RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc lên kế hoạch xây căn cứ trên 3 hòn đảo ở Biển Đông

12:00 19/03/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 19/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng căn cứ mới trên Biển Đông

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một “căn cứ hậu cần quốc gia” trên 3 hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Biển Đông, bất chấp sự lo ngại gia tăng của cộng đồng quốc tế và sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Trump vào tuần trước, theo News Week.

Theo kế hoạch này, Trung Quốc sẽ biến đổi đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng trở thành một “cơ sở chiến lược và căn cứ hậu cần quốc gia”, tờ báo Bưu Điện Nam Hoa Buổi Sáng (SCMP) đưa tin hôm thứ Hai.

Kế hoạch được đưa ra bởi cái gọi là thành phố Tam Sa, đơn vị mà Trung Quốc thành lập để quản lý quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa) cùng vùng biển xung quanh.

Một máy bay B-52 của Hoa Kỳ. (Ảnh: Foxtrotalpha)

Tin tức được đưa ra giữa bối cảnh chính quyền Trump tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm chống lại tham vọng kiểm soát của Trung Quốc. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cho rằng Hoa Kỳ cần xem xét khả năng thiết lập căn cứ chống hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hoa Kỳ đã tiếp tục cử hai máy bay ném bom B52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Biển Đông vào hôm thứ Tư (13/3) để khẳng định luật pháp quốc tế và bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược, theo Freebeacon.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc đối thoại với Đạt Lai Lạt Ma

Đại sứ lưu động Mỹ đặc trách Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ phương pháp “giải pháp trung dung” của Đạt Lai Lạt Ma, và kêu gọi Trung Quốc nối lại đối thoại chính thức với ông hoặc đại diện của mình, Chính quyền trung ương Tây Tạng (CTA) cho biết hôm thứ Hai, Business-standard đưa tin. 

Ông Brownback nói điều này trong chuyến thăm Đài Loan vào tuần trước khi tới tham dự Diễn đàn Tự do Tôn giáo khu vực 2019. Sự kiện này có sự hiện diện của Tổng thống Thái Anh Văn.

Tổng thống Donald Trump đề cử thống đốc bang Kansas, ông Sam Brownback (bên trái) làm Đại sứ lưu động Mỹ đặc trách Tự do Tôn giáo Quốc tế vào tháng 7/2017. Đại sứ Brownback bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 1/2/2018. (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump đề cử thống đốc bang Kansas, ông Sam Brownback (bên trái) làm Đại sứ lưu động Mỹ đặc trách Tự do Tôn giáo Quốc tế vào tháng 7/2017. Đại sứ Brownback bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 1/2/2018. (Ảnh: AP)

Theo bài đăng của CTA, Đại sứ Brownback đã chỉ trích sự chiếm đóng Tây Tạng của Trung Quốc, đồng thời đề cập tới các cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, các Phật tử Tây Tạng, các học viên Pháp Luân Công và những người theo đạo Cơ Đốc tại gia ở Trung Quốc, theo Business-standard.

Khoảng 1000 lính đào thoát chính quyền Maduro sang Colombia

Khoảng 1.000 thành viên của lực lượng an ninh Venezuela đã trốn sang Colombia kể từ tháng trước, từ bỏ vũ khí và đồng phục khi họ từ bỏ chính phủ Maduro, chính quyền Colombia cho biết hôm thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Colombia đã công bố con số cập nhật về số lượng cảnh sát và quân nhân Venezuela vượt qua biên giới sang Colombia. Nhiều người đã vượt biên vào khoảng thời gian ngày 23/2, khi chính quyền Maduro ra lệnh cho lực lượng vũ trang ngăn chặn đoàn xe viện trợ nước ngoài vào Venezuela theo lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời Juan Guaido.

 
Một thành viên đào ngũ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela được các sĩ quan cảnh sát Colombia hộ tống gần cây cầu biên giới ở Cúcuta, Colombia, ngày 25/2/2019 (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Hà Lan bắt giữ nghi phạm Thổ Nhĩ Kỳ sát hại 3 người trong vụ nổ súng xe điện

Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ, người bị tình nghi đã bắn chết 3 người và khiến 5 người khác bị thương trên một xe điện ở thành phố Utrecht, Hà Lan vào hôm thứ Hai, theo Reuters.

Cảnh sát cho biết nghi phạm Golmen Tanis, 37 tuổi, đã bị bắt sau một cuộc truy tìm kéo dài nhiều giờ. Thành phố Utrecht đã phong tỏa sau vụ nổ súng, ngay sau giờ cao điểm vào buổi sáng. Ban đầu, nhà chức trách cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích ở một số địa điểm sau khi phát hành một hình ảnh của Tanis và cảnh báo công chúng không được tiếp cận với anh ta. Nhiều giờ sau vụ nổ súng, động cơ của tay súng chưa rõ ràng.

Hình ảnh được chụp từ đoạn phim qua camera quan sát hiển thị một người đàn ông nghi phạm trong vụ nổ súng hôm thứ Hai tại Utrecht, Hà Lan. Bức ảnh được cảnh sát Utrecht phát hành vào ngày 18/3/2019. (Ảnh: REUTERS/Utrecht Police/Handout / Reuters)

Khủng hoảng Venezuela, gia tăng phiến quân Colombia trên biên giới 2 nước

Giữa bối cảnh Venezuela chìm sâu trong khủng hoảng, một “sản phẩm phụ” khác đã gia tăng, đó là phiến quân ở cả hai biên giới Colombia – Venezuela.

Một lá cờ Venezuela treo trên một tòa nhà tại Caracas, hôm 11/3/2013. (Ảnh: REUTERS/Tomas Bravo/File Photo)

Mối đe dọa ngày càng gia tăng từ cả nhóm Quân đội giải phóng quốc gia Colombia (ELN) và nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), nhóm mà đã từ chối tuân thủ thỏa thuận hòa bình năm 2016 để chấm dứt 5 thập kỷ nội chiến. Hoa Kỳ tin rằng những phiến quân đang lợi dụng cuộc khủng hoảng Venezuela để mở rộng phạm vi hoạt động.

Rủi ro đến từ quân nổi dậy cả 2 bên biên giới Colombia và Venezuela thêm một mức độ phức tạp khác vào cuộc khủng hoảng Venezuela, theo Reuters.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.