RSS

Thế giới đêm qua: Dân quân Trung Quốc tháo chạy khỏi đảo Thị Tứ; Huawei kêu gọi thiết lập tiêu chuẩn an ninh mạng

12:00 06/03/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 6/3, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Dân quân Trung Quốc tháo chạy khỏi đảo Thị Tứ

Những tàu đánh cá có vũ trang của Trung Quốc đã tháo chạy khỏi đảo Thị Tứ, sau khi hai tàu đổ bộ tấn công USS Ashland (LSD 48) và USS Green Bay (LPD 20) tiến vào khu vực. Sau đó, lực lượng vũ trang của Philippines cũng đã gửi tàu hỗ trợ tiến gần đảo Thị Tứ.

Trước đó, tin từ News.com.au (Australia) cho biết gần 100 tàu đánh cá vũ trang trá hình của Trung Quốc vào thứ Ba (5/3) đã bất ngờ bao vây đảo Thị Tứ, cấm bất cứ tàu đánh cá nào của Philippines tiến tới gần. AFP cho biết vào lúc 1 giờ 57 phút sáng thứ Ba, ngư dân Philippines tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chặn không cho họ tiến gần sát với đảo Thị Tứ để đánh bắt hải sản trong vùng đánh cá quen thuộc của họ.

Thitu Island
Một đoàn gần 100 chiếc tàu dân quân biển của Trung Quốc đi từ đảo nhân tạo Subi đến khu vực đảo Thị Tứ. Hình chụp ngày 20 Tháng Mười Hai, 2018, của Digital Globe phổ biến trên CSIS. (Hình: CSIS/DigitalGlobe)

Đảo Thị Tứ là một đảo san hô thuộc cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa, Việt Nam, đã bị quân đội Philippines chiếm đóng từ năm 1960 đến nay. Người Philippines gọi đảo này là Pagasa, còn Trung Quốc gọi là đảo Trung Hiệp (Zhongye dao), tên quốc tế là Thitu Island.

Triều Tiên khôi phục một phần khu vực phóng tên lửa

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khôi phục một phần địa điểm phóng tên lửa mà nước này bắt đầu tháo dỡ sau khi cam kết thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin vào thứ Ba.

Yonhap dẫn lời các nhà lập pháp của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nói rằng công việc đang diễn ra tại khu vực phóng Tongchang-ri và liên quan đến việc thay thế một mái nhà và một cánh cửa tại cơ sở. Báo cáo Yonhap không cho biết hành động được phát hiện khi nào, nhưng tin tức về nó diễn ra vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh phi hạt nhân hóa lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã phá kết thúc sớm vào tuần trước tại Hà Nội do sự khác biệt về việc Triều Tiên sẵn sàng giới hạn bao xa chương trình hạt nhân của nó và mức độ sẵn sàng của Hoa Kỳ để giảm bớt các lệnh trừng phạt.

Triều Tiên
(Ảnh: Reuters)

Sự cố của hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội tuần trước đã đặt ra câu hỏi về tương lai của cuộc đối thoại Mỹ-Triều. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Palladino nói với một bản tin ngắn gọn rằng Hoa Kỳ vẫn giữ liên lạc thường xuyên với Triều Tiên, nhưng ông từ chối cho biết liệu họ có liên lạc với nhau kể từ hội nghị thượng đỉnh hay không.

Phe đối lập Romani muốn cấm Huawei

Đảng đối lập lớn nhất Rumani sẽ kích hoạt một cuộc điều tra công khai về đóng góp của Huawei cho cơ sở hạ tầng quan trọng và tìm cách ngăn chặn sự phát triển mạng 5G do lo ngại về an ninh, chuyên gia CNTT của họ cho biết hôm thứ Ba.

“Chúng ta cần phải bảo vệ lợi ích chiến lược của mình, và ở đó rất nhiều sự nghi ngờ đang tồn tại xung quanh”, ông Pavel Popescu, đại diện của Đảng Tự do Quốc gia (PNL) trong ủy ban CNTT của Quốc hội, cho biết. “Rất cấp bách để chặn mọi giao dịch công khai, hợp đồng, đấu thầu với công ty Trung Quốc”. Chuyên gia PNL đã chỉ ra một bản ghi nhớ năm 2013 được ký bởi bộ trưởng viễn thông lúc đó với Huawei, cho họ cơ hội tham gia xây dựng hệ thống thông tin và truyền thông quốc gia, giám sát giao thông, theo dõi và các dự án của chính phủ điện tử.

Huawei
(Ảnh: Reuters)

Huawei đã nhiều lần phủ nhận gián điệp hoặc có ý định làm gián điệp cho nhà nước Trung Quốc. Hãng đã có mặt trên thị trường Rumani từ năm 2003. Không có chi tiết về tiến độ của công trình đã được công bố.

