RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump phủ quyết nghị quyết về biên giới; Thủ tướng New Zealand hứa cải cách luật súng

12:00 16/03/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 16/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump phủ quyết nghị quyết về biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (15/3) đã phủ quyết một nghị quyết sẽ chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia của ông để xây dựng thêm hàng rào chắn vật lý dọc biên giới Mỹ-Mexico bằng cách sử dụng các khoản tiền trước đây đã phân phối cho các nơi khác.

Đây là quyền phủ quyết đầu tiên của tổng thống Trump và được đưa ra sau khi Thượng viện thông qua nghị quyết hủy bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía Nam của Tổng thống. “Hôm nay tôi phủ quyết nghị quyết này”, ông Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục. “Nghị viện có quyền tự do thông qua nghị quyết này và tôi có nhiệm vụ phủ quyết nó”.

Donald Trump
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu 15/3/2019 đã phủ quyết một biện pháp chấm dứt tuyên bố khẩn cấp của mình để tài trợ cho một bức tường biên giới, chống lại các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ, những người phản đối động thái gây tranh cãi với quyền phủ quyết đầu tiên của tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Vì quyền phủ quyết, nghị quyết sẽ quay trở lại Hạ viện, nơi nó thiếu hụt xa so với đa số 2/3 cần thiết để bỏ qua phủ quyết của tổng thống. Thượng viện cũng thiếu 67 phiếu cần thiết để bỏ qua quyền phủ quyết. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố rằng một cuộc bỏ phiếu về việc bỏ qua phủ quyết sẽ diễn ra vào ngày 26/3, kêu gọi những đảng viên Cộng hòa ủng hộ.

Thủ tướng New Zealand hứa cải cách luật súng sau vụ xả súng kinh hoàng

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm thứ Bảy (16/3) hứa sẽ cải cách luật súng trong nước, một ngày sau khi ít nhất một tay súng tấn công những người thờ phượng ở hai nhà thờ Hồi giáo, giết chết 49 người và làm bị thương 42 người khác.

Vụ tấn công, bị Thủ tướng coi là khủng bố, là vụ giết người hàng loạt thời bình tồi tệ nhất ở New Zealand và nước này đã nâng mức độ đe dọa an ninh lên cao nhất. Cảnh sát vũ trang đã được triển khai tại một số địa điểm ở tất cả các thành phố, điều không bình thường ở một quốc gia nơi mức độ bạo lực súng đạn thấp.

New Zealand
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm thứ Bảy (16/3/2019) hứa sẽ cải cách luật súng của đất nước, một ngày sau khi ít nhất một tay súng tấn công những người thờ phượng ở hai nhà thờ Hồi giáo, giết chết 49 người và làm bị thương 42 người khác. (Ảnh: Reuters)

Tay súng đã phát đi đoạn phim về vụ tấn công vào một trong những nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch trên phương tiện truyền thông xã hội. Một bản tuyên ngôn của người Hồi giáo cũng đã được đăng lên mạng, tố cáo những người nhập cư là những kẻ xâm lược.

Triều Tiên dọa ngưng đàm phán với Mỹ

Hai tuần sau kỳ thượng đỉnh Mỹ-Triều không có tuyên bố chung, ngày 15-3, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố nước này đang cân nhắc ngưng đàm phán hạt nhân với Mỹ, hãng tin TASS (Nga) đưa tin. Tuyên bố này được bà Choe đưa ra trong cuộc họp báo tại thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao và truyền thông nước ngoài.

Bà Choe tuyên bố cứng rắn rằng Triều Tiên không hề có ý định sẽ nhân nhượng các yêu cầu của Mỹ hoặc tiếp tục thương lượng theo cách Mỹ muốn. Triều Tiên sẽ chỉ đồng ý tiếp tục đối thoại một khi Mỹ có các bước đi tương xứng với các thay đổi mà Triều Tiên thực hiện, như ngưng thử tên lửa và hạt nhân trong 15 tháng qua.

un-trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại kỳ thượng đỉnh thứ hai tại Hà Nội. (Ảnh: REUTERS)

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời bà Choe tại cuộc họp báo cho biết Mỹ đã bỏ qua một “cơ hội vàng” tại kỳ thượng đỉnh ở Hà Nội, đồng thời cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ suy nghĩ lại về việc ngưng thử tên lửa và hạt nhân. Bà Choe cho biết lãnh đạo Kim sẽ sớm có thông báo chính thức quan điểm của mình về việc thử hạt nhân, tên lửa cũng như đàm phán với Mỹ.

