RSS

Thương mại không phải là vấn đề lớn nhất giữa Mỹ-Trung

Có rất nhiều vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm cả cuộc chiến thương mại đã và đang làm xáo trộn thị trường tài chính toàn cầu. Tuy vậy, đây không phải là vấn đề lớn nhất giữa hai nước. Sự cạnh tranh ảnh hưởng ngày càng gia tăng giữa họ trên Biển Đông và ở Châu Phi mới là vấn đề lớn hơn, vì nó có thể kéo dài trong nhiều năm, nếu không phải là hàng thập kỷ, và dễ dẫn đến các cuộc đối đầu quân sự Mỹ-Trung, Forbes bình luận.

Có khoảng 5 nghìn tỷ đô la hàng hóa di chuyển qua Biển Đông mỗi năm. Bởi vậy, theo Forbes, Biển Đông luôn đi đầu trong các chương trình nghị sự kinh tế và chính trị ở Bắc Kinh. Vì nó quyết định tới việc mở ra Con đường tơ lụa trên biển cho Trung Quốc, một dự án mà Bắc Kinh muốn thực hiện để đưa đất nước của họ trở thành nhà lãnh đạo kinh tế lớn tiếp theo trên thế giới.

Nhằm sở hữu vùng biển quan trọng này, Bắc Kinh đã viện dẫn cái được gọi là “chứng cứ lịch sử” để tuyên bố quyền chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Bắc Kinh bảo vệ quyền này bằng cách đe dọa, thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc, và gia tăng quân sự hóa Biển Đông, tờ báo của Hoa Kỳ cho hay.

Hải quân Mỹ thường xuyên hiện diện ở Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải trên vùng biển này. (Ảnh: Lowyinstitute)

Ông Trump nói có ‘nhiều tiến bộ’ trong đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy (19/1) nói ông đã có một cuộc họp “vô cùng tốt đẹp” với đặc phái viên của Triều Tiên Kim Yong-chol và hai bên đã đạt được “rất nhiều tiến bộ” trong việc giải trừ hạt nhân, theo Reuters.

Ngay sau cuộc hội đàm một giờ rưỡi hôm thứ Sáu, Nhà Trắng cho hay Mỹ-Triều thống nhất tổ chức thượng đỉnh tiếp theo vào cuối tháng 2, nhưng Washington vẫn sẽ duy trì các chế tài kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

“Đó là một cuộc họp hết sức tốt đẹp”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng về cuộc hội đàm với ông Kim Yong-chol.

“Chúng tôi nhất trí sẽ gặp nhau tại một thời điểm nào đó, có lẽ là cuối tháng 2. Chúng tôi đã chọn một địa điểm [để tổ chức hội nghị] nhưng chúng tôi sẽ công bố sau. Kim Jong-un đang rất kỳ vọng vào hội nghị này và tôi cũng vậy”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Yonhap)

Hơn một vạn người Seribia biểu tình đòi tự do tuần thứ 8 liên tiếp

Hơn 10.000 người đã tuần hành qua các con đường của thành phố Belgrade, Serbia, vào tối thứ Bảy để phản đối Tổng thống Aleksandar Vucic và Đảng Tiến bộ của ông, đồng thời yêu cầu tự do báo chí phải được xem là nền tảng cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng, theo Reuters.

Những người biểu tình được tập hợp bởi ‘Liên minh vì Serbia’, một nhóm gồm những thành viên của 30 đảng và tổ chức đối lập, mang các biểu ngữ như “tên trộm Vucic” trong cuộc biểu tình ở tuần thứ 8 liên tiếp.

“Yêu cầu duy nhất của chúng tôi là cái ác [chế độ] này giải thể”, anh Branalav Trifunovic, một người biểu tình, nói. “Chúng tôi muốn bầu cử, nhưng trước hết phải có tự do”, anh nêu quan điểm.

Dòng người biểu tình ở Serbia hôm 19/1. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ do vỡ đường ông dẫn dầu ở Mexico làm chết hàng chục người

Chính phủ của các nước Mỹ Latinh đã bày tỏ lời chia buồn đối với Mexico sau khi một quả cầu lửa khổng lồ phun ra tại một đường ống dẫn dầu bất hợp pháp ở quốc gia Trung Mỹ hôm thứ Sáu, làm ít nhất 66 người thiệt mạng, theo AP.

Một cư dân địa phương của bang Hidalgo, Mexico, nói rằng người dân đã không coi trọng các cảnh báo để tránh xa một dòng nhiên liệu phun ra từ ông dẫn dầu mà sau đó gây ra vụ nổ chết người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio cho hay có 25 nhân viên quân sự đã đến hiện trường vào thứ Sáu trước khi xảy ra sự việc. Những nhân viên quân sự này nói rằng có ít nhất 600 dân thường tụ tập quanh một lỗ rò nhiên liệu bắn cao tới 6 mét lên không trung.

Các binh sĩ Mexico canh gác gần hiện trường vụ nổ. (Ảnh: AP)

Ông Trump nói về khủng hoảng biên giới, quyết tâm xây tường để bảo vệ an toàn của người Mỹ

Chiều thứ Bảy ngày 19/1/2019 (tức sáng sớm Chủ nhật theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới phía Nam.

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp qua tài khoản Youtube của Nhà Trắng, ông Trump đã đưa ra một gói thỏa hiệp với đảng Dân chủ nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ, vốn đã kéo dài gần một tháng.

Tổng thống Trump kiên định yêu cầu Nghị viện phê duyệt 5,7 tỷ USD trong năm nay để xây dựng bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico, như một điều kiện không thể thiếu để mở cửa trở lại chính phủ.

Đảng Dân chủ ngay từ đầu đã bác bỏ lời đề nghị về việc xây tường. Tuy nhiên, trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đưa ra một số đề xuất mới để thương lượng với đảng Dân chủ. (Chi tiết)

Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Pena Nieto của Mexico thông qua một dịch giả, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 27 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Pena Nieto của Mexico thông qua một dịch giả, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 27 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Biểu tình “Áo vàng” tiếp tục tuần thứ 10 liên tiếp

Các cuộc đụng độ đã nổ ra trên khắp nước Pháp vào thứ Bảy, khi ước tính có khoảng 84.000 người “mặc áo vest vàng”, tham gia biểu tình tuần thứ 10 liên tiếp phản đối chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, theo Reuters.

“Macron, từ chức đi!”, một số người biểu tình hô lớn. Trong khi đó một số người đã ném pháo, chai và đá về phía cảnh sát, và cảnh sát sau đó đã đáp trả người biểu tình bằng cách phun nước và hơi cay để đẩy lùi họ.

Cuộc biểu tình “Áo vàng”, với tên được đặt theo màu của chiếc áo mà tài xế ở Pháp phải mang theo trong xe, nổ ra vào tháng 11/2018, ban đầu phản đối việc tăng thuế nhiên liệu của chính phủ Pháp, sau đó lan sang việc phản đối các chính sách bất hợp lý của chính phủ Macron. Cuộc biểu tình vào thứ Bảy này có số lượng tương tự cuộc biểu tình tuần trước, Reuters cho hay.

Một người biểu tình ném dị vật vào cảnh sát. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.