Hàng trăm chiến binh IS đầu hàng ở miền Đông Syria

Hàng trăm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đầu hàng khi họ rời khỏi vùng đất cuối cùng của nhóm ở miền Đông Syria khi có hơn 6.500 người, chủ yếu là dân thường, đã được sơ tán trong 24 giờ qua, người phát ngôn của Lực lượng Syria được Mỹ hậu thuẫn chiến đấu với các chiến binh thánh chiến cho biết hôm thứ Ba.

IS đối mặt với thất bại ở Baghouz bên bờ sông Euphrates, nhưng nó vẫn giữ các vùng đất xa xôi ở phía Tây và đã tiến hành các cuộc tấn công du kích ở các khu vực khác, nơi nó đã mất kiểm soát. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết hôm thứ Hai họ đã hoãn cuộc tấn công vào Baghouz vì nhiều dân thường, trước đây được cho là đã hoàn toàn sơ tán, bị mắc kẹt trong khu vực này, nhưng họ hứa sẽ sớm chiếm được nó.

Mostafa Bali, người đứng đầu văn phòng truyền thông SDF, cho biết trong số 6.500 người chạy trốn kể từ thứ Hai sau khi SDF mở một hành lang để họ chạy trốn, hàng trăm chiến binh thánh chiến đã đầu hàng.

Trung Quốc chặn một số lô hàng cải dầu của Canada

Trung Quốc đã hủy đăng ký kinh doanh nông nghiệp của công ty Canada Richardson International Ltd công ty cho biết hôm thứ Ba, dấu hiệu căng thẳng mới nhất giữa Ottawa và Bắc Kinh. Richardson International Ltd đăng ký vận chuyển cải dầu đến Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn chưa công bố lý do tại sao xuất khẩu sang Trung Quốc bởi Richardson, nhà nhập khẩu cải dầu hàng đầu thế giới, đã bị dừng lại. Canada và Trung Quốc đang bị khóa trong một cuộc tranh chấp về công nghệ thương mại và viễn thông đã khiến giám đốc tài chính của Huawei Technologies Ltd, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, phải đối mặt với cáo buộc hình sự của Hoa Kỳ.

cải dầu
(Ảnh: Reuters)

Các quan chức tại Tổng cục Hải quan Trung Quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Phát ngôn viên của Richardson Hayley Johnson xác nhận rằng Trung Quốc đã thu hồi giấy phép nhập khẩu của công ty đối với cải dầu.

Hoa Kỳ cấm vận nhóm Nujaba được Iran hậu thuẫn

Hoa Kỳ đã tuyên bố cấm vận Harakat Hezbollah al Nujaba, một nhóm dân quân Hồi giáo cực đoan gồm khoảng 10.000 chiến binh, cũng như lãnh đạo Akram Kaabi, Bộ Tài chính Mỹcho biết hôm thứ Ba.

Hoạt động ở Iraq và Syria, Nujaba, được biết đến với nhiều tên khác nhau, bao gồm Phong Trào Của Những Người Cao Quý, Nujaba được cho là trung thành với Iran. Reuters đã báo cáo vào năm 2017 rằng họ đã giúp Tehran tạo ra một tuyến đường cung cấp qua Iraq đến Damascus và các nhà lãnh đạo của nó đã công khai thừa nhận sự hỗ trợ của Iran.

Lo ngại của Washington về nhóm đang gia tăng. Vào tháng 9, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue, Ted Cruz và Marco Rubio đã giới thiệu Đạo luật trừng phạt khủng bố người Iran nhằm vào nó và một nhóm khác.

Huawei kêu gọi thiết lập tiêu chuẩn an ninh mạng

Trong bối cảnh về các rủi ro bảo mật của thiết bị viễn thông của mình, Huawei hôm thứ Ba đã thúc giục các chính phủ, ngành công nghiệp viễn thông và các nhà quản lý hợp tác để tạo ra một bộ tiêu chuẩn an ninh mạng chung.

Huawei Ken Hu
Chủ tịch Huawei Ken Hu nói trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

“Thực tế là cả khu vực công và tư đều thiếu hiểu biết chung về vấn đề này. Do đó, các bên liên quan khác nhau có những kỳ vọng khác nhau và không có sự liên kết về trách nhiệm”, Chủ tịch Huawei Ken Hu đã nói trong một cuộc họp báo. “Nói chung, ngành công nghiệp thiếu một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất về bảo mật, cũng như các hệ thống để xác minh. Điều này rất phức tạp khi toàn cầu hóa chuỗi giá trị”.

Ông Hu cho biết một tiêu chuẩn chung, được xác minh hợp pháp và kỹ thuật, sẽ giúp tạo niềm tin trong ngành.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.