Mỹ, EU áp lệnh trừng phạt mới với Nga vì Ukraine

Hoa Kỳ, phối hợp với Liên minh châu Âu và Canada, hôm thứ Sáu đã áp các lệnh trừng phạt mới đối với hơn một chục quan chức và doanh nghiệp để đáp trả “sự xâm lược tiếp tục ở Ukraine” của Nga.

Sáu quan chức Nga, sáu công ty quốc phòng, hai công ty năng lượng và xây dựng đã bị nhắm mục tiêu, do bắt giữ các tàu Ukraine ở Kerch Straight, hoặc do các hoạt động của họ ở Crimea bị Nga sáp nhập hoặc miền đông Ukraine ly khai, một tuyên bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết.

Bán đảo Crimea
Máy bay chiến đấu phản lực Nga bay qua cây cầu nối đất liền Nga với Bán đảo Crimea sau khi ba tàu hải quân Ukraine bị Nga chặn lại để vào Biển Azov qua Eo biển Kerch ở Biển Đen, Crimea, ngày 25/11/2018. (Ảnh: Reuters)

“Hoa Kỳ và các đối tác xuyên Đại Tây Dương của chúng tôi sẽ không cho phép Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine mà không bị kiểm soát”, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin được trích dẫn.

Tổng thống Trump nói ‘không nên có báo cáo Mueller’

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu khẳng định không nên có báo cáo nào từ công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra Trump-Nga, tố cáo cuộc điều tra là “bất hợp pháp”.

“Vì vậy, nếu có sự hiểu biết và thừa nhận tội phạm là “zero” khi Công tố viên đặc biệt được chỉ định, và nếu việc chỉ định được thực hiện dựa trên Hồ sơ Giả (được trả tiền bởi Hillary Giả dối) và Andrew McCabe bây giờ đã thất sủng (ông ta và tất cả nói không có tội phạm), vậy thì Công tố viên đặc biệt… không bao giờ nên được bổ nhiệm và không nên có Báo cáo Mueller”, Tổng thống Trump đăng Twitter hôm thứ Sáu.

Ông Trump đã nhiều lần gọi cuộc điều tra của Mueller về việc Nga có thông đồng với chiến dịch tranh cử năm 2016 của tổng thống hay không là “cuộc săn phù thủy”. Cuộc điều tra của Mueller được cho là đã kết thúc, và các nhà lập pháp ở cả lưỡng đảng đã kêu gọi báo cáo của luật sư đặc biệt được công khai sau khi cuộc điều tra hoàn tất.

Bắt đầu phân tích các hộp đen vụ tai nạn hàng không Ethiopia

Các nhà điều tra ở Pháp hôm thứ Sáu đã bắt đầu kiểm tra dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm từ máy bay bị rơi vào đầu tuần, làm chết tất cả 157 người trên máy bay. Chiếc Boeing 737 MAX 8 đã bị rơi vào Chủ nhật (10/3) ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, vụ tai nạn thứ hai như vậy liên quan đến mẫu máy bay mới của Boeing sau khi một chiếc máy bay bị rơi vào tháng 10 năm ngoái ở Indonesia.

Boeing 737 MAX 8
Những người đàn ông dỡ một thùng chứa các hộp đen từ chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không bị rơi của hãng hàng không Etopian Airlines bên ngoài trụ sở của cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp tại Le Bourget, phía bắc Paris, Pháp, ngày 14 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Trong khi các quan chức từ Ethiopia đang chính thức dẫn đầu cuộc điều tra, các chuyên gia từ Pháp và Hoa Kỳ đang hỗ trợ. Các kết quả đầu tiên từ dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm giọng nói có thể mất vài ngày. Các nhà điều tra hàng không cho biết họ đã tìm thấy một mảnh của chất ổn định ở một vị trí bất thường trong đống đổ nát của máy bay chở khách của người Ethiopia. Các nguồn tin quen thuộc với vụ việc nói rằng vị trí của bộ ổn định tương tự như máy bay phản lực Lion Air của Indonesia đã bị rơi vào tháng 10 năm ngoái.

Dữ liệu được đăng ký qua vệ tinh đã chỉ ra rằng các máy bay Chuyến bay 302 và Lion Air Flight 610 của hãng hàng không Etopian bay với sự thay đổi độ cao thất thường – di chuyển lên xuống hàng trăm feet – cho thấy các phi công đã vật lộn để điều khiển máy bay. Trong cả hai trường hợp, phi hành đoàn đã xin phép trở lại sân bay từ nơi họ đã khởi hành vài phút sau khi chuyến bay cất cánh.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.