgate năm 2013 và gần 150 sinh viên tại trường Đại học Garissa năm 2015. Al Shabaab nói rằng các cuộc tấn công của họ là trả thù việc quân đội Kenya đóng tại Somalia, nơi bị nội chiến tàn phá từ năm 1991.

Mỹ theo sát động thái của Trung Quốc với Đài Loan

Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan, vì lo ngại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh có thể làm tăng nguy cơ một ngày nào đó Trung Quốc có thể xem xét đưa hòn đảo này vào dưới sự kiểm soát của mình bằng vũ lực, một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba (15/1).

Quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ, người đã nói chuyện với các phóng viên với điều kiện giấu tên, đã không dự đoán rằng quân đội Trung Quốc sẽ có một bước đi như vậy, nhưng cho rằng khả năng đó là mối lo ngại hàng đầu khi Trung Quốc bành trướng và hiện đại hóa khả năng quân sự của nó.

Xe quân sự Trung Quốc
Xe quân sự Trung Quốc mang tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, có khả năng đánh chìm tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ trong một cuộc tấn công duy nhất, đi qua cổng Tiananmen trong một cuộc diễu hành quân sự để kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc của thế giới Chiến tranh II tại Bắc Kinh Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2015. (Ảnh: REUTERS / Andy Wong / Pool / File Photo)

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để giúp họ tự bảo vệ mình và là nguồn vũ khí chính của hòn đảo. Lầu Năm Góc cho biết Washington đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ đô la vũ khí kể từ năm 2010.

Quốc hội Venezuela tuyên bố Tổng thống Maduro là ‘kẻ chiếm đoạt’ dân chủ

Hôm thứ Ba, Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát tuyên bố chính thức tuyên bố Tổng thống Nicolas Maduro là “kẻ chiếm đoạt” nền dân chủ, những hành động của ông vì thế sẽ bị coi là vô hiệu lực sau khi ông tuyên thệ vào tuần trước cho nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang xem xét công nhận nhà lãnh đạo của Quốc hội, Juan Guaido, với tư cách là Tổng thống hợp pháp của Venezuela, CNN đưa tin, trích dẫn ba nguồn tin không xác định. Quốc hội Venezuela yêu cầu nước ngoài đóng băng các tài khoản liên kết với Maduro.

Juan Guaido
Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, tham dự một phiên họp tại Venezuela, Venezuela ngày 15 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Mỹ Latinh nói rằng Maduro đã trở thành một nhà độc tài với những chính sách do nhà nước lãnh đạo thất bại đã khiến Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Trùm ma túy ‘El Chapo’ từng hối lộ cựu Tổng thống Mexico 100 triệu USD

Ông trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman từng trả một khoản hối lộ 100 triệu đô la cho cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, một cựu cộng sự đã làm chứng hôm thứ Ba tại tòa.

Alex Cifuentes, người tự nhận mình là cánh tay phải của Guzman một thời, đã thảo luận về vụ hối lộ bị cáo buộc dưới sự kiểm tra chéo của một trong các luật sư của Guzman, tại tòa án liên bang Brooklyn. Khi được hỏi liệu ông có nói với chính quyền vào năm 2016 rằng Guzman đã sắp xếp tiền hối lộ hay không, ông trả lời là có.

El Chapo
Alex Cifuentes (thứ hai bên trái), một cộng sự thân cận của trùm ma túy Mexico bị cáo Joaquin “El Chapo” Guzman, (mặt trước) được thấy làm chứng trong bản phác thảo phòng xử án này tại tòa án liên bang Brooklyn ở New York, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Jane Rosenberg)

Pena Nieto là Tổng thống của Mexico từ tháng 12/2012 đến tháng 11/2018. Trước đây ông từng là Thống đốc của tiểu bang có Mexico City. Guzman, 61 tuổi, đã bị đưa ra xét xử từ tháng 11. Ông đã bị dẫn độ về Hoa Kỳ vào năm 2017.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.