RSS

Thế giới đêm qua: FAA và Boeing phải điều trần trước Nghị viện về 737 MAX; AT&T cáo buộc Huawei cản trở các nhà mạng khác cung cấp 5G

12:00 21/03/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 21/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

FAA và Boeing phải điều trần trước Nghị viện về 737 MAX

Công ty Boeing phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Washington vào thứ Tư (20/3) khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi các giám đốc điều hành điều trần về hai máy bay 737 MAX bị rơi.

Phiên điều trần của Thượng viện, vào một ngày không xác định, sẽ là lần đầu tiên một ủy ban Nghị viện Hoa Kỳ gọi các giám đốc điều hành của Boeing xuất hiện để thẩm vấn về máy bay chở khách 737 MAX bị rơi vào tháng 10 ở Indonesia và ngày 10/3 ở Ethiopia.

Etopian Airlines
Các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Ethiopia mang theo một túi đựng xác còn sót lại của nạn nhân máy bay máy bay ET 302 của hãng hàng không Etopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn máy bay, gần thị trấn Bishoftu, phía đông nam Addis Ababa, Ethiopia ngày 12 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Baz Ratner)

Vào ngày 27 tháng 3, cùng một ủy ban, tiểu ban Thương mại Thượng viện về hàng không và vũ trụ, cũng sẽ thẩm vấn các quan chức của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA). Họ có thể sẽ được hỏi tại sao cơ quan quản lý đồng ý chứng nhận các máy bay MAX vào tháng 3/2017 mà không yêu cầu đào tạo bổ sung mở rộng.

Trong khi đó, FAA hôm thứ Tư đã gửi một thông báo tới các cơ quan hàng không toàn cầu cho biết việc cài đặt phần mềm bay tự động mới của Boeing trên máy bay phản lực và đào tạo liên quan là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này.

Tổng thống Trump nói tiếp tục áp thuế hàng Trung Quốc trong ‘thời gian đáng kể’

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh báo vào hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ có thể giữ lại thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong một thời gian đáng kể để đảm bảo rằng Bắc Kinh tuân thủ bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

Khi được hỏi về việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, ông Trump nói: “Chúng tôi không nói về việc loại bỏ chúng. Chúng tôi nói về việc giữ chúng trong một khoảng thời gian đáng kể, bởi vì chúng tôi phải đảm bảo rằng nếu chúng ta thực hiện thỏa thuận, Trung Quốc phải [thay đổi] tương xứng”.

Mỹ-Trung
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc được nhìn thấy trước khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chào đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đến Lầu năm góc ở Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Yuri Gripas)

Lập trường cứng rắn này có thể làm phức tạp các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được thiết lập lại vào tuần tới, vì các quan chức Trung Quốc đang thúc giục dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan của Hoa Kỳ như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán đã nói. Các cuộc đàm phán trực diện sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Trump trì hoãn thời hạn ngày 1 tháng 3 để tránh tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ đô la của Trung Quốc lên 25% từ mức 10% hiện tại.

Chính phủ Hà Lan mất thế đa số ở Thượng viện

Chính phủ Hà Lan sẽ mất đa số tại Thượng viện sau cuộc bầu cử cấp tỉnh vào thứ Tư, theo các cuộc thăm dò dư luận, khi các cử tri đổ xô phiếu cho một đảng dân túy mới hai ngày sau một cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở thành phố Utrecht. Nếu được xác nhận, kết quả có nghĩa là liên minh quyền trung hữu của Thủ tướng Mark Rutte sẽ cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài để thông qua luật pháp.

Hà Lan Mark Rutte
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tham dự hội nghị thượng đỉnh giữa liên đoàn Ả Rập và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, tại khu nghỉ mát ở Biển Đỏ của thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 24 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Mohamed Abd El Ghany)

Cuộc thăm dò ý kiến ​​do công ty nghiên cứu do Ipsos thực hiện thay mặt cho đài truyền hình quốc gia NOS cho thấy Diễn đàn Dân chủ mới sẽ trở thành đảng lớn thứ hai tại Thượng viện – sau Đảng VVD bảo thủ của Rutte. Đi theo xu hướng của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, lãnh đạo Diễn đàn Dân chủ Thierry Baudet phản đối nhập cư và nhấn mạnh chính sách “Hà Lan trên hết” trong các chủ đề kinh tế và văn hóa.

Lãnh đạo Diễn đàn Dân chủ Baudet tuyên bố cuộc tấn công Utrecht là kết quả của các chính sách nhập cư lỏng lẻo của chính phủ.

