RSS

Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ diễn ra vào cuối tháng 2

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng 2 nhưng sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu (18/1) sau khi ông Trump gặp nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ngoại giao ở Washington xung quanh chuyến thăm của Kim Yong Chol, một cựu giám đốc gián điệp cứng rắn, và đánh dấu một dấu hiệu của những chuyển động trong nỗ lực phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp quan trọng giữa Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore năm vừa qua.

Trump-Kim
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore ngày 12 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Jonathan Ernst)

“Tổng thống của Donald Donald Trump đã gặp Kim Yong Chol trong một tiếng rưỡi để thảo luận về phi hạt nhân hóa và hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2”, phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Singapore mua phản lực F-35 để thay F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết hôm thứ Sáu rằng các máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp, là sự thay thế phù hợp nhất cho phi đội F-16 của nước này và ban đầu họ dự định mua một số ít để đánh giá. Với ngân sách quốc phòng lớn nhất Đông Nam Á, thị quốc giàu có này là một khách hàng quan trọng cho các công ty vũ khí toàn cầu khi họ muốn đầu tư vào công nghệ mới và nâng cấp thiết bị của mình.

Phi đội của Singapore có khoảng 60 máy bay phản lực F-16, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1998, sẽ được nghỉ hưu ngay sau năm 2030. “Chúng tôi đã quyết định rằng F-35 sẽ là máy bay chiến đấu thay thế phù hợp nhất”, Bộ trưởng Quốc phòng, Ng Eng Hen cho biết trong một bài đăng trên Facebook. “Trước tiên, chúng tôi muốn mua một vài chiếc máy bay, để đánh giá đầy đủ khả năng của F-35 trước khi quyết định mua lại một phi đội đầy đủ”.

Singapore Ng Eng Hen
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu tại Diễn đàn Tương Sơn ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 25 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Thomas Peter)

Ông Ng cho biết các cơ quan quốc phòng sẽ nói chuyện với các đối tác Hoa Kỳ của họ để thúc đẩy quá trình về phía trước, nhưng sẽ mất 9-12 tháng để hoàn tất các điều khoản trong thỏa thuận ban đầu. F-35, một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới, chiếm khoảng một phần tư tổng doanh thu của Lockheed.

Tổng thống Trump ủng hộ tuần hành chống phá thai

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói trong một đoạn video được đăng trước cho hàng ngàn nhà hoạt động chống phá thai ở Washington vào thứ Sáu, những người ủng hộ cuộc “Tuần hành vì sự sống” lần thứ 46. Theo đó, ông tuyên bố sẽ phủ quyết bất kỳ luật nào làm suy yếu sự bảo vệ cuộc sống của con người.

Sự kiện này là cuộc tụ họp thường niên lớn nhất tại Hoa Kỳ của những người phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973 tại Roe v. Wade. Phán quyết đó cho thấy rằng một số luật lệ nhà nước đặt phá thai ngoài vòng pháp luật là hành vi vi phạm Hiến pháp đối với quyền của phụ nữ, quyền riêng tư. Phán quyết này hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

chống phá thai
Những người tuần hành chống phá thai tập hợp tại Tòa án Tối cao trong cuộc họp thường niên lần thứ 46 vì Cuộc sống ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 18 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts)

“Tôi sẽ luôn bảo vệ quyền đầu tiên trong Tuyên ngôn độc lập của chúng ta, quyền sống”, ông Trump nói trong bài phát biểu được ghi trong Phòng Bầu dục, một quyền mà ông nói đã mở rộng cho “những đứa trẻ chưa sinh”.

Cố vấn Nhà Trắng nói đàm phán Mỹ-Trung tiến triển tốt

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có những tiến bộ tốt trong các cuộc đàm phán thương mại, nhưng việc đạt được thỏa thuận sẽ mất thời gian.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang thúc đẩy các đánh giá thường xuyên về tiến triển của Trung Quốc trong việc cải cách thương mại đã cam kết như một điều kiện cho một thỏa thuận thương mại – và một lần nữa có thể dùng đến thuế quan nếu xác định Bắc Kinh đã vi phạm thỏa thuận, theo các nguồn tin tóm tắt về các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia.

Larry Kudlow
Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói về G20 sắp tới trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque)

“Các mối đe dọa về thuế quan sẽ không biến mất, ngay cả khi có một thỏa thuận”, một trong ba nguồn tin tóm tắt về các cuộc đàm phán đã nói chuyện với Reuters với điều kiện giấu tên.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.