RSS

Thế giới đêm qua: Chính phủ Anh vượt bỏ phiếu bất tín nhiệm; Mỹ giới thiệu dự luật chống Huawei và ZTE của Trung Quốc

12:00 17/01/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 17/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Chính phủ Anh vượt bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Theresa May đã chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Nghị viện hôm thứ Tư (16/1)và sau đó kêu gọi các nghị sĩ cùng nhau cố gắng phá vỡ sự bế tắc trong thỏa thuận “ly hôn” Brexit. Các nghị sĩ đã bỏ phiếu từ 325 đến 306 rằng họ tin tưởng vào chính phủ May, chỉ 24 giờ sau khi trao cho thỏa thuận Brexit của bà một thất bại nặng nề khiến con đường rời EU của Anh bị xáo trộn.

Sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, bà May đã gặp một số nhà lãnh đạo đảng, nhưng nhà lãnh đạo phe đối lập chính, Labour, ông Jeremy Corbyn, đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán trừ khi khả năng Brexit không có thỏa thuận bị loại trừ.

Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra tuyên bố sau khi giành được phiếu tín nhiệm, sau khi Nghị viện bác bỏ thỏa thuận Brexit của bà, bên ngoài số 10 đường Downing ở London, Anh, ngày 16 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Clodagh Kilcoyne)

Các công ty cảnh báo về mất việc làm thảm khốc và hỗn loạn tại các cảng nếu không có thỏa thuận. Thương mại với EU sau đó sẽ mặc định theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cơ bản, mà nhiều ý kiến ​​cho rằng sẽ phá vỡ vô số chuỗi cung ứng sản xuất dựa vào thương mại nhanh chóng, ít thuế quan.

Mỹ giới thiệu dự luật chống Huawei và ZTE của Trung Quốc

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã giới thiệu các dự luật vào thứ Tư sẽ cấm bán chip Mỹ hoặc các thành phần khác cho Huawei Technologies Co Ltd, ZTE Corp  hoặc các công ty viễn thông khác của Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ hay luật kiểm soát xuất khẩu.

Luật đề xuất đã được đưa ra ngay trước khi Tạp chí Phố Wall báo cáo các công tố viên liên bang đang điều tra các cáo buộc rằng Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile U.S. Inc và các doanh nghiệp khác của Hoa Kỳ. Tạp chí nói rằng một bản cáo trạng có thể sẽ sớm xuất hiện với cáo buộc rằng Huawei đã đánh cắp công nghệ T-Mobile, được gọi là Tappy, bắt chước ngón tay của con người và được sử dụng để thử nghiệm điện thoại thông minh.

Logo Huawei
Logo Huawei bên ngoài cơ sở nghiên cứu của họ ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 6 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Chris Wattie)

Động thái này là mới nhất trong một danh sách dài các hành động được thực hiện để chống lại điều mà một số người trong chính quyền Trump gọi là Trung Quốc gian lận thông qua hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp bất hợp pháp và các quy tắc cản trở các tập đoàn Hoa Kỳ muốn bán hàng hóa của họ ở Trung Quốc.

Trung Quốc phớt lờ chỉ trích về án tử hình với người Canada

Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư, họ “không lo lắng chút nào” trước làn sóng lo ngại quốc tế về án tử hình cho một người Canada vì buôn lậu ma túy. Bản án thứ hai dành cho Robert Schellenberg vì tội buôn lậu 222 kg (489 lbs) methamphetamines đã khiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau buộc tội Trung Quốc về việc tùy tiện sử dụng án tử hình.

Canada Robert Lloyd Schellenberg
Người Canada Robert Lloyd Schellenberg xuất hiện tại tòa án để tái thẩm vụ án buôn lậu ma túy của ông ta tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 14 tháng 1 năm 2019. (Ảnh qua REUTERS)

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh nói “cái gọi là đồng minh của Canada có thể được tính trên mười ngón tay” và không thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn. “Tôi có thể nói rất rõ rằng chúng tôi không lo lắng một chút nào”, bà Hoa nói về sự phản đối kịch liệt toàn cầu, và thêm rằng phần lớn người Trung Quốc ủng hộ hình phạt nghiêm khắc cho tội phạm ma túy.

Mỹ ‘cới trói’ luật kiện công ty nước ngoài ở Cuba

Chính quyền Trump hôm thứ Tư đã rút ngắn luật miễn trừ thông lệ của chính phủ Hoa Kỳ cho phép người Mỹ gốc Cuba kiện các công ty nước ngoài ở Cuba, cho thấy lần đầu tiên luật này có thể cho phép điều luật 23 tuổi có hiệu lực.

Điều luật cho phép người Mỹ gốc Cuba kiện các công ty nước ngoài ở Cuba sử dụng tài sản bị chính phủ Cuba tịch thu sau cuộc cách mạng năm 1959. Luật này đã rút ngắn thời gian bị đình chỉ còn tối đa 45 ngày, thay vì 6 tháng theo thông lệ.

Tòa Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba. (Ảnh: SCMP)

Luật tên Title III tạo thành một phần của Đạo luật Helms-Burton, quy định tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Cuba thành luật năm 1996. Nó đã bị các tổng thống khác từ bỏ vì sự phản đối của cộng đồng quốc tế và lo ngại nó có thể tạo ra sự hỗn loạn trong hệ thống tòa án Mỹ, các nhà phân tích nói. Nếu Title III có hiệu lực, nó có thể làm giảm nghiêm trọng đầu tư nước ngoài mà Cuba đang tìm cách thu hút để hỗ trợ nền kinh tế do nhà nước thống trị.

Hoa Kỳ thông báo thời điểm rút khỏi INF

Tối thứ Tư, báo Focus Online đưa tin Mỹ đã chính thức thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2/2. Trước đó, cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ nhằm cứu vãn INF tại Geneva, Thụy Sĩ, đã đổ vỡ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, 2 bên đã không thể nhất trí về bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, hãng Reuters đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng làm việc để cứu INF và hy vọng Washington sẽ có cách tiếp cận trách nhiệm với các hiệp ước kiểm soát vũ khí.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo INF, 2 bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500-5.500km).

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.