RSS

Thế giới đêm qua: Nghị viện bác thỏa thuận Brexit, nước Anh hỗn loạn; Người Algeria yêu cầu thay đổi chính quyền ngay lập tức

12:00 13/03/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 13/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nghị viện bác thỏa thuận Brexit, nước Anh hỗn loạn

Các nghị sĩ đã đè bẹp thỏa thuận ly hôn Liên minh châu Âu của Thủ tướng Theresa May hôm thứ Ba (12/3), đẩy Anh vào sâu trong khủng hoảng và buộc Nghị viện phải quyết định trong vòng vài ngày liệu có nên ủng hộ một Brexit không thỏa thuận hay tìm cách trì hoãn hạn chót.

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận Brexit đã sửa đổi của bà May bằng 391 phiếu chống, 242 phiếu thuận. Cuộc bỏ phiếu đưa nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vào tình trạng chưa từng có và không có con đường rõ ràng phía trước: Thoát khỏi EU mà không có thỏa thuận, trì hoãn ngày “ly hôn” 29/3, một cuộc bầu cử nhanh chóng hoặc thậm chí một cuộc trưng cầu dân ý khác đều có thể.

Brexit
(Ảnh: Reuters)

Các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu vào lúc 19:00 GMT vào hôm nay (13/3) về việc Anh có nên rời khỏi khối thương mại lớn nhất thế giới mà không có thỏa thuận hay không, một kịch bản mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo sẽ gây hỗn loạn cho thị trường và chuỗi cung ứng, và các nhà phê bình khác cho rằng có thể gây ra tình trạng thiếu lương thực và thuốc men.

Mỹ lên kế hoạch trừng phạt ‘rất quan trọng’ với Venezuela

Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt rất quan trọng của Venezuela đối với các tổ chức tài chính trong những ngày tới, đặc phái viên Hoa Kỳ Elliott Abrams cho biết hôm thứ Ba.

Ông Abrams không nói cụ thể các biện pháp mới, nhưng cảnh báo của ông được đưa ra một ngày sau khi Kho bạc Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank vì đã giúp công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA trốn tránh các hạn chế tài chính của Hoa Kỳ. Abrams cho biết Washington cũng đang chuẩn bị rút thêm thị thực Hoa Kỳ đối với những người Venezuela có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nicolas Maduro.

Venezuela
Venezuela đang chìm trong tăm tối tuyệt đối vì mất điện. (Ảnh: Reuters)

Washington đã đi đầu trong việc công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela, sau khi người đứng đầu Quốc hội 35 tuổi tuyên bố cuộc tái bầu cử của Maduro năm 2018 là một vụ lừa đảo và tuyên bố làm tổng thống lâm thời vào tháng 1. Hầu hết các nước ở châu Âu và châu Mỹ Latinh đã làm theo. Bình luận của Abrams được đưa ra khi Venezuela yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi đất nước trong vòng 72 giờ.

Người Algeria yêu cầu thay đổi chính quyền ngay lập tức

Hàng ngàn người biểu tình ở Algeria hôm thứ Ba, yêu cầu thay đổi chính trị ngay lập tức một ngày sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ bỏ việc chạy đua cho nhiệm kỳ thứ năm nhưng không từ chức.

Những đám đông khổng lồ tập trung tại một số thành phố và Ennahar TV cho biết các công nhân đã bắt đầu một cuộc đình công làm tê liệt các hoạt động tại cảng Địa Trung Hải ở Bejaia. Nhưng ở thủ đô, ngoài vài trăm người biểu tình, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Bouteflika, 82 tuổi, đã cúi đầu trước nhiều tuần biểu tình rầm rộ chống lại sự cai trị kéo dài 20 năm của ông vào thứ Hai và hứa sẽ chuyển giao sang một lãnh đạo mới. Nhưng ông đã hoãn một cuộc bầu cử vào tháng 4, có nghĩa là ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền trong một thời gian.

