RSS

Chuyên gia tài chính: GDP của Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với con số báo cáo

Nếu nợ xấu của Trung Quốc không được thống kê đầy đủ, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trên thực tế chỉ bằng một nửa con số đã báo cáo, một nhà kinh tế Mỹ làm việc cho một trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc nhận định, theo bản tin ngày 10/3 của SCMP.

Trong một bài phát biểu tại Thượng Hải tuần này, ông Michael Pettis, giáo sư tài chính tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng nợ xấu ở Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với việc “thổi phồng” GDP của chính phủ.

Chính phủ Trung Quốc bị quy trách nhiệm vì ủng hộ sự tồn tại của các “công ty zombia [xác chết]”, bằng cách hỗ trợ tài chính cho các công ty làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng coi các công ty này là đáng tin cậy, trong khi trên thực tế họ nên liệt những “công ty zombia” này vào danh sách nợ xấu, ông Pettis nói.

Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ cố gắng đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 6,0 đến 6,5% vào năm 2019, chậm hơn so với năm ngoái. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ít nhất 15 người chết trong vụ xả súng hộp đêm ở Mexico

Các công tố viên cho hay, có ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một hộp đêm ở bang Guanajuato, của Mexico.

Truyền thông địa phương đưa tin, ngoài số người thiệt mạng còn có 7 người khác bị thương trong vụ xả súng vào sáng sớm hôm thứ Bảy. Một nhóm người có vũ trang đến bằng ba chiếc xe tải tại đã ập vào hộp đêm La Playa Men ở thành phố Salamanca và xả súng vào những người đang có mặt ở đó.

Một đoạn video được quay sau khi vụ xả súng xảy ra cho thấy một dòng xe cảnh sát vây quanh hiện trường vụ xả súng, xe cứu thương lái vào trong khu vực và một phụ nữ đang kêu gào thảm thiết.

Vị trí của thành phố Salamanca, Mexico, nơi xảy ra vụ xả súng. (Ảnh: Aljazeera)

Người dân Venezuela xuống đường kêu gọi chấm dứt chế độ Maduro

Tổng thống lâm thời Venezuela, Juan Guaido, đã tham gia cuộc biểu tình cùng người dân Venezuela ở thủ đô Caracas để phản đối chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Quốc gia từng thịnh vượng nhất Nam Mỹ này đã trở nên nghèo đói nhanh chóng trong nhiệm kỳ đầu tiên dài 6 năm của ông Maduro, từ năm 2013 đến năm 2019.

“Họ có ý định làm chúng ta suy sụp, nhưng họ không thể kiềm chế một quốc gia quyết tâm ngăn chặn sự chiếm đoạt”, Tổng thống lâm thời Guaido viết trên Twitter, ám chỉ sự kiểm soát quyền lực hiện nay của ông Maduro là một sự chiếm đoạt. “Hôm nay chúng ta sẽ cho họ thấy trên đường phố”.

Theo phóng viên của Al Jazeera: “Chính quyền [Maduro] đã thực sự cẩn thận trong việc không đàn áp người dân, đặc biệt sau khi Mỹ đe dọa sẽ có những hành động nghiêm trọng nếu họ làm tổn hại những người như Juan Guaido hay những người biểu tình”. (Chi tiết)

Ông Juan Guaido phát biểu trước người biểu tình tại Caracas, Venezuela, ngày 9/3/2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Garcia Rawlins)

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sẽ tiếp tục tấn công IS ở Syria

Các lực lượng vụ trang được Mỹ hậu thuẫn có thể sớm nối lại cuộc tấn công vào các nhóm tàn dư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, một quan chức của các lực lượng này cho biết hôm thứ Bảy (9/3), theo AP.

Ông Aras Orkesh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria, do người Kurd lãnh đạo, nói rằng họ có khoảng 2.500 tay súng sẵn sàng cho những trận chiến xung quanh ngôi làng phía đông Baghouz, nơi các chiến binh IS vẫn còn đang kiểm soát.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ ước tính gần 20.000 người, được cho là người ủng hộ hoặc là chiến binh IS, với khoảng từ 3.500 đến 4.000 nam giới trưởng thành, đã xuất hiện ở làng Baghouz kể từ ngày 20/2/2019.

Các binh sỹ người Kurd được Mỹ hậu thuẫn chống lại IS ở Syria. (Ảnh: New York Times)

Người dân Serbia tiếp tục biểu tình đòi tự do thông tin

Hàng ngàn người đã vây quanh tòa nhà của đài truyền hình nhà nước ở Serbia để biểu tình yêu cầu thông tin trung thực và đòi hỏi chính phủ phải trả tự do cho giới truyền thông, theo AP.

Đám đông la ó và chế nhạo trong một giờ vào hôm thứ Bảy bên ngoài tòa nhà của đài truyền hình trung ương, nằm ở trung tâm thủ đô Belgrade, để bày tỏ sự bất bình với những gì họ nói là các bản tin thất thiệt của đài.

Các cuộc biểu tình ở Serbia đã kéo dài trong ba tháng qua nhằm thúc đẩy nền dân chủ tại quốc gia Balkan, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà lãnh đạo dân túy, Tổng thống Alexandar Vucic.

Người dân tham gia một cuộc biểu tình tại quảng trường Terazije, ở Belgrade, Serbia, ngày 9/3/2019. (Ảnh AP / Darko Vojinovic)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.