RSS

Thế giới đêm qua: 2 công ty Trung Quốc bị phạt vì giúp Triều Tiên vi phạ m luật; Ông Trump đề nghị hướng giải quyết mới với ông Kim

12:00 22/03/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 22/3, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hai công ty Trung Quốc bị phạt vì giúp Triều Tiên vi phạm luật 

Hoa Kỳ hôm thứ Năm (21/3) đã áp lệnh trừng phạt hai công ty vận tải có trụ sở tại Trung Quốc được cho là đã giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế. Đây là động thái đầu tiên của Washington đối với Bình Nhưỡng kể từ sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội vào cuối tháng Hai không đạt được thỏa thuận nào, theo Reuters.

Bộ tài chính Hoa Kỳ cũng đưa ra một bản cập nhật liệt kê 67 tàu quốc tế đã tham gia trao đổi dầu trái phép với tàu chở dầu của Triều Tiên hoặc được cho là đã cung cấp nguồn năng lượng than đá cho Bắc Hàn.

Hai công ty bị Mỹ trừng phạt là Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty Giao nhận Quốc tế Liêu Ninh Danxing, cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc.

Tổng thống Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim tại Thượng đỉnh Hà Nội hồi cuối tháng Hai. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đã đề nghị hướng giải quyết mới với Kim

Tổng thống Trump đã đưa ra “một số lựa chọn thay thế” cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi họ có cuộc gặp không thành công trong Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng trước ở Hà Nội, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton tiết lộ thông tin hôm thứ Năm (21/3), theo Yonhap.

Ông Bolton không nói rõ chi tiết về đề nghị của ông Trump, ngoại trừ việc ông nhắc lại về “thỏa thuận lớn” – đích đến của Mỹ-Triều.

“Tổng thống Trump đã đưa ra cho ông ấy một số lựa chọn thay thế điều mà ông [Trump] gọi là thỏa thuận lớn: Triều Tiên từ bỏ tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo, và đổi lại, Triều Tiên [sẽ] có một tương lai kinh tế rất sáng sủa”, ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Breitbart.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bolton không đồng ý với việc mô tả Thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua là một thất bại. Ông nói rằng Tổng thống Trump đơn giản là bảo vệ lợi ích của Mỹ trước lời đề nghị không thỏa đáng từ phía Triều Tiên.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Trump John Bolton trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Yonhap)

Ông Trump ký luật bảo vệ ‘quyền tự do ngôn luận’ tại trường học

Tổng thống Trump hôm thứ Năm đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu các trường đại học và cao đẳng phải để sinh viên có quyền “tự do ngôn luận”, bày tỏ chính kiến của họ, nếu không muốn bị cắt nguồn kinh phí liên bang cấp cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, theo Reuters.

Theo lệnh này, các trường đại học và cao đẳng công lập sẽ phải tuân thủ quyền tự do ngôn luận được quy định trong Hiến pháp Liên bang sửa đổi.

Hiện 12 cơ quan của chính phủ liên bang đang hỗ trợ các trường đại học và cao đẳng trên khắp nước Mỹ khoảng 30 tỷ đô la mỗi năm cho các hoạt động nghiên cứu khoa học. “Các trường đại học muốn nhận được tiền thì phải bảo vệ tự do ngôn luận, không được lờ đi quyền tự do ngôn luận”, ông Trump nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và sắc lệnh hành pháp bảo vệ quyền “tự do ngôn luận” tại các trường đại học công lập mà ông mới ký tại Phòng phía Đông, Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/3/2019. (Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts)

Chủ tịch Trung Quốc thăm Ý trong bối cảnh Vành đai Con đường bị nghi ngờ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Rome, Ý, vào tối thứ Năm, bắt đầu chuyến công du châu Âu trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày càng lo lắng về dự án Vành đai và Con đường mà một số nước thành viên của họ đã hợp tác với quốc gia Đông Á, theo AP.

Ông Tập đã bước xuống từ chiếc Boeing 747 của Air China cùng với đệ nhất phu nhân Bành Lệ VIện tại sân bay Fiumicino của Rome trước khi được đưa về một khách sạn ở thủ đô của Ý, AFP đưa tin.

Thủ tướng Giuseppe Conte sẽ ký một biên bản ghi nhớ với ông Tập vào thứ Bảy về việc nước này sẽ tham gia một gói hợp tác với Trung Quốc trong Sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá 1 tỷ đô la. Như vậy Ý sẽ là nước đầu tiên trong số các thành viên G7 tham gia vào Vành đai và Con đường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân vẫy tay trong khi vừa bước ra khỏi chiếc máy bay Boeing 747. (Ảnh: AP)

Chính quyền Maduro bắt giữ trợ lý của Tổng thống lâm thời Guaido

Lực lượng an ninh Venezuela thuộc kiểm soát của Tổng thống Nicolas Maduro đã lục soát nhà và bắt giữ ông Roberto Marrero, trợ lý hàng đầu của Tổng thống lâm thời Juan Guaido hôm thứ Năm, theo AP.

“Đây là một vụ bắt cóc hèn hạ và thô tục”, ông Guaido bình luận với các phóng viên khi đang thăm một trường học ở La Castellana, miền đông thủ đô Caracas.

Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol tuyên bố chính quyền bắt giữ ông Marrero với cáo buộc ông là “phần tử khủng bố”. Các nhân viên tình báo Venezuela sáng ngày thứ Năm cũng đột kích vào nhà Phó chủ tịch Quốc hội Sergio Vergara nhưng không bị bắt.

Nhóm Lima, tổ chức gồm các quốc gia Mỹ Latinh được thành lập năm 2017 nhằm tìm kiếm lối thoát hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela, đã đưa ra tuyên bố lên án chính quyền Maduro bắt giữ ông Marrero.

Tổng thống lâm thời Venezuela, Juan Guaido. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.