Algeria
Tổng thống Bouteflika, 82 tuổi, đã cúi đầu trước nhiều tuần biểu tình rầm rộ chống lại sự cai trị kéo dài 20 năm của ông. (Ảnh: Reuters)

Nhà ngoại giao kỳ cựu Lakhdar Brahimi và các nhóm biểu tình dự kiến ​​sẽ tham gia một hội nghị lập kế hoạch cho Algeria Tương lai mà Bouteflika nói sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019. Đám đông trở lại trên đường phố vào thứ Ba yêu cầu hành động nhanh hơn, phản ánh những nghi ngờ rằng những người ở thế hệ trước, lão luyện trong việc thao túng các nhóm đối lập, có thể đang tìm cách làm suy yếu và chia rẽ phong trào phản kháng.

Mỹ-Taliban kết thúc đàm phán mà không có thỏa thuận

Các nhà đàm phán của Hoa Kỳ và Taliban đã kết thúc vòng đàm phán hòa bình dài nhất vào thứ Ba với những tiến bộ đạt được nhưng không có thỏa thuận nào về việc khi nào quân đội nước ngoài có thể rút quân, các quan chức từ cả hai bên cho biết.

16 ngày đàm phán, trong đó Hoa Kỳ cũng tìm kiếm sự đảm bảo rằng Taliban sẽ không cho phép các nhóm chiến binh sử dụng Afghanistan để tấn công, dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối tháng 3. Các cuộc đàm phán ở Doha, Qatar bao gồm người đứng đầu chính trị Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar và một đội Hoa Kỳ do đặc phái viên Zalmay Khalilzad dẫn đầu.

Taliban
Các nhà đàm phán của Hoa Kỳ và Taliban đã kết thúc vòng đàm phán hòa bình dài nhất vào thứ Ba. (Ảnh: Reuters)

Taliban đã tổ chức nhiều vòng đàm phán hòa bình với đội Mỹ do Khalilzad dẫn đầu nhưng cho đến nay đã từ chối nói chuyện với chính phủ Afghanistan. Sau khi thỏa thuận trong dự thảo về thời gian rút quân và các biện pháp chống khủng bố hiệu quả được hoàn tất, Taliban và những người Afghanistan khác, bao gồm cả chính phủ, sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán nội bộ về thỏa thuận chính trị và ngừng bắn toàn diện, ông Khililzad nói.

Ethiopia, Pháp ký kết thỏa thuận quân sự

Ethiopia và Pháp đã đồng ý thỏa thuận hợp tác quân sự đầu tiên của họ vào thứ Ba, một thỏa thuận bao gồm giúp quốc gia không giáp biển xây dựng hải quân, khi Paris tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế ở quốc gia đông dân thứ hai châu Phi.

Trong chuyến thăm bốn ngày tới Sừng châu Phi, Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách thoát khỏi lịch sử thuộc địa của Pháp trên lục địa và nuôi dưỡng các mối quan hệ ở một khu vực bị tụt hậu trong những năm gần đây. Macron muốn tận dụng sự pha trộn giữa sức mạnh mềm của Paris, trong văn hóa và giáo dục, với bí quyết quân sự để tạo cho Paris một chỗ đứng tại thời điểm khi Ethiopia mở cửa.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

“Thỏa thuận hợp tác quốc phòng chưa từng có này cung cấp một khuôn khổ … và đáng chú ý là mở đường cho Pháp hỗ trợ thành lập một thành phần hải quân của người Ê-ti-cô”, ông Mac Macron nói trong một cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Abiy Ahmed. Hiệp định cũng quy định về hợp tác trên không, hoạt động chung và các cơ hội đào tạo và mua thiết bị.

Cựu Thống đốc: Trung Quốc phải học hỏi từ thập niên mất mát của Nhật Bản

Trung Quốc cần học những bài học từ thập niên mất mát của Nhật Bản và kiểm soát mức nợ trong tương lai, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này cảnh báo hôm thứ Ba.

“Mức nợ ở Trung Quốc quá cao, nhưng chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các bước để cố gắng làm mất nền kinh tế”, ông Zhou Xiaochuan nói trong bài phát biểu tại Chatham House ở London. “Nhật Bản đã phát triển rất nhanh và sau đó là một thập kỷ bị mất. Nền kinh tế Trung Quốc có thể có một vấn đề quá mức tương tự và chúng ta cần tiếp thu kiến ​​thức và bài học từ những gì đã xảy ra”.

Thập niên mất mát đề cập đến một thời kỳ đình trệ kinh tế ở Nhật Bản bắt đầu từ những năm 1990.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.