Nghị sỹ rời bỏ đảng của Thủ tướng Canada

Trong một đòn giáng mạnh vào chính phủ đang bị tổn thương của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, một nhà lập pháp đã từ bỏ Đảng Tự do cầm quyền của ông để làm nghị sỹ độc lập vào thứ Tư, sau khi bảo vệ một cựu bộ trưởng ở trung tâm của vụ bê bối chính trị.

Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Hạ viện trên đồi Nghị viện ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 20 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Chris Wattie)

Ông Trudeau bị lao đao kể từ ngày 7/2 vì những cáo buộc các quan chức hàng đầu làm việc cho ông dựa vào cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould để đảm bảo công ty xây dựng SNC-Lavalin Group Inc tránh được một phiên tòa tham nhũng. Cuộc khủng hoảng chính trị đe dọa cơ hội bầu cử lại của chính phủ trong cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​vào tháng 10 năm nay. Các cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng Trudeau phe Liberals có thể mất phiếu bầu vì thiệt hại từ vụ bê bối lan rộng.

Thủ tướng nói với các phóng viên rằng nghị sĩ Celina Caesar-Chavannes, người đã công khai ủng hộ Wilson-Raybould nhiều lần và đầu tháng này đã tấn công Trudeau trên Twitter, đã rời khỏi đảng nghị viện tự do.

AT&T cáo buộc Huawei cản trở các nhà mạng khác cung cấp 5G

Giám đốc điều hành của AT & T Inc Randall Stephenson cho biết hôm thứ Tư rằng Công ty Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc đang cản trở các nhà mạng châu Âu trong chuỗi cung ứng cho dịch vụ không dây 5G thế hệ tiếp theo. “Nếu bạn đã triển khai Huawei như mạng 4G của mình, Huawei sẽ không cho phép khả năng tương tác lên 5G – nghĩa là nếu bạn là 4G, bạn bị mắc kẹt với Huawei cho 5G”, theo ông Stephenson tại một bài phát biểu tại Washington.

Logo AT & T
Logo AT & T được nhìn thấy tại tòa nhà AT & T ở thành phố New York, ngày 23 tháng 10 năm 2016. (Ảnh: REUTERS / Stephanie Keith / File Photo)

Hoa Kỳ đã gây áp lực cho các quốc gia khác để loại bỏ Huawei khỏi mạng lưới của họ. Stephenson cho biết chính phủ Hoa Kỳ có thể làm tốt hơn việc giải thích các rủi ro bảo mật của Huawei. “Rủi ro lớn nhất không phải là chính phủ Trung Quốc có thể lắng nghe các cuộc hội thoại của chúng ta hoặc khai thác dữ liệu của chúng ta nếu chúng ta sử dụng thiết bị của họ”, ông Step Stephenson nói. [Rủi ro lớn nhất là] trong vòng một thập niên, 5G sẽ điều khiển tất cả các nhà máy, tiện ích, nhà máy lọc dầu, quản lý giao thông của Hoa Kỳ và giúp củng cố các phương tiện tự trị. Nếu một phần lớn cơ sở hạ tầng sẽ gắn liền với loại công nghệ này, chúng ta phải thận trọng về việc ai là công ty cơ bản đằng sau công nghệ đó”.

Hoa Kỳ cảnh báo rằng thiết bị 5G thế hệ tiếp theo, mà một số chuyên gia viễn thông thấy là dễ bị tấn công hơn công nghệ trước đây, có thể bị chính phủ Trung Quốc khai thác để làm gián điệp nếu được Huawei cung cấp.

Nghị viện châu Âu đình chỉ đảng cầm quyền Hungary

Nhóm đảng chính trị trung tả của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu vào hôm thứ Tư để đình chỉ đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho đến khi có thông báo thêm, trong bối cảnh có cáo buộc họ đã vi phạm các nguyên tắc luật pháp của EU.

Quyết định của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) được đưa ra sau khi có những lời kêu gọi từ cả đồng minh, đối thủ chính trị và các nhóm nhân quyền, đòi loại bỏ đảng của ông Orban, vì những hành xử của nhà cầm quyền Hungary trong các chiến dịch chống nhập cư và thay đổi gây tranh cãi đối với hệ thống tư pháp.

Nhóm đã đồng ý chỉ định ba chính khách cao tuổi kiểm tra xem Hungary có vi phạm các tiêu chuẩn dân chủ EPP hay không. Cả ba sẽ báo cáo sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.